SHORT CUT
YDM Thailand ประเมินการใช้ AI ของภาคธุรกิจไทยในการวางกลยุทธ์การตลาดจะมีมากขึ้น แนะควรเพิ่มทักษะพนักงานพร้อมกับการลงทุนเทคโนโลยี เตือนอย่าละเลยเรื่อง จริยธรรม
นายธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า ประเทศไทยและทั่วโลกกำลังเปลี่ยนครั้งใหญ่ จากการเข้ามาของเทคโนโลยีเอไอ รวมทั้งการใช้งานฟรีของ ChatGPT ไปจนถึง Generative AI ยิ่งทำให้บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกต่างก็เร่งพัฒนาและสร้างเครื่องมือใหม่เข้ามาเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานของผู้ประกอบการมากขึ้น
ทั้งนี้ AI ได้เข้ามาร่วมยกระดับธุรกิจที่สำคัญใน 3 ด้าน คือ
ทั้งนี้ ยังทำให้เกิดประสิทธิภาพทางธุรกิจสูงขึ้น ช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถสร้างการตลาดที่แม่นยำได้มากขึ้นด้วย
การเข้าสู่ยุคเอไอ ทำให้แบรนด์และนักการตลาดต้องเตรียมปรับแผนใหม่ เพื่อให้พร้อมรับมือการแข่งขันครั้งใหม่ ไม่ว่าจะเป็น
ปัจจุบันกลุ่มธุรกิจที่มีความสนใจในการนำ เอไอ และดาต้า เทคโนโลยี ไปใช้งาน จะมีทั้งกลุ่มประกัน คลินิก การเงิน กลุ่มสินค้าอุปโภคและบริโภค และ อีคอมเมิร์ซ เนื่องจากมีฐานข้อมูลของกลุ่มลูกค้าจำนวนมาก และต้องการเพิ่มยอดขายของบริษัท
อย่างไรก็ตาม อาชีพที่กำลังมี AI เข้ามาปฏิวัติอย่างมาก กับ อาชีพคอลล์เซ็นเตอร์ ที่มีโอกาสจะถูกเอไอเข้ามาเปลี่ยนแปลงการทำงานและมีโอกาสที่จะหายไปได้ในอีก 5 ปีข้างหน้าได้เช่นกัน
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม