META ออกมาประกาศเปิดใช้งาน Reels บนหน้าฟีด Facebook ของผู้ใช้งาน 150 ประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศไทยที่ได้ใช้งานด้วย
หลังจากเพลี่ยงพล้ำให้กับ Bytdance ที่สร้าง Tiktok ขึ้นมาเป็น platform สำหรับ Short VDO ที่กลายเป็นที่นิยมในช่วงโควิดที่ผ่านมาจนกลายเป็น Application ที่มียอดดาวน์โหลดแซง Facebook ไปแล้ว
ความแตกต่างของ 2 แอพนี้มีไม่มาก แต่ต้องยอมรับว่าระบบ Algorithm ของ Tiktok ที่ใช้ AI ในการพัฒนาและช่วยให้ user เลือกเพลงที่เหมาะกับภาพหรือคลิป หรือการเลือกการแสดงผลบนหน้าฟีดที่น่าสนใจมากกว่า Facebook อย่างเห็นได้ชัด
ในช่วงเวลาเดียวกัน Facebook ก็ห่วงเรื่องรายได้มากซะจนทำให้หน้าฟีดของผู้ใช้งานเต็นไปด้วย Ads โฆษณาแบบรูดดูยังไงก็ไม่เจอเพื่อน
ยังไม่นับรวมปัญหาเรื่องการใช้ DATA ของผู้ใช้ในการนำไปยิงโฆษณา ซึ่งกำลังเผชิญกับกฎหมายที่ทั่วโลกทยอยประกาศใช้ GDPR หรือ PDPA คือการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลนั่นเอง
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
• Reels ฟีเจอร์วีดิโอสั้นจาก Instagram จะไปโผล่อยู่บน Facebook
• Web 3.0 คืออะไร ทำไมคนที่สนใจ Crypto - NFT - Metaverse ต้องรู้?
• 9 เมกะเทรนด์ เนื้อๆ เน้นๆ ที่เราจะได้เห็นจากการพัฒนา Metaverse
การปล่อย Reels ออกมาสู้ศึกนี้คงต้องหายุทธวิธีที่มากกว่าแค่วีดีโอสั้นแบบที่เราเห็น เพราะดูแล้ว ก็ยังไม่ค่อยต่างจากการที่ user เอาคลิปจาก TikTok มาลงใน Reels เพิ่มมากกว่า
งานนี้ดูทรงก็คงเป็น another function ของ Facebook ที่ “ต้องมี” เพื่อหาโอกาสใหม่ๆในการเจาะตลาด Short clip ตามเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคที่สมาธิสั้นลงเรื่อยๆ
ส่วนแนวรบหลักในการสร้างโลกใบใหม่อย่าง #METAVERSE ก็คงยังดำเนินต่อไป
อีกด้านหนึ่ง คนที่เป็นเจ้าของเพจ เจ้าของคลิป หรือสื่อต่างๆ ก็ยังไม่เห็นแววในการทำ Monetization เพื่อหารายได้จากคอนเท้นที่ตัวเองผลิตเหมือนที่ FB watch และ Youtube มีช่องทางนี้ให้ และแน่นอนว่าการทำคอนเท้นเพิ่ม ถึงแม้ว่าจะดูง่ายๆนั้น ก็ตามมาด้วย Cost ที่ต้องจ่ายเช่นกัน
แต่ไม่ทำก็ไม่ได้ ของมันต้องมี ก็ต้องหาช่องทางทำกันไปก่อน
ใครลองเล่น Reels แล้วชอบไม่ชอบยังไง มาคุยกันครับ