“มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” ร่ายยาวแผนลงทุนและกลยุทธ์ปี 2022 กับผู้นำเทคโนโลยีอนาคต เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเหล่านักลงทุน พาร์ทเนอร์ และผู้ใช้ ทั้งเรื่องความเป็นส่วนตัว ฮาร์ดแวร์ และการพัฒนา Metaverse วันนี้ SPRiNG จะพาไปสัมผัสความคิดและทิศทางธุรกิจของเขาในปีนี้
ทุกวันที่ 4 ก.พ. เป็นวันครบรอบการก่อตั้ง Facebook (เฟซบุ๊ก) โซเชียลมีเดียที่เริ่มมีบทบาทในชีวิตประจำวันมาตั้งแต่ปี 2004 จากการเริ่มจาก มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก และเพื่อนร่วมห้องของเขาในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด จนปัจจุบันกลายเป็นสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่ครอบคลุมทั่วโลก ปัจจุบันมีผู้ใช้กว่า 2,910 ล้านคน และเฟซบุ๊กก็แทบจะการเป็นปัจจัยที่ 5 ในชีวิตที่ขาดไม่ได้
ปี 2021 มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก พลิกโฉมเฟซบุ๊กอีกครั้ง ด้วยการเปลี่ยนชื่อเป็น META (เมตา หรือ เมทา) และตั้งเป้านำพาไปสู่โลกอนาคต กับ Metaverse โลกเสมือนจริงที่ไร้ขีดจำกัด ล่าสุด มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก โพสต์ข้อความยาวๆ ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกลยุทธ์ของบริษัทและการสร้างรายได้ในปี 2022 รวมถึง ลงทุนเพื่อสร้างอนาคตและวางรากฐานสำหรับ Metaverse โดยระบุว่า...
นี่เป็นไตรมาสที่แข็งแกร่งสำหรับผลิตภัณฑ์และธุรกิจของเรา และสิ่งสำคัญยิ่งสำหรับบริษัทของเรา คือเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เราได้ประกาศว่า "Meta" จะเป็นชื่อใหม่ของเรา และวางวิสัยทัศน์ของเราสำหรับ Metaverse นี่ไม่ใช่สิ่งที่เราจะทำด้วยตัวเองทั้งหมด Metaverse จะถูกสร้างขึ้นโดยผู้สร้างและนักพัฒนา มันจะทำงานร่วมกันได้ และจะกระทบต่อส่วนต่างๆ ของเศรษฐกิจ ในช่วงหลายเดือนนับแต่นั้นมา เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นที่ได้เห็นบริษัทอื่นๆ มากมายแบ่งปันแผนการของตัวเองกับ Metaverse และประสบการณ์และผลิตภัณฑ์ของพวกเขาอาจเริ่มเห็นแล้วเช่นกัน และผมตั้งตารอที่จะได้ร่วมงานกับพวกเขา ในขณะที่เราทุกคนร่วมมือกันเพื่อทำให้สิ่งนี้เป็นจริง
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ยังบอกด้วยว่า “ถ้าปีที่แล้วเป็นเรื่องเกี่ยวกับการวางเดิมพันในที่ที่เรากำลังมุ่งหน้าไป ปีนี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการดำเนินการ วันนี้ผมจะมาพูดถึงลำดับความสำคัญการลงทุนหลัก 7 ประการของเราในปี 2022: และสิ่งเหล่านี้คือ Reels การส่งข้อความในชุมชน การค้าขาย โฆษณา ความเป็นส่วนตัว AI และ Metaverse เหล่านี้เป็นพื้นที่ที่เราเพิ่มความสามารถและงบประมาณมากขึ้น”
