svasdssvasds

สร้าง AI ต้องมีจริยธรรม YDM ชี้ไม่ผิดที่องค์กรจะใช้เทคฯ มาช่วยทำตลาด

สร้าง AI ต้องมีจริยธรรม YDM ชี้ไม่ผิดที่องค์กรจะใช้เทคฯ มาช่วยทำตลาด

YDM Thailand ประเมินการใช้ AI ของภาคธุรกิจไทยในการวางกลยุทธ์การตลาดจะมีมากขึ้น แนะควรเพิ่มทักษะพนักงานพร้อมกับการลงทุนเทคโนโลยี เตือนอย่าละเลยเรื่อง จริยธรรม

SHORT CUT

  • YDM เผยธุรกิจที่จะพัฒนา AI ต้องไม่ลืมเรื่องจริยธรรม
  • แนะให้พัฒนาทักษะของพนักงานไปพร้อมกัน
  • ชี้อาชีพที่กำลังจะหายไปเพราะ AI คือ คอลล์เซ็นเตอร์

YDM Thailand ประเมินการใช้ AI ของภาคธุรกิจไทยในการวางกลยุทธ์การตลาดจะมีมากขึ้น แนะควรเพิ่มทักษะพนักงานพร้อมกับการลงทุนเทคโนโลยี เตือนอย่าละเลยเรื่อง จริยธรรม

นายธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า ประเทศไทยและทั่วโลกกำลังเปลี่ยนครั้งใหญ่ จากการเข้ามาของเทคโนโลยีเอไอ รวมทั้งการใช้งานฟรีของ ChatGPT ไปจนถึง Generative AI ยิ่งทำให้บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกต่างก็เร่งพัฒนาและสร้างเครื่องมือใหม่เข้ามาเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานของผู้ประกอบการมากขึ้น

ทั้งนี้ AI ได้เข้ามาร่วมยกระดับธุรกิจที่สำคัญใน 3 ด้าน คือ 

  1. Economy of scope บุคลากรคนหนึ่งสามารถทำงานได้อย่างหลากหลาย
  2. Economy of scale การผลิตสินค้าและบริการได้มากขึ้น พร้อมใช้ต้นทุนที่ลดลง
  3. Economy of speed ช่วยให้ทำงานได้เร็วขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า

ทั้งนี้ ยังทำให้เกิดประสิทธิภาพทางธุรกิจสูงขึ้น ช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถสร้างการตลาดที่แม่นยำได้มากขึ้นด้วย

นายธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด

AI เข้ามา สิ่งที่เจ้าของธุรกิจต้องทำ

การเข้าสู่ยุคเอไอ ทำให้แบรนด์และนักการตลาดต้องเตรียมปรับแผนใหม่ เพื่อให้พร้อมรับมือการแข่งขันครั้งใหม่ ไม่ว่าจะเป็น

  1. การเพิ่มทักษะบุคลากรให้มีความเข้าใจในเทคโนโลยีและนำไปปรับใช้ได้
  2. การลงทุนในด้านเทคโนโลยี โดยแบรนด์ต้องมีการลงทุนใช้เทคโนโลยีเอไอให้เหมาะสมกับธุรกิจ 
  3. การสร้างกลยุทธ์ ที่ต้องวางกลยุทธ์ให้มีความชัดเจน มีเป้าหมาย ทิศทางและวิธีการใช้
  4. จริยธรรม ที่ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องจริยธรรม ในการนำเอไอ ร่วมดูแลข้อมูลของลูกค้า และนำมาใช้อย่างรับผิดชอบ

กลยุทธ์การตลาดด้วย AI

กลุ่มคอลล์เซ็นเตอร์ที่เป็นคน กำลังจะหายไป

ปัจจุบันกลุ่มธุรกิจที่มีความสนใจในการนำ เอไอ และดาต้า เทคโนโลยี ไปใช้งาน จะมีทั้งกลุ่มประกัน คลินิก การเงิน กลุ่มสินค้าอุปโภคและบริโภค และ อีคอมเมิร์ซ เนื่องจากมีฐานข้อมูลของกลุ่มลูกค้าจำนวนมาก และต้องการเพิ่มยอดขายของบริษัท

อย่างไรก็ตาม อาชีพที่กำลังมี AI เข้ามาปฏิวัติอย่างมาก กับ อาชีพคอลล์เซ็นเตอร์ ที่มีโอกาสจะถูกเอไอเข้ามาเปลี่ยนแปลงการทำงานและมีโอกาสที่จะหายไปได้ในอีก 5 ปีข้างหน้าได้เช่นกัน

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related