svasdssvasds

ธนาคารกรุงเทพ มั่นใจขึ้นแท่นเบอร์หนึ่ง Virtual bank

ธนาคารกรุงเทพ มั่นใจขึ้นแท่นเบอร์หนึ่ง Virtual bank

“เมื่อลูกค้าปรับตัวใช้ออนไลน์ แบงก์ต้องเดินหน้าเข้าสู่โลกยุคใหม่” ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ เลขานุการ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) พูดถึงทิศทางการลงทุนและแผนธุรกิจของธนาคารที่ต้องลงทุนด้านเทคโนโลยีมากขึ้น

SHORT CUT

  • ธนาคารกรุงเทพ หนึ่งในธนาคารยักษ์ใหญ่ที่มีความฐานะแข็งแกร่ง กระโดดลงสนามธนาคารไร้สาขา หรือ Virtual Bank ด้วยความมั่นใจว่า จะแข่งขันได้อย่างแข็งแกร่ง 
  • สาเหตุที่แบงก์กรุงเทพมั่นใจ เพราะมีพันธมิตรที่มี Ecosystem ครบทุกด้าน บวกกับประสบการณ์ของธนาคาร ในการบริหารหนี้และฐานข้อมูลลูกค้าที่แข็งแรง
  • นอกจากนี้แบงก์กรุงเทพ ยังมีประสบการณ์ในธุรกิจนี้อย่างยาวนาน รู้จักตลาดเมืองไทยเป็นอย่างดี และ ระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อมาโดยตลอดทำให้มั่นใจว่าจะเป็นเบอร์หนึ่งที่แข็งแกร่งในธุรกิจ Virtual Bank ได้

“เมื่อลูกค้าปรับตัวใช้ออนไลน์ แบงก์ต้องเดินหน้าเข้าสู่โลกยุคใหม่” ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ เลขานุการ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) พูดถึงทิศทางการลงทุนและแผนธุรกิจของธนาคารที่ต้องลงทุนด้านเทคโนโลยีมากขึ้น

ส่วนการเดินหน้าธนาคารไร้สาขา ที่กลุ่มธนาคารกรุงเทพ ยื่นเพื่อขอตั้ง Virtual Bank ภายใต้ความร่วมมือกับซี กรุ๊ป (Sea Group) บีทีเอส (VGI) เครือสหพัฒน์ และ บริษัทไปรษณีย์ไทย ถือว่า มีความแข็งแกร่งเพราะมีครบทั้ง Ecosystem  

“ธนาคารกรุงเทพ มีความมั่นใจว่า ด้วยพาร์ทเนอร์ที่มี ทำให้ Ecosystem Virtual bank ครบทุกด้านและมากกว่าคู่แข่ง”

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ เลขานุการ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน

ดร.กอบศักดิ์ มองว่า ปัจจัยที่ทำให้ Virtual bank ประสบความสำเร็จ สังเกตจาก Virtual bank ในต่างประเทศที่เคยเกิดขึ้นแล้ว พบว่า มี 3 องค์ประกอบด้วย ได้แก่

1.ต้องมีเทคโนโลยี Core Banking รูปแบบ Virtual bank ธนาคารกรุงเทพ มีพาร์ทเนอร์อย่าง Shopee หรือ ซี กรุ๊ป (Sea Group) ที่มี Core Banking อยู่ในต่างประเทศอยู่แล้ว ทั้ง อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ จึงถือเป็นจุดแข็งที่ทำให้ไม่ต้องใช้ต้นทุนสูง ไม่ต้องสร้างใหม่ สามารถนำมาใช้ได้เลย โดยไม่ต้องสร้างใหม่ลงทุนใหม่ เพียงแต่นำมาปรับใช้เพียงอย่างเดียว ฉะนั้นส่วนนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่าย และงบลงทุนได้จำนวนมาก

2.ต้องมีฐานลูกค้าและฐานข้อมูลลูกค้า เพราะหากเป็นธนาคารใหม่ ไม่มีฐานลูกค้าเลย เนื่องจากต้องนำข้อมูลมาใช้วิเคราะห์ในการปล่อยสินเชื่อ

3.มีความสามารถในการจัดการสินเชื่อ และ บริหารจัดการธนาคาร ซึ่งธนาคารกรุงเทพ มีประสบการณ์ในธุรกิจนี้อย่างยาวนาน ธนาคารกรุงเทพ รู้จักตลาดเมืองไทยเป็นอย่างดี และ ระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อมาโดยตลอดทำให้มั่นใจว่าจะเป็นเบอร์หนึ่งที่แข็งแกร่งในธุรกิจ Virtual Bank ได้

“Virtual Bank ในต่างประเทศ บางแห่งที่ไม่ประสบความสำเร็จและไม่มีกำไร เพราะเป็นแบงก์ใหม่ที่ต้องแข่งขันกับแบงก์เดิม ทำให้ยากในการหาฐานลูกค้า และมีฐานลูกค้าอย่างเดียวไม่พอ ต้องสามารถนำข้อมูลลูกค้ามาใช้ในการพิจารณา หรือ ตัดสินใจปล่อยสินเชื่อด้วย”

related