ก่อนที่ผมจะพูดถึงเรื่องนี้ ผมอยากจะนำเสนอสั้นๆ เกี่ยวกับผลลัพธ์ Q4 ของเรา ผมภูมิใจในงานที่ทีมของเราทำที่นี่ เราจัดส่งสินค้า ชุมชนของเราเติบโตอย่างต่อเนื่อง และธุรกิจทุกขนาดหันมาหาเราเพื่อช่วยให้พวกเขาเข้าถึงผู้คน แต่มี 2 สิ่งที่ผมต้องการจะแจ้งให้ทราบซึ่งมีผลกระทบต่อธุรกิจของเรา
ประเด็นแรกก็คือการแข่งขัน ผู้คนมีตัวเลือกมากมายสำหรับวิธีที่พวกเขาต้องการใช้เวลาและแอพอย่าง TikTok ก็เติบโตอย่างรวดเร็ว และนี่คือเหตุผลที่เราให้ความสำคัญกับ Reels ในระยะยาว เช่นเดียวกับงานของเราที่จะทำให้แน่ใจว่าแอปฯ ของเราเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับคนหนุ่มสาว
ประเด็นที่สองและที่เกี่ยวข้อง กับเรื่องนี้ก็คือ เรากำลังอยู่ระหว่างการเปลี่ยนแปลงบริการของเราเองไปสู่วิดีโอแบบสั้น เช่น Reels เมื่อมีกิจกรรมเปลี่ยนไปใช้สื่อนี้มากขึ้น เรากำลังเปลี่ยนเวลาบางส่วนในฟีดข่าวและแพลตฟอร์มการสร้างรายได้อื่นๆ ที่สูงขึ้น จากทั้งการแข่งขันและการเปลี่ยนไปใช้วิดีโอขนาดสั้น รวมถึงการมุ่งเน้นในการให้บริการคนหนุ่มสาว มากกว่าการเพิ่มประสิทธิภาพการมีส่วนร่วมโดยรวม
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ยังพูดถึงแผนธุรกิจปี 2022 ต่ออีกว่า เราจะยังคงเห็นแรงกดดันต่อการเติบโต และจะเห็นผลในระยะเวลาอันใกล้นี้ ตอนนี้ผมมั่นใจว่าการเรียนรู้ให้มากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเหล่านี้ จะเป็นการทำงานหนักในระยะสั้นเพื่อให้ได้ประโยชน์ในระยะยาว เราเคยทำการเปลี่ยนแปลงประเภทนี้มาก่อนด้วยฟีดบนมือถือและ story ซึ่งเราเผชิญกับแรงต้านในตอนแรก แต่ก็ได้รับการยอมรับในที่สุด และแม้ว่าวิดีโอจะสร้างรายได้ช้ากว่าในอดีต แต่เราเชื่อว่าเมื่อเวลาผ่านไปวิดีโอแบบสั้นจะสร้างรายได้มากกว่าฟีดหรือ story เช่นเดียวกับ Watch ดังนั้นผมจึงมองโลกในแง่ดีว่าเราจะไปถึงจุดที่เราต้องการด้วย Reels ด้วย
ในที่สุด ความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของเราขึ้นอยู่กับการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ผู้คนพบว่ามีคุณค่าและสนุกกับการใช้ และในตลาดที่มีการแข่งขันสูง เรามุ่งเน้นที่การทำความเข้าใจสิ่งต่างๆ ที่เราจำเป็นต้องส่งมอบให้กับผู้คน และดำเนินการตามกลยุทธ์ของเรา
และนี่คือลำดับความสำคัญในการลงทุนของเรา และ แผนธุรกิจ Meta ในปี 2565
ดังนั้น เราจะช่วยให้ผู้คนใน WhatsApp จัดระเบียบการแชทเป็นกลุ่มได้ดีขึ้น และทำให้ค้นหาข้อมูลสำหรับชุมชนที่พวกเขาอยู่ได้ง่ายขึ้น เช่น กลุ่มผู้ปกครองหรือเพื่อนบ้าน และเรากำลังสร้างแชทชุมชนบน Facebook และ Messenger สำหรับการสนทนาแบบเรียลไทม์ภายในกลุ่มและชุมชนเหล่านั้น
ผมยังต้องการพัฒนาการส่งข้อความทางธุรกิจด้วย เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีโมเมนตัมอย่างแท้จริง เราประเมินว่าผู้ใช้มากกว่า 1 พันล้านราย กำลังเชื่อมต่อกับบัญชีธุรกิจในบริการส่งข้อความของเราทุกสัปดาห์ และเรากำลังร่วมมือกับบริษัทต่างๆ เช่น Uber และ Jiomart เพื่อช่วยให้ผู้คนจองรถหรือส่งของชำจากแชท และเรากำลังสร้างเครื่องมือใหม่เพื่อทำให้การซื้อทางออนไลน์ดีขึ้นสำหรับผู้คนและจัดการธุรกิจได้ง่ายขึ้น และเราเชื่อว่านี่อาจเป็นธุรกิจที่สำคัญสำหรับเราในปีต่อๆ ไป
