‘หมอพร้อม’ แต่ ‘แอปไม่พร้อม’ กลายเป็นวลีระดับแมสในสื่อโซเชียล เพราะเมื่อลงทะเบียนเข้าใช้งานแอปหมอพร้อม กลับไม่พร้อมอย่างที่ประชาชนหวัง คอมเมนต์เกี่ยวกับหมอพร้อมบนโซเชียลจึงเต็มหน้าฟีด เช่น จองไม่ได้, หมุนติ้วๆ, ระบบล่ม, ไม่มีโรงพยาบาลให้เลือก, ชื่อไม่ตรง
SPRiNG จึงนำปัญหาหลากรูปแบบที่เกิดขึ้นจากการใช้งาน หมอพร้อม มาจัดหมวดหมู่ โดยแบ่งเป็นทีมจองสำเร็จและทีมจองไม่สำเร็จ A-B-C พร้อมด้วยคำอธิบายจากภาครัฐ ตลอดจนคำแนะนำหรือวิธีแก้จากภาคส่วนต่างๆ
#ทีมหมอพร้อม จองจนสำเร็จ
“เรียบร้อยค่ะ ลงทะเบียนตอน 9.07 เสร็จเรียบร้อย 9.15 ราบรื่นทุกขั้นตอน ติดนิดตรงเลือก รพ. ครั้งแรกเลือก รพ.ที่เคยรักษา แต่ขึ้นเป็น รพ.อื่น จึงเปลี่ยนมาเป็น รพ.ในภูมิลำเนา ขึ้นมา 4 รพ. มีเอกชน 1 จึงกดเลือกเอกชนเพราะไปได้สะดวก ง่ายสุด ก็เรียบร้อยค่ะ”
“ลงทะเบียนสำเร็จแล้วครับ แอบกลัวนะแต่ก็ต้องฉีดละครับ ตื่นเต้นเลย^^ เริ่มจองก็สายๆ แล้วนะครับ ตอนแรกลงผ่าน Line ไม่สำเร็จครับ ระบบเอ๋อมากๆ จนลองโหลดแอปแล้วลงทะเบียน ก็มีเอ๋อๆ แต่ใจเย็นๆ ลงซ้ำๆ ก็สำเร็จ จากนั้นก็ตามขั้นตอนผ่านเลยครับ ลองเลือกวันตอนแรกไม่ได้ รอประมาณชั่วโมงกว่าๆ มาเลือกใหม่ตอนบ่ายแก่ๆ ก็เลือกได้ครับ ว่างเพียบ^^”
#ทีมหมอพร้อม ที่เหมือนจะไม่พร้อม
เนื่องจากมีผู้ใช้งานหมอพร้อมพบปัญหาจำนวนมาก SPRiNG จึงคัดปัญหาหลักที่เจอมากที่สุด พร้อมคำชี้แจง คำแนะนำ โดยแบ่งออกเป็น 3 ทีม ดังนี้
เช่น กรณีศึกษาของ คุณหนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ โพสต์คลิปอธิบายชัดเจนถึงปัญหาหมอพร้อม ที่เหมือนจะไม่พร้อม ปัญหาล่มที่เกิดขึ้นก็เพราะ User Interface (UI) ประสบการณ์ใช้งานหน้าจออุปกรณ์ที่ไม่สื่อสารที่ดีพอ เช่น คำถามแรกที่ควรเปลี่ยนคำถาม, การแสดงผลวันที่ให้จอง ควรเริ่มหน้าปฏิทินที่ 7 มิถุนายน วันไหนเต็มแล้วให้ขึ้นรูปกากบาท ไม่ใช่เริ่มต้นที่เดือนพฤษภาคม คนอยากจองก็จะกดๆๆๆ ย้ำๆ ไล่กดไปทุกวัน Server ก็รับโหลดไม่ไหว
คำชี้แจงจากรัฐ : นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. กล่าวถึง หมอพร้อม ถือเป็นระบบใหม่ การเข้ามาพร้อมกันมากๆ ก็ทำให้เกิดปัญหาได้ โดยหมอพร้อมเป็นหนึ่งในเครื่องมือในการลงทะเบียน ขอประชาชนอย่ากังวล เพราะสามารถลงทะเบียนได้อีกหลายวัน รวมทั้งยังมีอีก 2 ช่องทาง คือ ไปที่โรงพยาบาลรับบริการประจำ และโรงพยาบาลส่งเสริมประจำตำบล (รพ.สต.) หรือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ต้องขออภัยแทนทีมงานที่ทำงานอย่างหนักในความขัดข้องที่เกิดขึ้น
