svasdssvasds

คำต่อคำ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก กลยุทธ์-แผนธุรกิจ Meta ปี 2022 กับผู้นำโลกอนาคต

คำต่อคำ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก กลยุทธ์-แผนธุรกิจ Meta ปี 2022 กับผู้นำโลกอนาคต

“มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” ร่ายยาวแผนลงทุนและกลยุทธ์ปี 2022 กับผู้นำเทคโนโลยีอนาคต เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเหล่านักลงทุน พาร์ทเนอร์ และผู้ใช้ ทั้งเรื่องความเป็นส่วนตัว ฮาร์ดแวร์ และการพัฒนา Metaverse วันนี้ SPRiNG จะพาไปสัมผัสความคิดและทิศทางธุรกิจของเขาในปีนี้

ทุกวันที่ 4 ก.พ. เป็นวันครบรอบการก่อตั้ง Facebook (เฟซบุ๊ก) โซเชียลมีเดียที่เริ่มมีบทบาทในชีวิตประจำวันมาตั้งแต่ปี 2004 จากการเริ่มจาก มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก และเพื่อนร่วมห้องของเขาในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด จนปัจจุบันกลายเป็นสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่ครอบคลุมทั่วโลก ปัจจุบันมีผู้ใช้กว่า 2,910 ล้านคน และเฟซบุ๊กก็แทบจะการเป็นปัจจัยที่ 5 ในชีวิตที่ขาดไม่ได้  

ปี 2021 มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก พลิกโฉมเฟซบุ๊กอีกครั้ง ด้วยการเปลี่ยนชื่อเป็น META (เมตา หรือ เมทา) และตั้งเป้านำพาไปสู่โลกอนาคต กับ Metaverse โลกเสมือนจริงที่ไร้ขีดจำกัด ล่าสุด มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก โพสต์ข้อความยาวๆ ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกลยุทธ์ของบริษัทและการสร้างรายได้ในปี 2022 รวมถึง ลงทุนเพื่อสร้างอนาคตและวางรากฐานสำหรับ Metaverse โดยระบุว่า...

นี่เป็นไตรมาสที่แข็งแกร่งสำหรับผลิตภัณฑ์และธุรกิจของเรา และสิ่งสำคัญยิ่งสำหรับบริษัทของเรา คือเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เราได้ประกาศว่า "Meta" จะเป็นชื่อใหม่ของเรา และวางวิสัยทัศน์ของเราสำหรับ Metaverse นี่ไม่ใช่สิ่งที่เราจะทำด้วยตัวเองทั้งหมด Metaverse จะถูกสร้างขึ้นโดยผู้สร้างและนักพัฒนา มันจะทำงานร่วมกันได้ และจะกระทบต่อส่วนต่างๆ ของเศรษฐกิจ ในช่วงหลายเดือนนับแต่นั้นมา เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นที่ได้เห็นบริษัทอื่นๆ มากมายแบ่งปันแผนการของตัวเองกับ Metaverse และประสบการณ์และผลิตภัณฑ์ของพวกเขาอาจเริ่มเห็นแล้วเช่นกัน และผมตั้งตารอที่จะได้ร่วมงานกับพวกเขา ในขณะที่เราทุกคนร่วมมือกันเพื่อทำให้สิ่งนี้เป็นจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ยังบอกด้วยว่า “ถ้าปีที่แล้วเป็นเรื่องเกี่ยวกับการวางเดิมพันในที่ที่เรากำลังมุ่งหน้าไป ปีนี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการดำเนินการ วันนี้ผมจะมาพูดถึงลำดับความสำคัญการลงทุนหลัก 7 ประการของเราในปี 2022: และสิ่งเหล่านี้คือ Reels การส่งข้อความในชุมชน การค้าขาย โฆษณา ความเป็นส่วนตัว AI และ Metaverse เหล่านี้เป็นพื้นที่ที่เราเพิ่มความสามารถและงบประมาณมากขึ้น”

