SHORT CUT
LINE MAN Wongnai รุกตลาดเชียงใหม่ เสริมฟีเจอร์-ใส่ใจสิ่งแวดล้อม พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ในอนาคต ไลน์แมน วงใน มีแนวคิดที่จะพัฒนาฟีเจอร์ที่แก้ Pain points ของผู้ใช้งาน
LINE MAN Wongnai จับมือททท. ดันเชียงใหม่ ศูนย์กลางเทศกาลอาหาร ดึง 70 ร้านดังทั่วไทย ร่วมงาน "ฟู้ดเฟสติเว่อร์" ความสำเร็จและกลยุทธ์ของ LINE MAN Wongnai และการเจาะเป้าหมายที่เชียงใหม่
LINE MAN Wongnai ฉายภาพ ธุรกิจส่งอาหารในปี 2024 ยังคงเติบโต มองเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีแนวโน้มการเติบโตในธุรกิจอาหารที่ดี ใส่ใจความยั่งยืนทั้งในด้านสิ่งแวดล้อมและการสนับสนุนเกษตรกรท้องถิ่น
ยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai เปิดเผยว่า ในเวลานี้ปี 2024 ภาพรวมของตลาด Delivery ในประเทศไทย ที่เติบโตขึ้นกว่า 7.0% ทำให้ปี 2024 มีมูลค่าตลาดกว่า 120 พันล้านบาท ทำให้ LINE MAN Wongnai มีมูลค่าธุรกรรมเติบโตกว่า 35% และยังคงครองตำแหน่ง อันดับหนึ่งของส่วนแบ่งทางการตลาด ด้วยผู้ใช้งานต่อเดือนกว่า 10 ล้านราย พร้อมด้วยฟีเจอร์ใหม่ที่เป็นตัวเลือกการจัดส่งที่ทำให้ผู้ใช้งานนิยมใช้เพิ่มขึ้นกว่า 25% อีกด้วย
ทั้งนี้ LINE MAN Wongnai ยังเผยอินไซต์อีกว่า ‘เชียงใหม่’ เป็นเมืองที่มีศักยภาพเติบโตสูงเป็นอันดับ 1 ด้วยจำนวนร้านอาหารกว่า 76,000 ร้าน และไลน์แมนไรเดอร์กว่า 4,100 ราย ทำให้เล็งเห็นถึงศักยภาพในการผลักดันเศรษฐกิจท้องถิ่น พร้อมด้วยเทศกาลส่งท้ายปี
โดยภาพรวมของตลาด Food Delivery ประเทศไทย เวลานี้ในช่วงปี 2024 บวกอยู่ 7 เปอร์เซ็นต์ มูลค่าโดยรวม 120,000 ล้านบาท, ขณะที่ Line man มีการเติบโต 35 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งวัดจากมูลค่าธุรกิจเติบโตในช่วง ม.ค. 2023 ถึง ต.ค. 2024
เวลานี้ มีตัวเลขผู้ใช้งาน แอป LINE MAN มากกว่า 10 ล้านยูสเซอร์ , มีจำนวนพาร์ทเนอร์ มากกว่า 5 แสนร้าน , และมัไรเดอร์ต่อเดือน มากกว่า 1 แสนราย
โดยตัวเลขจากการใช้ฟีเจอร์ใหม่ๆ ในแอป LINE MAN ถือว่าน่าสนใจมาก เช่น ฟีเจอร์ Direct-to-you & Low-Cost Delivery
3 ตัวเลือกในการจัดส่ง 1. Direct-to-you (ส่งตรงทันใจ),2.Normal(ส่งปกติ) , 3 Low-cost (ส่งถูก) โดยตัวเลข 25% หรือ 1 ใน 4 ของผู้ใช้งานแอป เลือก Direct-to-you & Low-Cost Delivery
นอกจากนี้ LINE MAN ที่เปิดตัว ฟีเจอร์ รักษ์โลก “ไม่รับเครื่องปรุง” บนแอป ก็ได้ผลการตอบรับเป็นอย่างดี โดยผลักดันร้านค้าใช้ภาชนะรักษ์โลกมากกว่า 1,500 ร้าน โดย ฟีเจอร์ “ไม่รับเครื่องปรุง” - “ไม่รับช้อนส้อมพลาสติก” ลดขยะจากซองเครื่องปรุงไปแล้วกว่า 20 ล้านซองภายใน 2 เดือน ตั้งเป้าช่วยลดขยะพลาสติกและขยะอาหารจากฟู้ดเดลิเวอรีรวม 4,200 ตันต่อปี เดินหน้าเพิ่มจำนวนร้านอาหารรักษ์โลกบนแพลตฟอร์มเป็น 100,000 ร้านทั่วประเทศ
ยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai ให้ความเห็นว่า "พยายามพัฒนาฟีเจอร์เพื่อแก้ปัญหาจุด paint point ของผู้ที่ใช้งานแอป ยกตัวอย่างเช่น การพัฒนาแอปให้คาดการณ์ช่วงเวลาการทำอาหารจากฝั่งร้านอาหารให้ได้แม่นยำมากขึ้น ทำให้ไรเดอร์ประหยัดเวลาในการรอได้มากขึ้น ขณะเดียวกันทาง LINE MAN Wongnai ก็ไม่อยากให้อาหารทำเสร็จนานเกินไป จนอาหารเย็น ดังนั้น Cooking time preddiction จึงเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของโจทย์จากผู้ใช้งาน และทางฝั่งแอปก็จะเก็บข้อมูล Data ต่อไปอาจจะมีระบบหลังบ้านที่ใช้ข้อมูล ส่งไปถึงทุกๆฝ่ายในกระบวนการการส่งอาหาร , เพราะยิ่งมีข้อมูลมาก ก็ยิ่งคาดการณ์ได้แม่นยำมากขึ้น ในปี 2025 ที่จะถึงนี้ ในแอปจะมีการพัฒนาฟีเจอร์ที่เกี่ยวกับ Growth , Efficiency ,logistics ฟีเจอร์ที่เชื่อมโยงกับ QoS มากขึ้น
นอกจากนี้ ยังมี Merchant Digital Solutions ระบบจัดการร้านค้า และ POS ที่มีผู้ใช้ 5.5 หมื่นร้าน และ 3.Payment & Financial Services ผ่าน LINE Pay เป็นระบบเพย์เมนต์ และอีวอลเลตที่มีผู้ใช้ลงทะเบียนกว่า 9 ล้านคน ล่าสุดมีการพัฒนาเครื่องรับชำระเงิน (EDC) ที่เชื่อมกับระบบ POS รองรับการจ่ายเงิน ทั้งการสแกน QR Code และบัตรต่าง ๆ เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าต่างชาติ และสร้างรายได้มากขึ้น
ต่อไปในอนาคตอาจจะมี คูปองที่ได้จาก Line Pay สิ่งเหล่านี้จะเห็นเพิ่มเติมมากขึ้น เพราะทาง LINE MAN อยากให้คนใช้ใน Wallet มากขึ้น"นอกจากนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงร่วมกับ LINE MAN Wongnai จัดมหกรรมอาหารถิ่น 5 ภาค “LINE MAN Wongnai x ททท. ฟู้ดเฟสติเว่อร์ เรื่องกิน เล่นใหญ่เว่อร์” ระหว่างวันที่ 11-15 ธันวาคม 2567 ณ ศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ ขนทัพร้านอาหารดังทั่วไทยกว่า 70 ร้านมาไว้ในงาน ดันการท่องเที่ยวเชิงอาหาร กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น จัดเต็มกิจกรรมสุดชิคและโชว์สุดพิเศษ จากเหล่าศิลปินและดาราชื่อดัง หวังดันเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางงานเทศกาลสร้างสรรค์ “Chiang Mai Festival City” อย่างสมบูรณ์แบบ
• เมนูที่คนเชียงใหม่สั่งมากที่สุด : ส้มตำปูปลาร้า อเมริกาโน่ ชาไทย ข้าวมันไก่ และขนมจีนน้ำเงี้ยว
• เมนูมาแรงที่เติบโตสูงสุด : ชาไทย บะหมี่ไก่ฉีก ข้าวขาหมู หมาล่า และข้าวมันไก่
• เมนูอาหารเหนือที่ถูกค้นหามากที่สุด : ขนมจีน ลาบคั่ว และข้าวซอย
• เมนูขายดีที่นักท่องเที่ยวชาวจีนสั่งมากที่สุดเมื่อมาเที่ยวเชียงใหม่ : ก๋วยเตี๋ยว กะเพรา หมาล่า