คำชี้แจงจากรัฐ : กระทรวงสาธารณสุขชี้แจงว่า หมอไม่ถนัดคอมพิวเตอร์ ปมปัญหาแอปพลิเคชันหมอพร้อมที่จัดทำขึ้นเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 อย่างถูกต้อง โดยมีข้อมูลจำนวนผู้ติดเชื้อ และบริการต่างๆ และยังบอกด้วยว่า ไม่ต้องการกำลังใจ อยากให้เข้าใจก็พอ
คำแนะนำจาก #หนุ่ยพงศ์สุข : รัฐควรจ้างบริษัทซอฟต์แวร์ที่มีความเป็นสากล/บริษัทใหญ่มีคนทำงานจำนวนมาก เพื่อการพัฒนาระบบให้ตอบรับการใช้งานของคนทั้งประเทศได้ เพราะแม้แต่ระบบธนาคาร ระบบการเทรดหุ้น ที่ใช้กันมากมายยังไม่ล่มขนาดแอปหมอพร้อม และต้องเลิกใช้คนที่แนะนำกันมา นาทีนี้ไม่ควรเอาเวลามาเสี่ยง
คำแนะนำจากทางบ้าน : กรณีใช้งานผ่านแอปแล้วไม่สำเร็จ แนะนำให้ลบแอปแล้วลงใหม่เพื่อให้ได้เวอร์ชันที่อัปเดตกว่าเดิม หรือเปลี่ยนไปใช้งานผ่าน LINE OA หมอพร้อมแทน
คำชี้แจงที่ตามมา : คณะกรรมการพัฒนาระบบข้อมูลการฉีดวัคซีน COVID 19 กระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงกรณีการแสดงความคิดเห็นดังกล่าวว่า ต้องขอขอบพระคุณสำหรับคำแนะนำและจะนำส่งต่อให้ทีมเอกชนที่พัฒนาหมอพร้อม ให้ปรับปรุงการสื่อสารหน้าจอการใช้งานให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น ส่วนประเด็นเพิ่มเติม ขออธิบายดังนี้
ทีม B สิทธิ์ของเธอ เขา เรา หรือใคร?
คำชี้แจงจากรัฐ : กรณีที่กลุ่มเป้าหมายไม่ตรงกับที่เลือกไว้ตอนลงทะเบียน หรือไม่ตรงกับความเป็นจริง เป็น ‘ความผิดพลาดในการแสดงผลข้อมูล’ ไม่มีผลต่อข้อมูลที่อยู่ในระบบฐานข้อมูลกลาง เพราะหมอพร้อมเป็นเพียงตัวแสดงผลข้อมูลเท่านั้น ทั้งนี้ปัญหานี้ได้แก้ไขเรียบร้อยแล้ว
คำชี้แจงจากรัฐ : คณะกรรมการพัฒนาระบบข้อมูลการฉีดวัคซีน COVID 19 กระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงกรณีที่ประชาชนบางคนพบรายชื่อแล้ว แต่ยังจองไม่ได้ เพราะโรงพยาบาลที่มีประวัติการรักษายังไม่ได้นำรายชื่อขึ้นไปในระบบ ซึ่งพบว่าช่วงแรกอยู่ในกรุงเทพฯ และทางกรุงเทพฯ กำลังประสานและดำเนินการอยู่ แต่ต่างจังหวัดจองได้หมด ทั้งในระบบหมอพร้อม และในพื้นที่ ผ่าน อสม. และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)
ทีม C ไม่ปรากฏชื่อสถานพยาบาลที่ควรจะมีให้เลือก