นอกจากนี้เรายังมีความคืบหน้าที่ดีในการดำเนินการทางการค้าในวงกว้างของเรา เราช่วยให้ธุรกิจจำนวนมากเข้าถึงลูกค้าใหม่และลูกค้าเดิมด้วยโฆษณาที่ปรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคล และเครื่องมือการค้าของเราเป็นส่วนเสริม - เป็นประสบการณ์ที่ราบรื่นสำหรับผู้คนและธุรกิจในการซื้อและขายผ่านแอปของเรา กลยุทธ์ของเรานับตั้งแต่เปิดตัว Shops เมื่อหนึ่งปีครึ่งที่ผ่านมา คือการทำให้ผู้คนทำการซื้อได้ง่ายที่สุดหลังจากค้นพบแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยไม่ต้องเปลี่ยนไปใช้เบราว์เซอร์หรือป้อนข้อมูลการชำระเงินอีกครั้ง
เรื่องต่อไปเป็นโฆษณา ด้วยการเปลี่ยนแปลง iOS ของ Apple และกฎระเบียบใหม่ในยุโรป
มีแนวโน้มที่ชัดเจนว่ามีข้อมูลไม่เพียงพอสำหรับการแสดงโฆษณาที่ปรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคล แต่ผู้คนยังคงต้องการเห็นโฆษณาที่เกี่ยวข้อง และธุรกิจก็ยังต้องการเข้าถึงลูกค้าที่เหมาะสม ดังนั้นเราจึงกำลัง “สร้างโครงสร้างพื้นฐานโฆษณาจำนวนมากขึ้นใหม่” เพื่อให้เราสามารถเติบโตและนำเสนอโฆษณาที่ปรับตามโปรไฟล์ของผู้ใช้คุณภาพสูงได้อย่างต่อเนื่อง
ลำดับความสำคัญ 2 ประการถัดไป ที่ผมต้องการจะหารือเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานที่สนับสนุนผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของเรา
ตอนนี้เข้าสู่เรื่อง ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่เป็นหนึ่งในเรื่องที่เราได้เห็นผลตอบแทนจากการลงทุนแข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้ ความก้าวหน้าใน AI ช่วยให้ได้รับประสบการณ์มากมาย ซึ่งช่วยให้เราแสดงโฆษณาต่อผู้คนได้ดีขึ้น ในขณะที่ใช้ข้อมูลน้อยลง หัวใจสำคัญของงานด้านความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยทั้งหมดของเรา จะได้ปรับปรุงความความเชื่อมโยงและการจัดอันดับเนื้อหาอย่างมีความหมายและเหมาะสม
ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI จะมีบทบาทสำคัญในงานของเราในการสร้าง Metaverse เราเพิ่งประกาศ AI Research SuperCluster ซึ่งเราคิดว่าจะเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปีนี้ (ข่าวที่เกี่ยวข้อง : Meta สร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI ที่เร็วที่สุดในโลก)
สิ่งนี้จะทำให้โมเดล AI ใหม่สามารถเรียนรู้จากตัวอย่างหลายล้านล้านตัวอย่างและเข้าใจภาษาต่างๆ หลายร้อยภาษา ซึ่งจะเป็นกุญแจสำคัญสำหรับประสบการณ์ประเภทต่างๆ ที่เรากำลังสร้าง เมื่อมองไปข้างหน้า เรามุ่งเน้นที่การปรับขนาดพลังการประมวลผลเพิ่มเติมและเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐาน AI ของเราผ่านความก้าวหน้าในการวิจัยพื้นฐาน ตลอดจนการปรับปรุงการออกแบบศูนย์ข้อมูล เครือข่าย พื้นที่เก็บข้อมูล และซอฟต์แวร์
