SHORT CUT
YouTube จับมือ Shopee บุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชมคลิปพร้อมช้อปสินค้าได้ในแอปเดียว ไม่ต้องสลับแอปฯ ให้วุ่นวาย ครีเอเตอร์มีรายได้เพิ่ม ผู้ชมช็อปปิ้งได้สะดวกสบายขึ้นอีก
YouTube และ Shopee ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญในการเปิดตัวบริการซื้อสินค้าออนไลน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ความร่วมมือนี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถซื้อสินค้าที่เห็นใน YouTube ผ่านลิงก์และเชื่อมไปยังแพลตฟอร์ม Shopee ได้ โดยบริการนี้จะเริ่มต้นเปิดตัวในอินโดนีเซียและจะขยายไปยังประเทศไทยและเวียดนามในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า
ความร่วมมือครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่การแข่งขันในตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังร้อนแรง
TikTok ได้กลายเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในภูมิภาค โดยทำมูลค่าสินค้ารวม (GMV) ได้ 16.3 พันล้านดอลลาร์ในปี 2023 ทำให้ TikTok Shop เป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่ง Shopee ต้องเร่งปรับตัวเพื่อรักษาตำแหน่งแชมป์
สถิติตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ความร่วมมือระหว่าง YouTube และ Shopee มีเป้าหมายเพื่อใช้ประโยชน์จากเศรษฐกิจดิจิทัลที่เติบโตอย่างรวดเร็วและแนวโน้มการซื้อสินค้าออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
การร่วมมือกับ Shopee ยังช่วยให้ YouTube สามารถเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานอีคอมเมิร์ซและฐานลูกค้าของ Shopee ที่มีอยู่แล้ว
ความร่วมมือครั้งนี้ยังมีความสำคัญเชิงกลยุทธ์สำหรับทั้งสองบริษัทในการรับมือกับการเติบโตของ TikTok Shop ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ฐานผู้ใช้จำนวนมากของ YouTube และอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ทำให้เป็นพันธมิตรที่น่าสนใจสำหรับ Shopee
ผู้สร้าง (Creator) ที่มีสิทธิ์บน YouTube จะสามารถแท็กผลิตภัณฑ์จาก Shopee ในวิดีโอ, Shorts และการถ่ายทอดสด (Lives) ของพวกเขาได้ ผู้ชมจะสามารถซื้อผลิตภัณฑ์ได้โดยตรงจากวิดีโอ YouTube
YouTube Shopping ตั้งใจที่จะขยายโปรแกรมพันธมิตรโดยการเชิญชวนพันธมิตรเพิ่มเติมในอนาคต นี่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการขยายคุณลักษณะการช้อปปิ้งนอกเหนือจากแพลตฟอร์ม Shopee ในระยะยาว
ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่าง YouTube และ Shopee นี้ถือเป็นการพัฒนาที่สำคัญในภูมิทัศน์อีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยการใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของกันและกัน ทั้งสองแพลตฟอร์มอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะสามารถครองส่วนแบ่งที่สำคัญของตลาดการซื้อสินค้าออนไลน์ที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วในภูมิภาคนี้
YouTube และ Shopee ด้วยการผสานรวมการช้อปปิ้งเข้ากับประสบการณ์การรับชมวิดีโอโดยตรง แพลตฟอร์มทั้งสองจึงอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะใช้ประโยชน์จากเศรษฐกิจดิจิทัลที่กำลังเติบโตของภูมิภาคและกำหนดอนาคตของการช็อปปิ้งออนไลน์
ที่มา : Reuters