พบรายละเอียดแตกต่างกันไป เช่น ไม่พบข้อมูลในระบบ, ไม่ขึ้นชื่อสถานพยาบาลที่มีประวัติการรักษา, แสดงชื่อโรงพยาบาลในจังหวัดอื่น เช่น กรณีของ นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล ที่พยายามกดดูเวลาเพื่อจองคิวให้คุณแม่ แต่ระบบแสดงผลว่า คิวเต็มตลอดเวลาจนถึงสื้นปี จึงโทรไปที่โอเปอเรเตอร์ของโรงพยาบาลสิรินธร แต่ทางโรงพยาบาลแจ้งว่า เป็นวันหยุด ไม่สามารถทำอะไรได้ และยังบอกด้วยว่า โรงพยาบาลสิรินธรไม่เกี่ยวข้องกับแอปหมอพร้อม
คำชี้แจงจากรัฐ : นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวใน รายการ NBT รวมใจสู้ภัยโควิด-19 ว่า ปัญหาที่ประชาชนเลือกสถานที่ฉีดไม่ได้ เกิดจากภูมิลำเนาที่อยู่จริงและประวัติการรักษาในสถานพยาบาลอยู่คนละแห่งกัน เช่น พักที่ จ.ระยอง แต่มีประวัติรักษาที่ รพ.ราชวิถี โดยขณะนี้ระบบหมอพร้อมได้ปรับปรุงเพื่อให้เลือกโรงพยาบาลได้แล้ว ซึ่ง สธ. ต้องการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้ฉีดใกล้บ้าน ไม่ต้องเดินทางไกล อย่างไรก็ตาม ในกรุงเทพมหานครมีความสะดวกมากขึ้น หลายโรงพยาบาลเปิดบริการฉีดนอกสถานที่ เช่น ห้างสรรพสินค้า
คำชี้แจงจากรัฐ : นพ.พงศธร พอกเพิ่มดี ที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ แจงเหตุผลว่า การลงทะเบียนจองในหมอพร้อมจะสำเร็จหรือไม่ ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ 1) แอปพลิเคชันหมอพร้อม หรือ LINE Official Account หมอพร้อม 2) ต้องมีรายชื่ออยู่ในระบบ ซึ่งคัดกรองรายชื่อมาจากโรงพยาบาล และ 3) โรงพยาบาลปลายทางต้องเปิด Slot เวลาให้จองคิวในแอปหมอพร้อม
ขณะนี้หมอพร้อมเชื่อมต่อกับโรงพยาบาลราว 1,300 แห่งทั่วประเทศ ข้อมูลไม่ครบถ้วนหรือชื่อตกหล่นไปบ้างต้องขออภัย อย่างไรก็ตาม มีการอัปเดตเวอร์ชันแล้ว คนที่ชื่อตกหล่นสามารถเข้าใช้งานได้ หรืออาจโทรไปที่โรงพยาบาลเพื่อตรวจสอบชื่อ แจ้งให้ทางโรงพยาบาลส่งชื่อเข้าไปในระบบหมอพร้อม หรือให้ทางโรงพยาบาลจองวันรับวัคซีนให้เลย
สำหรับเวอร์ชันอัปเดต LINE OA หมอพร้อม V.2.2 เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2564 มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง เฟซบุ๊กหมอพร้อม ให้ข้อมูลดังภาพด้านล่างนี้
ส่วนจำนวนประชาชนที่จองรับวัคซีนผ่าน "หมอพร้อม" ณ วันที่ 4 พฤษภาคม 2564 เวลา 14.00 น. มีทั้งสิ้น 879,830 ราย และหากใครต้องการสอบถามเกี่ยวกับการใช้งานหมอพร้อม ติดต่อได้ที่ศูนย์ประสานงานข้อมูลหมอพร้อม โทร. 027922333
ที่มา : เพจเฟซบุ๊กหมอพร้อม, กองยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข, ศูนย์ข้อมูล COVID-19