svasdssvasds

YouTube จับมือ Shopee ตีตลาด Affiliate ดูคลิปพร้อมช็อปได้ในแอปฯ ท้าชน TikTok

YouTube จับมือ Shopee ตีตลาด Affiliate ดูคลิปพร้อมช็อปได้ในแอปฯ ท้าชน TikTok

YouTube จับมือ Shopee บุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชมคลิปพร้อมช้อปสินค้าได้ในแอปเดียว ไม่ต้องสลับแอปฯ ให้วุ่นวาย ครีเอเตอร์มีรายได้เพิ่ม ผู้ชมช็อปปิ้งได้สะดวกสบายขึ้นอีก

SHORT CUT

  • YouTube และ Shopee ร่วมมือเปิดตัวบริการ YouTube Shopping ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เริ่มต้นที่อินโดนีเซียก่อน โดยผู้ชมสามารถซื้อสินค้าจาก Shopee ได้โดยตรงผ่านวิดีโอ YouTube
  • ความร่วมมือนี้เป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย โดย YouTube สามารถเข้าถึงฐานลูกค้าและโครงสร้างพื้นฐานอีคอมเมิร์ซของ Shopee ขณะที่ Shopee ได้รับประโยชน์จากฐานผู้ชมขนาดใหญ่ของ YouTube
  • การเปิดตัว YouTube Shopping ที่ร่วมมือกับ Shopee  ถือเป็นการแข่งขันโดยตรงกับ TikTok Shop ซึ่งเป็นผู้เล่นสำคัญในตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

YouTube จับมือ Shopee บุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชมคลิปพร้อมช้อปสินค้าได้ในแอปเดียว ไม่ต้องสลับแอปฯ ให้วุ่นวาย ครีเอเตอร์มีรายได้เพิ่ม ผู้ชมช็อปปิ้งได้สะดวกสบายขึ้นอีก

YouTube และ Shopee ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญในการเปิดตัวบริการซื้อสินค้าออนไลน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ความร่วมมือนี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถซื้อสินค้าที่เห็นใน YouTube ผ่านลิงก์และเชื่อมไปยังแพลตฟอร์ม Shopee ได้ โดยบริการนี้จะเริ่มต้นเปิดตัวในอินโดนีเซียและจะขยายไปยังประเทศไทยและเวียดนามในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

YouTube จับมือ Shopee ตีตลาด Affiliate ดูคลิปพร้อมช็อปได้ในแอปฯ ท้าชน TikTok

ความร่วมมือครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่การแข่งขันในตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังร้อนแรง

TikTok ได้กลายเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในภูมิภาค โดยทำมูลค่าสินค้ารวม (GMV) ได้ 16.3 พันล้านดอลลาร์ในปี 2023 ทำให้ TikTok Shop เป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่ง Shopee ต้องเร่งปรับตัวเพื่อรักษาตำแหน่งแชมป์

สถิติตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

  • ตลาดอีคอมเมิร์ซของอินโดนีเซียคาดว่าจะมีมูลค่าการทำธุรกรรมรวม "110 พันล้านดอลลาร์" ภายในปี 2025
  • "96%" ของผู้ใช้อินโดนีเซียใช้ วิดีโอออนไลน์ เพื่อค้นหาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนตัดสินใจซื้อ
  • แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุด 8 แห่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สร้างมูลค่าสินค้ารวม 114.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2023 เพิ่มขึ้น "15%" จากปี 2022
  • ในปี 2022 มีครีเอเตอร์มากกว่า "250,000 คน" บน YouTube Shopping นี่แสดงให้เห็นว่า YouTube Shopping จะมีกลุ่มผู้ใช้พร้อมที่จะกำหนดเป้าหมายเมื่อขยายไปสู่ตลาดใหม่

YouTube จับมือ Shopee ตีตลาด Affiliate ดูคลิปพร้อมช็อปได้ในแอปฯ ท้าชน TikTok

ความร่วมมือระหว่าง YouTube และ Shopee มีเป้าหมายเพื่อใช้ประโยชน์จากเศรษฐกิจดิจิทัลที่เติบโตอย่างรวดเร็วและแนวโน้มการซื้อสินค้าออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การร่วมมือกับ Shopee ยังช่วยให้ YouTube สามารถเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานอีคอมเมิร์ซและฐานลูกค้าของ Shopee ที่มีอยู่แล้ว

ความร่วมมือครั้งนี้ยังมีความสำคัญเชิงกลยุทธ์สำหรับทั้งสองบริษัทในการรับมือกับการเติบโตของ TikTok Shop ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ฐานผู้ใช้จำนวนมากของ YouTube และอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ทำให้เป็นพันธมิตรที่น่าสนใจสำหรับ Shopee

ผู้สร้าง (Creator) ที่มีสิทธิ์บน YouTube จะสามารถแท็กผลิตภัณฑ์จาก Shopee ในวิดีโอ, Shorts และการถ่ายทอดสด (Lives) ของพวกเขาได้ ผู้ชมจะสามารถซื้อผลิตภัณฑ์ได้โดยตรงจากวิดีโอ YouTube

YouTube Shopping ตั้งใจที่จะขยายโปรแกรมพันธมิตรโดยการเชิญชวนพันธมิตรเพิ่มเติมในอนาคต นี่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการขยายคุณลักษณะการช้อปปิ้งนอกเหนือจากแพลตฟอร์ม Shopee ในระยะยาว

ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่าง YouTube และ Shopee นี้ถือเป็นการพัฒนาที่สำคัญในภูมิทัศน์อีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยการใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของกันและกัน ทั้งสองแพลตฟอร์มอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะสามารถครองส่วนแบ่งที่สำคัญของตลาดการซื้อสินค้าออนไลน์ที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วในภูมิภาคนี้

YouTube และ Shopee ด้วยการผสานรวมการช้อปปิ้งเข้ากับประสบการณ์การรับชมวิดีโอโดยตรง แพลตฟอร์มทั้งสองจึงอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะใช้ประโยชน์จากเศรษฐกิจดิจิทัลที่กำลังเติบโตของภูมิภาคและกำหนดอนาคตของการช็อปปิ้งออนไลน์

ที่มา : Reuters

related