svasdssvasds

How To 5 วิธีลดความวิตกกังวล ช่วงโควิด ด้วยวิธีธรรมชาติ

How To 5 วิธีลดความวิตกกังวล ช่วงโควิด ด้วยวิธีธรรมชาติ

เพราะสถานการณ์โควิดยังคงแพร่หนักหน่วง ไม่แปลกที่จะเกิดความวิตกกังวล หรือ Anxiety ได้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญก็มีคำแนะนำเบื้องต้น ที่จะช่วย ลดความวิตกกังวล ด้วยวิธีธรรมชาติ

วิตกกังวล Anxiety
ความวิตกกังวล หรือ อาการวิตกกังวล ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งของชีวิตที่สามารถเกิดขึ้นกับตัวเราเองได้ในบางครั้ง อยู่ที่จะใช้วิธีใดในการรับมือ ซึ่งโดยวิธีธรรมชาติทั่วไป เป็นเพียงการรับมือเบื้องต้นเท่านั้น แต่ถ้าเมื่อไรที่ตัวเราเองรู้สึกว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นกับตัวเองบ่อยเกินไป และไม่สามารถรับมือได้แล้ว ควรจะต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อช่วยเหลืออาการที่เกิดขึ้น

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

• ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
อาจจะไม่ต้องถึงขนาดที่จะต้องฝึกฝนประหนึ่งการแข่งโอลิมปิกหรือวิ่งมาราธอน เพราะการออกกำลังกายด้วยการเดิน อย่างน้อยครั้งละ 10 นาที สัปดาห์ละ 3 ครั้ง หรือจะครั้งละ 45 นาทีก็สามารถทำได้ เพราะการออกกำลังกายครั้งหนึ่ง ช่วยทำให้เรารู้สึกดีขึ้นได้ไปอีกหลายชั่วโมง แถมยังช่วยลดความวิตกกังวลอีกด้วย

• ธรรมชาติบำบัด
ไม่จำเป็นว่าจะต้องออกเดินทางไปไกลถึงต่างจังหวัด แค่ต้นไม้หรือธรรมชาติในคอนโดห้องก็ช่วยได้ แต่ถ้าเกิดมีเวลาที่ว่างเว้นจากงาน ลองให้ร่างกายได้รับความสดชื่นของธรรมชาติบ้าง ด้วยการออกไปสัมผัสกลางแจ้ง ที่อาจจะแค่หน้ารั้วบ้าน หรือสวนข้างคอนโด ก็ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น ลดความดันโลหิต อัตราการเต้นของหัวใจ ความตึงของกล้ามเนื้อ และฮอร์โมนความเครียด ซึ่งทั้งหมดนี้เพิ่มสูงขึ้นเมื่อ วิตกกังวล

• ทำสมาธิ
เพราะการตั้งสมาธิ เป็นหนึ่งในวิธีที่จะช่วยลดความกังวลลงมา ให้อยู่ในระดับที่เราสามารถจัดการได้ ช่วยให้เรามีสติในการกำจัดความเครียด การสมาธิทำให้เราโฟกัสไปที่การหายใจ และเมื่อความกังวลแอบเข้ามาในใจ สมาธิจะทำให้เราพยายามละทิ้งมันอย่างเร็วที่สุด และเคลียร์สมองได้

• การพักผ่อนให้เพียงพอ
การเติมพลังงานสมองด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นการเสริมสร้างอารมณ์และทำให้โฟกัสได้ดียิ่งขึ้น และเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้เราลดความวิตกกังวล เพราะร่างกายได้รับการพักผ่อน จากการพยายามนอนและตื่นในเวลาเดิม พยายามให้อุณหภูมิในห้องนอนเย็นกว่าปกติ มืด และเงียบ และหลีกเลี่ยงการดูโทรทัศน์หรือใช้คอมพิวเตอร์ก่อนนอน

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

• การบำบัดด้วยกลิ่น
หลายคนคงชอบกลิ่นที่แตกต่างกันไป และกลิ่นที่เราชื่นชอบ มักเป็นอีกตัวช่วยที่ทำให้ลดความวิตกกังวลได้เช่นกัน การสุคนธบำบัด หรือการบำบัดด้วยกลิ่นหอม อย่าง ลาเวนเดอร์ คาโมไมล์ โดยนักวิทยาศาสตร์คาดว่า น้ำมันหอมระเหยเหล่านี้ สื่อสารไปยังส่วนหนึ่งของสมองที่มีผลต่ออารมณ์และความรู้สึก สามารถช่วยให้คุณสงบลง

How To 5 วิธีลดความวิตกกังวล ช่วงโควิด ด้วยวิธีธรรมชาติ

ทั้ง 5 ข้อนั้น เป็นเพียง How To ในการลดความวิตกกังวลช่วงโควิดแบบง่ายๆ ด้วยวิธีธรรมชาติที่สามารถแก้ได้ด้วยตนเอง

แต่ SPRiNG ย้ำอีกครั้ง หากใครที่ทดลองบำบัดด้วยวิธีธรรมชาติตามแล้ว หรือหาวิธีใหม่ๆเพื่อตัวเองแล้วก็ยังไม่ได้ผล แนะนำว่าลองปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญดูสักครั้ง อาจจะช่วยลดความวิตกกังวล และช่วยให้คุณภาพชีวิตในการนอนหลับของเราดีขึ้น และส่งผลให้ความเครียดลดน้อยลงด้วยอีกทาง


เรียบเรียงจาก WebMD