ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจ สายด่วน 1668 ชี้แจงประเด็นสายด่วนโทรไม่ติด เนื่องจากมีผู้ป่วยโทรมาเฉลี่ยวันละกว่า 200 คน โดยมีเจ้าหน้าที่จิตอาสารับสายเพียง 20 คู่สาย และต้องละสายต้องใช้เวลาในการซักถามอาการและตรวจสอบ
นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจ สายด่วน 1668 ชี้แจงประเด็นสายด่วนโทรไม่ติด โดยระบุว่าทีมงานประจำและจิตอาสามีมากกว่า 100 คน ซึ่งตลอด 10 วันที่ผ่านมา มีผู้ป่วย โควิด-19 หรือครอบครัวโทรมาแล้วกว่า 2,000 ครั้ง เฉลี่ยวันละประมาณ 200 สาย ซึ่งแต่สะสายที่ปรึกษา ต้องใช้เวลาซักประวัติละเอียดค่อนข้างมาก
ล่าสุดข้อมูล ณ วันที่ 19 เม.ย. พบว่ามีคนป่วย โควิด-19 โทรมาขอเตียงกับ สายด่วน 1668 อยู่ที่ 1,204 คน จัดหาเตียงเข้ารพ.ได้แล้วประมาณ 50% ติดต่อกลับไม่ได้ 57 คน และรอเตียงอยู่อีก 509 คน ซึ่งก็ได้กระจายส่งไปแล้วทั้งกทม. Hospitel
“สายด่วน 1168 เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่เป็นจิตอาสาจำนวนมากเข้ามาช่วยงานให้บริการประชาชนในทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ เพื่อให้บริการประชาชนอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย มุ่งหวังอย่างยิ่งเพื่อให้ประชาชนได้รับการรักษาที่มีประสิทธิภาพและกลับไปใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข” อธิบดีกรมการแพทย์กล่าว
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
• เช็กเลย! สายด่วนสำคัญ ช่วงโควิด-19 ที่ควรรู้
• สมาคมโรงพยาบาลเอกชน ชู Hospitel แก้วิกฤต ! เคลียร์ข้อสงสัย เตียงล็อก ?
• “หมอพร้อม” LINE OA ที่ต้องมี เผยวิธีลงทะเบียน & รับคิววัคซีน
• กทม.เผย มีผู้ป่วยโควิด-19ที่อยู่บ้าน รอเตียงในรพ.อีกกว่า 600 คน
• เหตุผลจากกรมการแพทย์! ทำไมผู้ติดเชื้อโควิด 19 ต้องอยู่โรงพยาบาล