ตอนนี้ลำดับความสำคัญการลงทุนสุดท้ายที่นี่คือ Metaverse
เรามุ่งเน้นที่ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์พื้นฐานที่จำเป็นในการสร้างอินเทอร์เน็ตที่สมจริงและเป็นรูปเป็นร่าง ซึ่งช่วยให้ได้รับประสบการณ์ทางสังคมดิจิทัลที่ดีกว่าสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน
นอกจากนี้เรายังมุ่งเน้นไปที่อวตาร ซึ่งจะเป็นการแสดงตัวตนของคุณใน Horizon และประสบการณ์ของนักพัฒนาคนอื่นๆ ใน Metaverse ในเดือนธันวาคม เราได้เปิดตัว Meta Avatars SDK ให้กับนักพัฒนา Unity ทุกคนบนแพลตฟอร์ม VR ของ Quest, Rift และ Windows เพื่อให้นักพัฒนานำ Meta Avatars มาสู่ประสบการณ์ VR ของตนเอง เราเพิ่งประกาศการอัปเดตที่ให้คุณปรับแต่งอวตารของคุณเพิ่มเติมเพื่อแสดงความเป็นตัวคุณได้ดียิ่งขึ้น และเรากำลังเปิดตัวเสื้อผ้าดิจิทัลด้วย เริ่มต้นด้วยการเป็นพันธมิตรกับ NFL เพื่อให้คุณสามารถเชียร์ทีมโปรดของคุณได้ คุณสามารถใช้อวตารของคุณใน Quest, Facebook, Instagram และ Messenger ดังนั้นจึงทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมระหว่างแอปโซเชียล 2D ของเราและประสบการณ์เสมือนจริง 3 มิติที่สมจริง เรามีงานอีกมากรออยู่ข้างหน้าเพื่อสร้างอวตารที่แสดงออกและมีความเที่ยงตรงสูง ตามที่พวกเขาต้องการเพื่อเป็นตัวแทนของเราอย่างเต็มที่และช่วยให้เรารู้สึกมีตัวตนอยู่ร่วมกัน ผมตื่นเต้นมากสำหรับความก้าวหน้าที่เราทำที่นี่
ความก้าวหน้าที่สำคัญทั้ง 7 ด้านนี้ จะช่วยปรับปรุงบริการที่เรานำเสนอในปัจจุบัน และจะช่วยเสริมพลัง Metaverse ให้มีความเป็นสังคม ใช้งานง่าย และสนุกสนานมากขึ้น ซึ่งผู้คน ธุรกิจ และครีเอเตอร์ทุกคนสามารถเติบโตได้ แต่วิสัยทัศน์นี้ยังคงมีความผันแปร และถึงแม้ทิศทางจะชัดเจน แต่เส้นทางข้างหน้าของเรายังไม่ได้กำหนดไว้อย่างสมบูรณ์ แต่ผมพอใจกับโมเมนตัมและความก้าวหน้าที่เราทำมาจนถึงตอนนี้ และผมมั่นใจว่านี่คือการลงทุนที่เหมาะสมที่จะพาเราก้าวต่อไปข้างหน้า
ปี 2022 เป็นหน้าแรก ของบทต่อไปของบริษัทของเรา ผมขอบคุณสำหรับทีมงานที่มีความสามารถทั้งหมดที่ Meta และพันธมิตรของเราในการทำงานที่สำคัญนี้ และแน่นอนสำหรับทุกท่านที่ร่วมเดินทางกับเราในครั้งนี้
และทั้งหมดนี้คือเนื้อหาคำต่อคำของ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก CEO ของเฟซบุ๊ก ที่เปลี่ยนชื่อเป็น Meta ไปแล้ว ได้ร่ายยาวแผนการทำธุรกิจปี 2022 เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเหล่านักลงทุน พาร์เนอร์ รวมไปถึงผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กทั่วโลก เพราะโลกที่เปลี่ยนไปทุกวัน ปฏิเสธไม่ได้ว่า Meta ก็กำลังอยู่ในเดิมพันครั้งใหญ่ในการสร้างความปลอดภัยในโลกออนไลน์และเดินหน้าไปสู่ผู้นำด้านเทคโนโลยีโลกอนาคต