Twitter เปิดแฮชแท็ก #ทวิตเตอร์เท่านั้น เผยเทรนด์บทสนทนาบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศไทย นับเป็นหนึ่งในโมเมนต์สำคัญที่ชาว ทวิตภพไทย ช่วงกันทั้งผลักและดันตั้งแต่ 1 มกราคม - 15 พฤศจิกายน 2564
ปี 2564 นับเป็นอีกหนึ่งปีแห่งการเปลี่ยนแปลง ที่ต้องก้าวผ่าน New Normal ที่แปลกใหม่กว่าเดิม พร้อมกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลให้หลายคนงดออกจากบ้านและหันมาใช้แพลตฟอร์มโซเชียลเพื่อเชื่อมต่อกันมากขึ้น
Twitter (ทวิตเตอร์) นับเป็นแพลตฟอร์มที่คนไทยให้ความสนใจมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเพื่อน, ครอบครัว, ชุมชน และแม้กระทั่งส่งเสียงให้หลายคนมองเห็นความแตกต่าง ทวิตเตอร์จึงเป็นพื้นที่ให้หลายคนเข้ามาพูดคุยกันในหัวข้อที่หลากหลาย
ทั้งเรื่องของศิลปะ, อาหาร, การเคลื่อนไหวทางสังคม, ความงาม, ดนตรี, รายการทีวี, กีฬา ข่าวสาร, สถานการณ์ต่างๆ และอีกมากมาย พร้อมทั้งโมเมนต์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ในทวิตเตอร์ และยังกลายเป็นความทรงจำอีกยาวนาน
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
กรุงเทพฯครองแชมป์เมืองที่เหมาะกับการทำงานและพักผ่อนมากที่สุดในโลก
โรฮีนจายื่นฟ้อง Facebook 150,000 ล้านดอลลาร์ ไม่ควบคุมเนื้อหารุนแรง
Take a Break ฟีเจอร์ใหม่จาก Instagram แก้ปัญหาสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น
YouTube Premium ประกาศปรับราคาแพ็กเกจ Family จาก 239 เป็น 299 ต่อเดือน
แม้ว่าในปี 2564 จะเป็นปีแห่งความท้าทายของชาว ทวิตภพไทย แต่ก็ยังมีพลังงานดีๆ อีกหลายอย่าง อ้างอิงจากบทสนทนาบนทวิตเตอร์ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 1 มกราคม - 15 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งความอัศจรรย์ที่เกิดขึ้นนี้ มีเฉพาะบน #ทวิตเตอร์เท่านั้น มาดูกันว่าในปีนี้มีโมเมนต์อะไรบ้าง!!!
ทวีตที่ทำให้คนไทยบนทวิตเตอร์เข้ามาพูดคุยกัน
มีทวีตมากมายที่พูดถึงประเด็นหัวข้อที่หลากหลายเป็นเรื่องที่ชัดเจนว่าชุมชนบนทวิตเตอร์ประเทศไทยกำลังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยที่ตามข้อมูลเปิดเผยว่าทวีตที่มีเอ็นเกจมากที่สุดในปี 64 คือ ทวีตของ แบมแบม GOT7 (@BamBam1A) ที่กล่าวขอบคุณแฟนๆ ที่ให้กำลังใจก้าวผ่านช่วงโมเม้นต์ที่ท้าทายของเขาในปีนี้
ไม่เป็นไรครับ👍🏻
— BamBam (@BamBam1A) September 11, 2021
บางที หลายๆคน อาจจะไม่รับรู้ ถึง ความพยายามของผม
แต่มีทุกคน ค่อยรับรู้ และ เข้าใจ
ผมก็ มีความสุขแล้วครับ☺️
ส่วนอีกหนึ่งทวีตยอดนิยมที่สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นชาวทวิตภพไทยในปี 2564 ก็คือทวีตของ ยุบบบ. (@yuphatha) ที่ทวีตถึงเว็บเกม #popcat ซึ่งกำลังเป็น เทรนด์ในตอนนั้นซึ่งแสดงให้เห็นว่าเรื่องสนุกๆ บนทวิตเตอร์ก็สามารถกลายเป็นตัวเชื่อมต่อผู้คนได้อย่างน่ามหัศจรรย์
Thailand No.1 kaaaaa 🇹🇭🇹🇭
— ยุบบบ. (@yuphatha) August 15, 2021
5555555555555555 #popcat #popcatthailand pic.twitter.com/CFwTfdZ4Fe
จากเรื่องของตัวเองสู่การตระหนักรู้ทางสังคม
ปี 2564 คนไทยแสดงให้เห็นถึงด้านที่เป็นตัวตนที่แท้จริงบนทวิตเตอร์ การพูดคุยกันในหัวข้อ “สุขภาพจิต” ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นเรื่องที่ต้องหลบซ่อนไม่กล้าบอกใคร แต่เดี๋ยวนี้เรื่องดังกล่าวกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาไปแล้ว เนื่องจากคนไทยหวังที่จะขจัดปมที่เป็นแผลในใจซึ่งคนบนทวิตเตอร์ต่างก็ร่วมกันแสดงความช่วยเหลือสนับสนุนกันและกันอย่างเปิดเผย
สำหรับในรอบปีที่ผ่านมา คนไทยร่วมแรงร่วมใจกันดันแฮชแท็ก #missuniverse และยังพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในหัวข้อที่เกี่ยวกับรูปร่างในเชิงบวก, ชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี และอีกหนึ่งเรื่องราวดีๆ คือการที่คนไทยบนทวิตเตอร์ร่วมใจกันติดแฮชแท็ก #โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว
