svasdssvasds

รู้จัก รวันดา ประเทศที่ถุงพลาสติกเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

รวันดา เป็นประเทศหนึ่งที่ขึ้นชื่อว่าสะอาดที่สุดในแอฟริกา เพราะมีกฎหมายการแบนถุงพลาสติกที่รุนแรงที่สุดในโลก ถุงพลาสติกเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศแห่งนี้ เพราะอะไร?

ข้อมูลจาก Plastic Ocean บอกว่า เมื่อคุณเดินทางไปยังประเทศรวันดา เดินออกมาจากเกทสนามบิน คุณจะเห็นป้ายขนาดใหญ่ที่เขียนว่า “Use of non-biodegradable polythene bags is prohibited” ซึ่งหมายความว่า ประเทศแห่งนี้ห้ามใช้ถุงพลาสติกโพลีเธนที่ไม่ย่อยสลายทางชีวภาพ ซึ่งหากคุณเป็นนักท่องเที่ยวเขาก็จะต้องตรวจกระเป๋าเดินทางของคุณด้วยเหมือนกันว่ามีถุงพลาสติกหรือไม่ ถ้าพบก็จะถูกยึดทันที

ถุงพลาสติกถูกห้ามใช้ในประเทศรวันดา ตั้งแต่ปี 2008 (2551) ทำให้รวันดาขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่สะอาดที่สุดในแอฟริกา จริง ๆ รัฐบาลรวันดาไม่ได้กังวลเรื่องถุงพลาสติกที่ใช้กันนะ แต่เขากังวลเรื่องการกำจัดมากกว่า

เพราะพลาสติกใช้แล้วส่วนใหญ่ต้องถูกเผา ซึ่งการเผาได้ปล่อยมลพิษที่เป็นอันตรายสู่ชั้นบรรยากาศ นอกจากนี้ ทำให้เกิดน้ำท่วม เนื่องจากมักพบพลาสติกอุดตันในระบบระบายน้ำของประเทศบ่อย ๆ

รัฐบาลจึงส่งเสริมให้ธุรกิจต่าง ๆ จึงหันมาใช้กระดาษแทน และหากธุรกิจใดหรือมีใครผลิตถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง คุณจะโดนเก็บภาษีแบบสาหัสเลย เมื่อรัฐบาลมีการสนับสนุนให้มีการรีไซเคิลและสนับสนุนผู้ไม่ใช้พลาสติก จึงทำให้รวันดา เป็น 1 ใน 40 ประเทศทั่วโลกที่มีการแบนการใช้พลาสติกอย่างเข้มงวด ไม่ต่างกับยุโรปเลย

และรู้ไหมว่า กฎหมายการแบนถุงพลาสติกของรวันดา ขึ้นชื่อว่ารุนแรงที่สุดในโลกด้วยนะ เพราะหากเจ้าหน้าที่พบการฝ่าฝืน คุณอาจจะโดนจับ และโดนโทษจำคุก พร้อมกับต้องเสียค่าปรับตั้งแต่ 50,000 ฟรังก์รวันดา ไปจนถึง 300,000 ฟรังก์รวันดา หรือราว ๆ 2,200 บาท – 8,500 บาท เพียงเพราะถุงพลาสติกใบเดียว

แม้ว่าหลายคนจะมองว่ามาตรการนี้ดูรุนแรง แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาก็ทำให้รวันดาสะอาดที่สุดในแอฟริกาและไม่มีขยะกองโตเหมือนประเทศอื่น และแสดงให้คนทั้งโลกเห็นว่า ไม่มีถุงพลาสติก เราก็อยู่กันได้

related