svasdssvasds

ทำความเข้าใจ รูนส์ อักษรโบราณ ศาสตร์แห่งการดูดวง

ทำความเข้าใจ รูนส์ อักษรโบราณ ศาสตร์แห่งการดูดวง

SpringHoroscope พาทำความรู้จักกับ รูนส์ อักษรโบราณ อีกหนึ่งศาสตร์แห่งการดูดวง พลังที่มาจากเสียงกระซิบตามตำนานของชาวยุโรปเหนือ ศาสตร์แห่งการพยากรณ์ โดยแม่หมอตั้ม runic.me

เรื่องของความเชื่อ เป็นเรื่องที่ว่าหรือตำหนิกันไม่ได้จริงๆ เพราะเป็นเรื่องของความเชื่อ ความชอบส่วนบุคคล เชื่อว่าหลายคนต้องเคยดูดวงรายวัน หรือดูดวงเกี่ยวกับเรื่องความรัก ผ่านการ ดูดวงลายมือ ดูดวงด้วยไพ่ทาโรต์ กันจนชิน แต่การดูดวงด้วยอักษรรูนส์ของ แม่หมอตั้ม คงเป็นเรื่องที่น่าสงสัยในระดับหนึ่ง

หลายคนคงเคยได้ยินเรื่องราวของ รูนส์ อักษรโบราณ มาจากการชมภาพยนต์ ซีรีส์ หรือการเล่นเกม มาในระดับหนึ่ง ทั้งภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง Harry Potter ที่มีวิชาอักษรรูนส์ หรือ Wanda and Vision ที่มีกักเขตอาคมด้วยอักษรรูนส์

แต่ถ้าพูดถึงอักษรรูนส์ในแง่ของการพยากรณ์หรือการดูดวงนั้น คงเป็นเรื่องแปลกใหม่และกำลังตั้งข้อสงสัย สปริงนิวส์จะพาไปหาคำตอบในบทความนี้

ข้อมูลอ้างอิงจาก เว็บไซต์ runic.me ที่ได้พูดถึงคำว่า รูนส์ (Runes) เป็นคำที่มีรากศัพท์มาจากคำว่า รูน่าร์ ที่แปลว่า เสียงกระซิบ หรือ ความลับ ตามตำนานของชาวยุโรปเหนือ ที่อ้างอิงจากบทกวี Hávamál บทกวีนอร์สเก่าจากยุคไวกิ้ง ที่เผยแพร่ในช่วงศตวรรษที่ 9

โดยเชื่อกันว่าเป็นอักษรที่ 'เทพโอดิน' เทพสูงสุดแห่งยุโรปเหนือ บิดาผู้สร้างสรรพสิ่งทรงได้รับปรีชาญาณมาจากการที่บำเพ็ญทุกรกิริยาด้วยการแขวนตัวเองกับต้นอึกดราซิล (Yggdrasil) 9 วัน 9 คืน จนได้บรรลุถึงความรู้แจ้งเข้าใจในทั้งมวล และก่อกำเนิดเป็นอักษรรูนส์ทั้ง 24 ตัว ชุดแรกของโลกขึ้นมา (เรียกว่า Elder Futhark)  และภาพต้นกำเนิดการเกิดอักษรรูนส์นี้ ก็ได้รับการบันทึกอยู่ในไพ่ The hanged man ที่เราพบเห็นกันประจำในไพ่ทาโรต์ชุดไรเดอร์เวท 

ทำความเข้าใจ รูนส์ อักษรโบราณ ศาสตร์แห่งการดูดวง

เทพโอดินแขวนตัวเองอยู่บนต้นอึกดราซิล
W.G. Collingwood (1854 - 1932), Public domain, via Wikimedia Commons