ขณะเดียวกันในปีนี้คนไทยก็ได้แสดงให้เห็นถึงการแสวงหาสังคมที่ดีกว่าเดิม ผ่านแฮชแท็กยอดนิยม อาทิ #ม็อบ18กรกฎา และ #คณะราษเปซ จากเดิมที่เป็นเรื่องราวทางการเมืองก็เปลี่ยนไปเป็นการส่งเสริมชุมชนที่สามารถพูดคุยกันในหัวข้อที่หลากหลาย ซึ่งหัวข้อเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงการตระหนักรู้ทางสังคมที่เพิ่มมากขึ้นและความปรารถนาที่จะเห็นสังคมที่ดีขึ้นสำหรับทุกคนในประเทศ เช่นเดียวกับความนิยมของรายการ #โหนกระแส ซึ่งเป็นแฮชแท็กที่มักจะติดเทรนด์อยู่บ่อยครั้งและทำให้คนในชุมชนบนทวิตเตอร์เข้ามาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน
กระแส T-Pop และ C-Pop กำลังมาแรงบนทวิตเตอร์ประเทศไทย
เรื่องราวในแวดวงบันเทิงก็เป็นอีกหนึ่งตัวเชื่อมให้คนไทยเข้ามาอยู่บน #ทวิตเตอร์เท่านั้น ในปี 2564 ถึงแม้ว่าคนไทยบนทวิตเตอร์จะยังคงเป็นหนึ่งในด้อม K-Pop ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยติดอันดับ 3 ของจำนวนทวีตเกี่ยวกับ K-Pop มากที่สุดในโลก และติดอันดับที่ 7 ของการมีจำนวนแฟนคลับอยู่บนทวิตเตอร์มากที่สุดในโลก
แต่ในปี 2564 คนไทยบนทวิตเตอร์เริ่มเปิดใจรับความบันเทิงในประเทศมากขึ้น ทำให้ปีนี้ มีศิลปินและและดารานักแสดงไทยติดอันดับบุคคลในวงการบันเทิง และแฮชแท็กเกี่ยวกับวงการบันเทิงมากที่สุด และเนื่องจากความรักอันท่วมท้นที่มีต่อศิลปินไทยก็ทำให้กระแส T-Pop อยู่ในช่วงขาขึ้น
ยกตัวอย่างเมื่อไม่กี่เดือนก่อนที่ลิซ่า #Lisa ให้สัมภาษณ์รายการหนึ่งว่าคิดถึงลูกชิ้นยืนกินที่บุรีรัมย์ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเธอมากๆ นี่จึงทำให้บลิ้งค์ชาวไทยบนทวิตภพร่วมใจกันดันกระแสดังกล่าวจนติดเทรนด์
ขณะที่แฮชแท็ก #แพทริค และ #เนเน่ เป็นแฮชแท็กแรกของ C-Pop ที่ติดเข้ามาอยู่ใน Top 10 ของแฮชแท็กเกี่ยวกับวงการบันเทิงในปีนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่กระแส C-Pop เองก็กำลังมาแรงตามมาติดๆ กับกระแส T-Pop
บทสนทนาที่มีความหลากหลายทำให้เรื่องเฉพาะกลุ่มกลายมาเป็นกระแสหลัก
ความหลากหลายที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นตัวกำหนดให้ทวิตเตอร์ประเทศไทยในปี 2564 บทสนทนาในหัวข้อที่หลากหลายทั้งเรื่องความงาม อาหาร เครื่องดื่ม ไปจนถึงเรื่องของการออมและการลงทุน
หัวข้อบทสนทนาที่อาจจะเคยถูกมองว่าเป็นเรื่องเฉพาะกลุ่มเมื่อ 1-2 ปีก่อน ตอนนี้กลับกลายมาเป็นหัวข้อที่อยู่ในกระแสหลักมากขึ้นก็คือเรื่องของ “ศิลปะ” เนื่องจากว่าศิลปะเข้าถึงได้ง่ายขึ้นและถูกแปลงให้เป็นศิลปะแบบดิจิทัลบนโลกออนไลน์ การพูดคุยเรื่อง #fanart ได้เติบโตขึ้น และเรายังเล็งเห็นชุมชน #nftcommunity คอนเน็คกันบนทวิตเตอร์เพื่อพูดคุยเรื่องการเป็นเจ้าของศิลปะดิจิทัลในรูปแบบของ non-fungible tokens (#nft)
อีโมจิที่ถูกใช้ในทวีตมากที่สุดในปี 2564
คนไทยชอบแสดงความรู้สึกผ่านการใช้อีโมจิ และในปี 2564 ก็พบว่าอีโมจิแนวสนุกสนานและแนวความสุขถูกใช้มากที่สุดซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงอารมณ์ความรู้สึกในด้านบวกที่คนไทยมีเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากคนไทยมองว่าสถานการณ์หลังโควิดคือ การได้พบกับโอกาสใหม่ๆ
ส่วนอีโมจิรูปสัตว์ถึงแม้ว่าจะไม่ติดอันดับ Top 10 ของอีโมจิที่ถูกใช้ในการทวีตมากที่สุดในปีนี้ แต่อีโมจิรูปแมวก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเพราะว่าคนไทยมักจะชอบใช้อีโมจิรูปแมวในการเชื่อมต่อกับกลุ่มทาสแมวเหมือนกัน และเทรนด์ที่น่าสนใจคือคนไทยชอบเปรียบไอดอล เซเลบริตี้ หรือ ดารา ที่ตัวเองชื่นชอบว่า น่ารักเหมือนอีโมจิสัตว์สุดแสนน่ารัก