svasdssvasds

ปาเลสไตน์ยิงจรวด 130 ลูกถล่ม ตอบโต้อิสราเอลโจมตีฉนวนกาซา

ปาเลสไตน์ยิงจรวด 130 ลูกถล่ม ตอบโต้อิสราเอลโจมตีฉนวนกาซา

ความรุนแรงในการโจมตีกันด้วยจรวดขีปนาวุธ และการโจมตีทางอากาศระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธในปาเลสไตน์ ไม่มีทีท่าจะหาทางออกง่ายๆ หลังเปิดฉากโจมตีกันด้วยอาวุธตั้งแต่ค่ำวันจันทร์า ยาวมาจนถึงค่ำวันอังคาร ผู้เสียชีวิตเกิน 40 รายแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กลุ่มหัวรุนแรงฮามาส แถลงว่า ได้ยิงขีปนาวุธ 130 ลูกเข้าใส่กรุงเทลอาวีฟ ในอิสราเอล เพื่อเป็นการตอบโต้ทหารอิสราเอล หลังจากอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มอาคารสูงหลังหนึ่งในฉนวนกาซา โดยอาคารสูง 13 ชั้น ในเมืองกาซา ซิตี้  ซึ่งตึกหลังดังกล่าวถูกโจมตีหนึ่งชั่วโมงครึ่งจนถึงตึกทลายลง
    ทั้งนี้ กลุ่มฮามาส ระบุว่า พวกเขา ยิงจรวดเข้าใส่เมืองเทล อาวิฟ เพื่อตอบโต้การโจมตีของศัตรูอย่างอิสราเอลที่ยิงอาวุธหนักใส่อาคาร ‘ฮานาดี ทาวเวอร์’ โดยมีผู้หญิง 1 คนเสียชีวิตที่เมืองริชอน เลอ ซีออง ใกล้เทล อาวิฟ อีกทั้งจรวดยังตกที่รถบัสว่างเปล่าในเขต โฮลอน ชานเมือง เทล อาวิฟ ด้วย
    ขณะที่ กองทัพอิสราเอล แถลงว่า อิสราเอลกำลังโจมตีเป้าหมายกลุ่มหัวรุนแรงฮามาสในกาซาเช่นกัน ซึ่งก่อนหน้านี้ กลุ่มหัวรุนแรงฮามาส ยิงขีปนาวุธหลายร้อยลูกถล่มนครเยรูซาเลมและพื้นที่อื่น ๆ จนถึงขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 40 ราย โดย 5 รายเสียชีวิตในอิสราเอล และอีกอย่างน้อย 35 ราย เสียชีวิตในฝั่งปาเลสไตน์ ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 12 ราย  ในเหตุการณ์นองเลือดที่สุดในรอบหลายปี นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บราว 200 คน

ความรุนแรงครั้งนี้ ถูกเชื่อมโยงกับช่วงเทศกาลถือศีลอดของชาวมุสลิมในสัปดาห์ที่แล้ว โดยอิสราเอลถูกวิจารณ์หนักที่ส่งตำรวจทหารไปปะทะกับฝูงชน ถึงมัสยิดศักดิ์สิทธิ์ อัล อักซอ ในเขตเมืองเก่าของนครเยรูซาเลม ต่อเนื่อง 4 วัน ทั้งที่เป็นศาสนาสถานสำคัญของชาวปาเลสไตน์ และเป็นมัสยิดศักดิ์สิทธิ์ที่มีความสำคัญเป็นอันดับ 3 ของชาวมุสลิมนั่นเอง
    ส่วนที่ชุมชนชาวอาหรับทั่วแดนอิสราเอล มีประชาชนออกมาประท้วงเผารถยนต์ และปะทะกับตำรวจอย่างโกลาหล ต่อมาอิสราเอลต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่เมืองล็อด เพิ่มด้วย

israel

เหตุการณ์ปะทะกันในครั้งนี้  นับเป็นเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในดินแดนเยรูซาเลม ตั้งแต่ปี 2017 โดยครั้งนั้น ความรุนแรงเกิดขึ้นหลังชาวปาเลสไตน์โกรธแค้น กรณีครอบครัวถูกผู้ตั้งถิ่นฐานชาวยิวขับไล่ออกจากบ้านเรือนของตนในพื้นที่ด้านตะวันออกของเยรูซาเลม ซึ่งเป็นพื้นที่ยึดครองของอิสราเอล
    ขณะที่ ประชาคมโลก ต่างก็ออกมาเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายยุติการใช้ความรุนแรง โดยแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แสดงความกังวลเกี่ยวกับการโจมตีด้วยจรวดใส่อิสราเอล และเรียกร้องให้ฝ่ายฮามาสยุติการกระทำดังกล่าว “ในทันที”

mapisrael

related