svasdssvasds

Meta ปรับกฏการยิงโฆษณาเพิ่มความเป็นส่วนตัวและปลอดภัยให้วัยรุ่น

Meta ปรับกฏการยิงโฆษณาเพิ่มความเป็นส่วนตัวและปลอดภัยให้วัยรุ่น

Meta ประกาศในเว็บไซต์ทางการว่าในวันที่ 20 กพ.66 จะไม่อนุญาตให้แบรนด์และนักการตลาดยิงโฆษณาแบบมีการกำหนดเป้าหมายและตัวเลือกแคมเปญในกลุ่มผู้ใช้งานที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ไทยอายุต่ำกว่า 20 ปีและ 21 ปีในอินโดนีเซีย

การประกาศปรับนโยบายของทาง Meta ในครั้งนี้ จะส่งผลให้ทั้งเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ไม่สามารถกำหนดลักษณะหรือดึงข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี และย่อยไปอีกคือต่ำกว่า 20 ปีในไทยและ 21 ปีในอินโดนีเซีย

ดังนั้นแคมเปญที่เจอปัญหาในการกำหนดเรื่องของอายุและพื้นที่ใช้งานแนะนำให้มีการปรับเงื่อนไขในการยิงโฆษณาและกำหนดเป้าหมายใหม่ก่อน 7 เมษายน 2566 เพื่อป้องกันแคมเปญที่หยุดชะงักในการเก็บข้อมูลหรือปรับเป้าหมายให้อัตโนมัติ 

แต่ถ้ากลุ่มเป้าหมายที่ต้องการทำตลาดคือกลุ่มวัยรุ่น ก็แนะนำให้กำหนดเป้าหมายตามอายุและตำแหน่งพื้นที่แบบกว้างๆ ไม่เจาะจงหรือปรับใช้เงื่อนไขตามที่ระบบอนุญาตให้ใช้งานได้

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขของคำว่า "วัยรุ่น" ที่ Meta ระบุนั้นจะหมายถึงผู้ที่มีอายุ 13-17 ปี ในไทยอยู่ในช่วงอายุ 13-19 ปี ในอินโดนีเซียคือช่วงอายุ 13-20 ปี

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

การกำหนดเป้าหมายใหม่

สำหรับการกำหนดเป้าหมายโฆษราจะไม่สามารถเลือกใช้เป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นได้อีกต่อไป ดังนั้น สิ่งที่ห้ามทำเด็ดขายคือ

  • การกำหนดเป้าหมายตามเพศ
  • การกำหนดเป้าหมายตามรหัสไปรษณีย์ พื้นที่ย่อยอย่างอำเภอ ตำบล หรือตำแหน่งที่ปักหมุดเอง 

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีการยกเลิกการกำหนดเป้าหมายไปบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็น

  • ภาษา
  • กำหนดเป้าหมายเองบนเว็บไซต์
  • กำหนดเองสำหรับแอปบนมือถือ
  • กำหนดจากรายชื่อลูกค้า
  • กำหนดเองจากการมีส่วนร่วม (งานกิจกรรม, การติดตามเพจออฟฟิเชียล, แบบฟอร์ม, การสั่งซื้อสินค้าและวิดีโอ)
  • กำหนดเองจากกิจกรรมแบบออฟไลน์
  • กลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกัน

ดังนั้น ใครที่คิดจะสร้างแคมเปญการตลาดผ่านเฟซบุ๊กหรือทำโฆษณาผ่านเฟซบุ๊กแต่กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่เจาะจงกลุ่ม "วัยรุ่น" อาจต้องปรับแผนอีกสักครั้ง ลองเข้าไปอ่านเป้าหมายเพิ่มเติมได้ที่ meta.business

related