SHORT CUT
เปิดสถิติ แต่ละ Gen เลือกใช้ เสิร์ช เอนจิน Search Engine และ โซเชียลมีเดีย หาข้อมูล มากน้อยแค่ไหน...เปลี่ยนแปลงไปจากอดีตอย่างไรบ้าง
โลกอินเตอร์เน็ตถือเป็นโลกที่เต็มไปด้วย Data ข้อมูลข่าวสารมากมาย จนประเมิณขอบข่ายไม่ได้เลยว่าจำนวนข้อมูลต่างๆ มีมากมายแค่ไหน
.
ความรู้ในอินเตอร์เน็ต เปรียบเสมือนกับขุมทรัพย์ที่รอให้ผู้คนไปค้นหาและพบเจอ ซึ่งผู้ที่ใช้งานอินเตอร์เน็ตนั้น ก็จะต้องมีตัวเชื่อม หรือกุญแจในการไขไปสู่คลังความรู้อันมีมากมายมหาศาลด้วย
ในยุคหนึ่งสมัยหนึ่ง...ผู้คนนิยมและ "ติด" การใช้ Search Engine อย่าง Google หรือ Microsoft Bing เป็นอย่างมาก , แต่เชื่อหรือไม่ว่า ทุกวันนี้ เวลาเปลี่ยนพฤติกรรมคนก็เปลี่ยน เด็กรุ่นใหม่ นิยมเสิร์ชหาข้อมูลผ่านทางโซเชียลมีเดียกันแล้ว ซึ่งตัวเลขต่างๆ มีนัยยะสำคัญเป็นอย่างยิ่ง
ทั้งนี้ Content Shifu ร่วมกับ YouGov ได้ทำตัวรายงาน Digital Insights Thailand Report 2024 เอาไว้ และ มีข้อเผยข้อมูล Insight แบบลึกๆ ถึงพฤติกรรมคนไทยบนโลกดิจิทัลจากการสำรวจกว่า 2,000 คนทั่วประเทศ
ก่อนอื่นเลยต้องแบ่ง Gen ให้ชัดเจนกันก่อน โดย Social Media User ณ ตอนนี้ มี Gen อะไรบ้าง? คำตอบคือ มีทุกๆ เจน ได้แก่ Gen Z ( ผู้ที่เกิดปี 1997-2009) , Millennials (ผู้ที่เกิดปี 1981-1996) , Gen X ( ผู้ที่เกิดปี 1965-1980) , Baby boomer ( ผู้ที่เกิดปี 1946-1964)
ส่วนในการค้นหาข้อมูลต่างๆในโลกอินเตอร์เน็ตนั้น ปรากฏว่า ในการเสิร์ชผ่าน Search Engine นั้น ในคนยุคเก่าๆ ก็ยังเป็นที่นิยมอยู่ ทั้งในกลุ่ม Gen X และ Baby Boomer ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะเป็นความเคยชินและเติบโตมากับเสิร์ชเอนจินแบบเดิมๆ แบบ Google search หรือ Microsoft Bing
ขณะเดียวกัน ในการหาข้อมูลผ่านทาง โซเชียลมีเดีย อาทิ Facebook Tiktok หรือ Twiitter กลุ่ม Gen Z มีตัวเลขใช้งานมาที่สุด 55% , ขณะที่กลุ่ม Gen X และ Baby Boomer ก็เสิร์ชผ่านช่องทางนี้ โซเชียลมีเดียน้อยมากๆ
[ ช่องทางค้นหาที่แต่ละ Gen เลือกใช้ มีดังนี้ ]
Gen Z: 45%
Millennials: 51%
Gen X: 68%
Baby Boomer: 72%
ค่าเฉลี่ยทั้งหมด 54 %
Gen Z: 55%
Millennials: 49%
Gen X: 32%
Baby Boomer: 28%
ค่าเฉลี่ยทั้งหมด 46 %
โดยสรุปแล้ว ในส่วนของการค้นหา เรียกได้ว่าปัจจุบัน Gen Z มากกว่าครึ่งนิยมใช้ Social Media เช่น TikTok และ Instagram เพื่อหาข้อมูลมากกว่าการใช้ Search Engine ไม่ว่าจะเป็นรีวิวสินค้าน่าใช้จากแบรนด์ต่าง ๆ, กิจกรรม และร้านอาหาร รวมไปถึงการใช้งานเพื่อหาโลเคชัน แทนการใช้ Google หรือ Google Map ต่างจาก Baby Boomer ซึ่งมีการใช้ Search Engine สูงถึง 72%
ทั้งหมดนี้ยังแสดงให้เห็นถึงความสำคัญในการทำ SEO บน Social Media จากการที่ผู้ใช้หันไปใช้เป็นแพลตฟอร์มเพื่อการค้นหามากขึ้น โดยการเข้าใจพฤติกรรมการค้นหาของคนแต่ละ Gen มากขึ้น ก็ยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็นให้กับแบรนด์ และครีเอเตอร์ได้อีกด้วย
จากการสรุปภาพรวมข้อมูลทั้งหมด เราจะเห็นพฤติกรรมการใช้งาน Social Media ของแต่ละ Gen ชัดมากขึ้น รวมถึงให้แบรนด์ และครีเอเตอร์สามารถนำไปปรับใช้กับคอนเทนต์ เพื่อวางกลยุทธ์ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะแต่ละ Gen ได้เหมาะสม และสามารถนำข้อมูลไปใช้วิเคราะห์เนื้อหาเพื่อเลือกลงในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้ดีมากยิ่งขึ้นด้วยนั่นเอง
ข่าวที่เกี่ยวข้อง