TikTok มีผู้ใช้งานแบบแอ็กทิฟในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 326 ล้านคน และมีบัญชีธุรกิจกว่า 15.2 ล้านบัญชี สะท้อนว่าภาคธุรกิจใช้โซเชียลมีเดียในการสื่อสารกับผู้บริโภคมากขึ้น
วชิราภรณ์ โอฬาร Content Lead ของ TikTok ประเทศไทย ขึ้นพูดในงาน iCreator Conference 2023 ว่า TikTok กลายมาเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียบนโลกออนไลน์ที่กำลังมาแรง
จากข้อมูลสถิติการใช้งาน TikTok ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบว่า มีจำนวนผู้ใช้งานแบบแอ็กทิฟกว่า 326 ล้านคนต่อเดือน และมี 15.2 บัญชี ที่เป็นบัญชีทางธุรกิจสะท้อนให้เห็นว่าภาคธุรกิจก็จำเป็นต้องมีช่องทางในการสื่อสารคอนเทนต์ของตนเอง เพื่อสร้างการรับรู้ จดจำและเป็นที่รู้จัก
โดยปีนี้ทาง TikTok มีเป้าหมายที่จะเป็น Trusted Entertainment Platform หรือการสร้างคอนเทนต์ให้สนุกและมีความน่าเชื่อถือ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ภาคธุรกิจในมุมมองของผู้ติดตามเพื่อต่อยอดโอกาสทางการขายด้วย
พฤติกรรมการใช้งาน TikTok มีความน่าสนใจในหลายแง่มุมและกลายเป็นเทรนด์ที่น่าจับตามองของปีนี้ ไม่ว่าจะเป็น
นอกจากนี้ ยังมีตัวเลขที่น่าสนใจเกี่ยวกับจำนวนคลิปวิดีโออีก ไม่ว่าจะเป็น
ด้วยพฤติกรรมการรับชมต่างๆ นี้ ทำให้เป้าหมายของ TikTok ที่จะเน้นก็คือเรื่องของการ Shopping เพื่อเป็นช่องทางในการซื้อขายของธุรกิจรายย่อย และเพิ่มคลิปวิดีโอที่มีความยาวมากกว่า 1 นาที เพื่อให้คนดูนานขึ้น
ทั้งนี้ ประเภทคอนเทนต์ที่เหมาะกับคลิปวิดีโอที่ยาวกว่า 1 นาที คือ Tutorial, Vlog, Challenge, แนะนำร้านอาหาร, ท่องเที่ยว เป็นต้น
ภาพ : SPRiNG Photo
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม