SHORT CUT
LINE เผยข้อมูลเชิงลึกการใช้แพลตฟอร์มของหน่วยงานภาครัฐไทย ชี้ให้เห็นว่า LINE Official Account (LINE OA) กลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาระบบราชการดิจิทัลของไทย โดยเป็นตัวกลางเชื่อมโยงบริการสู่ประชาชนได้รวดเร็ว ตอบโจทย์การสื่อสาร และบริการที่สะดวกมีประสิทธิภาพ
หลายปีที่ผ่านมา หน่วยงานภาครัฐได้พยายามนำเทคโนโลยีมาช่วยพัฒนาระบบราชการ การให้บริการด้วยเทคโนโลยี เพื่อความสะดวกและรวดเร็วมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนมีแอปพลิเคชันกว่า 299 แอปฯ ที่สร้างขึ้นเพื่อบริการประชาชน แต่ด้วยข้อจำกัดของประชาชนในการใช้ดาต้าอินเตอร์เน็ต การดาวน์โหลดและเข้าใช้งานแอปฯจริง จึงอาจไม่เป็นไปตามคาดหมาย
จึงได้การนำ LINE Official Account หรือ LINE OA เข้ามาใช้ เนื่องจากเป็นแอปพลิเคชั่นที่เข้าถึงได้ง่าย ด้วยฐานผู้ใช้มากกว่า 56 ล้านคนในไทย ทำให้ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา หน่วยงานภาครัฐไทยมีอัตราการเปิดใช้งาน LINE OA เติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปีถึง 71% โดยเฉพาะในช่วงปี 2021 ซึ่งเป็นช่วงวิกฤตโควิด-19 พบว่าการใช้งาน LINE API ของหน่วยงานรัฐเติบโตถึง 482% ซึ่งสูงกว่ากลุ่มธุรกิจอื่นๆ อย่างชัดเจน
จากอินไซต์ของ LINE พบว่า ปัจจุบันหน่วยงานภาครัฐมีการใช้งาน LINE OA อย่างแพร่หลาย ช่วยให้เข้าถึงประชาชนได้ง่ายและตรงกลุ่มเป้าหมาย โดยแบ่งการใช้งานออกเป็น 2 ส่วนหลัก
LINE มีเทคนิคที่ช่วยเพิ่มผู้ติดตาม LINE OA ของหน่วยงานภาครัฐ เช่นการใช้สติกเกอร์ที่เป็นมาสคอตของหน่วยงาน สร้างเอกลักษณ์และความสนใจ เช่น ‘น้องหอมมะลิ & น้องหอมจัง’ จาก ธกส. , ‘นกแก๊ง’ จาก Thai PBS หรือ ‘ENGY’ จาก กฟผ. ซึ่งสติกเกอร์เหล่านี้ได้รับความนิยมสูงในหมู่ผู้ใช้ LINE ทุกกลุ่ม นอกจากนี้ยังสามารถใช้ Mission Sticker เพื่อเก็บข้อมูลผู้ติดตาม โดยตั้งเงื่อนไขให้ทำภารกิจต่างๆ ก่อนรับสติกเกอร์ ไม่เพียงช่วยเพิ่มจำนวนผู้ติดตามรวดเร็วทันใจ แต่ยังช่วยเก็บข้อมูลผู้ใช้เป็น 1st Party Data ให้กับหน่วยงานภาครัฐไปด้วยในตัว
อีกหนึ่งโซลูชั่นที่น่าสนใจคือ LINE Official Notification (LON) ซึ่งส่งข้อความแจ้งเตือนถึงประชาชนผ่านข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ที่หน่วยงานมีอยู่ ไม่เพียงแต่เสริมการสื่อสารที่น่าเชื่อถือ ยังช่วยเพิ่มจำนวนเพื่อนและผู้ติดตาม LINE OA อย่างต่อเนื่อง
LINE Ads เป็นระบบโฆษณาในรูปแบบการประมูล ให้ระบบนำเสนอตำแหน่งโฆษณาบน LINE ที่เหมาะสมตามงบประมาณ วัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ ช่วยให้หน่วยงานภาครัฐประชาสัมพันธ์ข้อมูลไปถึงคนไทยอย่างมีประสิทธิภาพ
ในขณะที่ Reservation Ads เหมาะสำหรับแคมเปญและนโยบายสำคัญที่ต้องการเผยแพร่อย่างรวดเร็ว โดยตำแหน่งที่น่าสนใจ ได้แก่
LINE OA กำลังพลิกโฉมการสื่อสารและบริการของหน่วยงานภาครัฐไทย ให้ตอบสนองความต้องการของประชาชนอย่างรวดเร็ว แม่นยำ และเข้าถึงได้ง่าย