ทำความเข้าใจ รูนส์ อักษรโบราณ ศาสตร์แห่งการดูดวง

ภาพ The hanged man จากสำรับไพ่ทาโรต์ชุดไรเดอร์เวท 

ซึ่งจากหลักฐานที่นักโบราณคดี ได้ทำการค้นพบอักษรรูนส์บนแผ่นหิน แผ่นไม้ และแผ่นโลหะกว่า 3,000 ชิ้น ที่กระจายอยู่ทั่วภูมิภาคสแกนดิเนเวีย บ่งบอกได้ว่า อักษรรูนส์เฟื่องฟูในยุโรปตอนเหนือตั้งแต่ก่อนคริสต์ศักราชแล้ว ในหมู่ชนเผ่าเยอรมันนิค ขยายไปสู่แถบสแกนดิเนเวียน จนถึงเวลส์ และอังกฤษด้วย 
สมัยก่อนนั้น รูนส์จะถูกสลักไว้บนกิ่งไม้, ก้อนหิน, อาวุธ, จดหมาย, งานศิลปะ, เครื่องประดับ, สถานที่ หรือแม้กระทั่งหลุมฝังศพ เพื่อใช้ในการพยากรณ์ เป็นเครื่องรางปกป้องคุ้มครอง และใช้ในพิธีกรรม ด้วยความเชื่อที่ว่าอักษรแต่ละตัวนั้นมีความหมายและพลังด้านเวทมนตร์ในตัวเอง 

ทำความเข้าใจ รูนส์ อักษรโบราณ ศาสตร์แห่งการดูดวง

ในส่วนของอักษรรูนส์ Elder Futhark ทั้ง 24 ตัวนั้นจะถูกนำมาแบ่งเป็น 3 ชุด (Aetts) ชุดละ 8 ตัวเท่ากัน ดังนี้

ชุดที่ 1 เรียกว่า Freya’s Aett หรือบางตำราก็จะเป็น Frey’s Aett คืออักษรรูนส์ของเทวีเฟรย่าและเทพเฟรย์ ทั้ง 2 พระองค์ได้ชื่อว่าเป็นเทพแห่งความอุดมสมบูรณ์ ได้แก่ Fehu, Uruz, Thurisaz, Ansuz, Raido, Kenaz, Gebo และ Wunjo

ชุดที่ 2 เรียกว่า Hagal’s Aett คืออักษรรูนส์ของเทพเฮมดัลล์ เทพแห่งผู้พิทักษ์ ได้แก่ Hagalaz, Nauthiz, Isa, Jera, Eihwaz, Perthro, Algiz และ Sowilo

ชุดที่ 3 เรียกว่า Tyr’s Aett คืออักษรรูนส์ของ เทพธีร์ เทพแห่งสงคราม ได้แก่ Teiwaz, Berkana, Ehwaz, Mannaz, Laguz, Inguz, Dagaz และ Othila

นอกจากอักษรรูนส์ชุด Elder Futhark ทั้ง 24 ตัวตามที่กล่าวไปแล้ว ยังได้มีการมีการพัฒนาต่อ ๆ มา ตามภูมิประเทศและการใช้งาน เช่น The Younger Futhark และ Anglo-Saxon Futhark 

อักษรรูนส์นั้นมีวิวัฒนาการมาอย่างยาวนาน และห่างหายไปช่วงหนึ่งในช่วงที่คริสต์ศาสนาเข้ามามีบทบาท เพราะผู้ที่ใช้อักษรรูนส์จะถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้นอกรีต จนกระทั่งในช่วงยุคหลังคริสต์ศตวรรษที่ 18 เป็นต้นมา อักษรรูนส์จึงเริ่มถูกนำกลับมาใช้อีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้รูนส์ชุด Elder Futhark สำหรับการพยากรณ์ 

ซึ่งทางสปริงนิวส์จะนำเสนอศาสตร์การพยากรณ์ด้วยอักษรรูนส์นี้ ร่วมกับ หมอตั้ม runic.me ในโอกาสต่อไป รอติดตามกันได้เลย 

อ้างอิง: ตำราอักษรรูนส์พยากรณ์​สำหรับผู้เริ่มต้น