svasdssvasds

เปิดตัวเลขคอนเทนต์ครีเอเตอร์ไทย พุง 9 ล้านคน ทำงานแบบ Full-time 2 ล้าน

เปิดตัวเลขคอนเทนต์ครีเอเตอร์ไทย พุง 9 ล้านคน ทำงานแบบ Full-time 2 ล้าน

Tellscore (เทลล์สกอร์) เผยอินไซต์ตลาด “อินฟลูเอนเซอร์” ไทย มูลค่า 4.5 หมื่นล้านบาท โตปีละ 25-30% คาดมีครีเอเตอร์ไทย 9 ล้านคน เป็นแบบ “ฟูลไทม์” ไปแล้ว 2 ล้านคน

SHORT CUT

  • Tellscore เปิดตัวเลข “อินฟลูเอนเซอร์” ไทย มูลค่า 4.5 หมื่นล้านบาท โตปีละ 25-30%
  • นอกจากนี้ ยังคาดมีครีเอเตอร์ไทย 9 ล้านคน เป็นแบบ “ฟูลไทม์” ไปแล้ว 2 ล้านคน ซึ่งถือว่าเยอะมากๆ
  • ขณะที่ ณ เวลานี้ Top 3 ครีเอเตอร์ - อินฟลูเอนเซอร์ ดาวรุ่ง ที่เหล่าแบรนด์ต่างๆ เททุ่มงบให้ นั่นคือ  1. Health & Beauty 2. Lifestyle 3. การเงิน และซุปเปอร์แอปฯ

Tellscore (เทลล์สกอร์) เผยอินไซต์ตลาด “อินฟลูเอนเซอร์” ไทย มูลค่า 4.5 หมื่นล้านบาท โตปีละ 25-30% คาดมีครีเอเตอร์ไทย 9 ล้านคน เป็นแบบ “ฟูลไทม์” ไปแล้ว 2 ล้านคน

เจาะตลาดคอนเทนต์ครีเอเตอร์ 4.5 หมื่นล้าน ตลาดคอนเทนต์ครีเอเตอร์ทั่วโลกเติบโตอย่างรวดเร็ว มูลค่าสูงถึง 5.5 ล้านล้านบาท ส่วนในประเทศไทยนั้น คว้าส่วนแบ่ง 4.5 หมื่นล้าน โดยเฉพาะ Micro Influencer ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่แบรนด์และผู้บริโภค พร้อมผ่าเทรนด์ครีเอเตอร์ ปี 2567-68

คนไทย 70 ล้าน มี Content Creator ไปแล้ว ราวๆ  9 ล้านคน

สถิติโดย Linktree ระบุว่า ในปีนี้ ไทยมีคอนเทนต์ครีเอเตอร์จำนวนมากถึง 9,000,000 คนหรือคิดเป็นราวๆ 12.86% จากจำนวนประชากรไทยทั้งหมด ครอบคลุมตั้งแต่ในระดับ Nano-Macro-Mega Creator ทั้งที่เป็น Full-Time และ Part-Time ขณะที่คอนเทนต์ครีเอเตอร์ทั่วโลกอยู่ที่ประมาณ 200 ล้านคน หรือคิดเป็นประมาณ 3% จากประชากรโลก

ทั้งนี้ “ตลาดคอนเทนต์ครีเอเตอร์ไทย” มีอัตราการเติบโตต่อปีอยู่ที่ 25-30% (YoY) ซึ่งเป็นอัตราที่เติบโตต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเวลา 3 ปี โดยมูลค่าของตลาดคอนเทนต์ครีเอเตอร์ไทยโดยรวมอยู่ที่ 45,000 ล้านบาท ขณะที่ขนาดของตลาดคอนเทนต์ครีเอเตอร์โลกอยู่ที่ 5.5 ล้านล้านบาท โดยในปีนี้ยังเป็นปีที่คอนเทนต์ครีเอเตอร์ทั่วโลก Turn เป็น Full-Time มากที่สุดอีกด้วย สำหรับประเทศไทย ณ ปัจจุบันมีครีเอเตอร์ที่เป็น Full-Time จำนวน 2 ล้านคน

เปิดตัวเลขคอนเทนต์ครีเอเตอร์ไทย พุง 9 ล้านคน - เจาะลึกคอนเทนต์ไหน “รุ่งปังๆ -ร่วง หลุดกระแสแล้ว”
 

เปิดตัวเลขคอนเทนต์ครีเอเตอร์ไทย พุง 9 ล้านคน - เจาะลึกคอนเทนต์ไหน “รุ่งปังๆ -ร่วง หลุดกระแสแล้ว”

นางสาวสุวิตา จรัญวงศ์ ประธานกรรมการบริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง Tellscore  บริษัท เทลสกอร์ จำกัด เปิดเผยว่า เทลสกอร์ ได้ประเมินภาพรวมตลาดคอนเทนต์ครีเอเตอร์ในประเทศไทยในปีนี้มีมูลค่าประมาณ 4.50 หมื่นล้านบาท มีการเติบโต 25-30% เนื่องจากกลุ่มลูกค้าภาคเอกชนได้มุ่งทำตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์และคอนเทนต์ครีเอเตอร์อยู่ในระดับสูง

 “ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปีนี้หลายฝ่ายประเมินว่าอาจไม่สดใสมากนัก แต่ภาคเอกชนไทยยังรุกทำการตลาด เนื่องจากการเลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์และครีเอเตอร์ยังมีความสำคัญในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งภาพรวมตลาดมีการขยายตัวในระดับดังกล่าวต่อเนื่องมา 3 ปีแล้ว” 

โดย กลุ่มผู้ประกอบการที่ยังทุ่มงบการตลาดระดับสูง จะเป็น กลุ่มเพื่อสุขภาพและความงาม กลุ่มไลฟ์สไตล์ และกลุ่มการเงิน ส่วนกลุ่มที่ชะลอการใช้งบจะเป็น กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และรถยนต์ตามภาพรวมตลาดที่หดตัวลง 

ทั้งนี้แนวโน้มการทำตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์และครีเอเตอร์ที่มีการขยายตัวสูง โดยในประเทศไทยมีจำนวนอินฟลูเอนเซอร์และคอนเทนต์ ครีเอเตอร์ประมาณ 9 ล้านคน ส่วนในทั่วโลก จากสถิติของ Linktree ระบุว่ามีจำนวนคอนเทนต์ครีเอเตอร์ประมาณ 200 ล้านคนทั่วโลก หรือประมาณ 3% จากประชากรโลก อีกทั้ง ภาพรวมตลาด คอนเทนต์ครีเอเตอร์ในโลก มีมูลค่าประมาณ 5.5 ล้านล้านบาท

Top 3 ครีเอเตอร์ - อินฟลูเอนเซอร์ ดาวรุ่ง ที่เหล่าแบรนด์ต่างๆ เททุ่มงบให้ 

Health & Beauty
Lifestyle
การเงิน และซุปเปอร์แอปฯ

ครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ ดาวร่วง แบรนด์ต่างๆ แห่ชะลอในการจ้าง

อุตสาหกรรมยานยนต์
อสังหาริมทรัพย์

เทรนด์ใหม่มาแรงครึ่งปีหลัง

ครีเอเตอร์สำนักข่าว
ครีเอเตอร์ด้านการศึกษา

related