ก่อนที่ผมจะพูดถึงเรื่องนี้ ผมอยากจะนำเสนอสั้นๆ เกี่ยวกับผลลัพธ์ Q4 ของเรา ผมภูมิใจในงานที่ทีมของเราทำที่นี่ เราจัดส่งสินค้า ชุมชนของเราเติบโตอย่างต่อเนื่อง และธุรกิจทุกขนาดหันมาหาเราเพื่อช่วยให้พวกเขาเข้าถึงผู้คน แต่มี 2 สิ่งที่ผมต้องการจะแจ้งให้ทราบซึ่งมีผลกระทบต่อธุรกิจของเรา

ประเด็นแรกก็คือการแข่งขัน ผู้คนมีตัวเลือกมากมายสำหรับวิธีที่พวกเขาต้องการใช้เวลาและแอพอย่าง TikTok ก็เติบโตอย่างรวดเร็ว และนี่คือเหตุผลที่เราให้ความสำคัญกับ Reels ในระยะยาว เช่นเดียวกับงานของเราที่จะทำให้แน่ใจว่าแอปฯ ของเราเป็นบริการที่ดีที่สุดสำหรับคนหนุ่มสาว

ประเด็นที่สองและที่เกี่ยวข้อง กับเรื่องนี้ก็คือ เรากำลังอยู่ระหว่างการเปลี่ยนแปลงบริการของเราเองไปสู่วิดีโอแบบสั้น เช่น Reels เมื่อมีกิจกรรมเปลี่ยนไปใช้สื่อนี้มากขึ้น เรากำลังเปลี่ยนเวลาบางส่วนในฟีดข่าวและแพลตฟอร์มการสร้างรายได้อื่นๆ ที่สูงขึ้น จากทั้งการแข่งขันและการเปลี่ยนไปใช้วิดีโอขนาดสั้น รวมถึงการมุ่งเน้นในการให้บริการคนหนุ่มสาว มากกว่าการเพิ่มประสิทธิภาพการมีส่วนร่วมโดยรวม

ภาพประกอบ Social media Photo by pixabay

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ยังพูดถึงแผนธุรกิจปี 2022 ต่ออีกว่า เราจะยังคงเห็นแรงกดดันต่อการเติบโต และจะเห็นผลในระยะเวลาอันใกล้นี้ ตอนนี้ผมมั่นใจว่าการเรียนรู้ให้มากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเหล่านี้ จะเป็นการทำงานหนักในระยะสั้นเพื่อให้ได้ประโยชน์ในระยะยาว เราเคยทำการเปลี่ยนแปลงประเภทนี้มาก่อนด้วยฟีดบนมือถือและ story ซึ่งเราเผชิญกับแรงต้านในตอนแรก แต่ก็ได้รับการยอมรับในที่สุด  และแม้ว่าวิดีโอจะสร้างรายได้ช้ากว่าในอดีต แต่เราเชื่อว่าเมื่อเวลาผ่านไปวิดีโอแบบสั้นจะสร้างรายได้มากกว่าฟีดหรือ story เช่นเดียวกับ Watch ดังนั้นผมจึงมองโลกในแง่ดีว่าเราจะไปถึงจุดที่เราต้องการด้วย Reels ด้วย

ในที่สุด ความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของเราขึ้นอยู่กับการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ผู้คนพบว่ามีคุณค่าและสนุกกับการใช้ และในตลาดที่มีการแข่งขันสูง เรามุ่งเน้นที่การทำความเข้าใจสิ่งต่างๆ ที่เราจำเป็นต้องส่งมอบให้กับผู้คน และดำเนินการตามกลยุทธ์ของเรา

และนี่คือลำดับความสำคัญในการลงทุนของเรา และ แผนธุรกิจ Meta ในปี 2565

  • อย่างแรกคือ Reel วิดีโอแบบสั้นที่ชัดเจน จะเป็นส่วนขยายของวิธีที่ผู้คนบริโภคเนื้อหาในอนาคต และตอนนี้ Reels เป็นรูปแบบเนื้อหาที่เติบโตเร็วที่สุดของเรา เป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่สุดในการเติบโตของการมีส่วนร่วมบน Instagram และก็เติบโตอย่างรวดเร็วบน Facebook เช่นกัน ในขณะที่เราปรับปรุงเครื่องมือสำหรับครีเอเตอร์อย่างต่อเนื่อง การจัดอันดับผู้คนที่รับชม และเมื่อเราเปิดตัวผลิตภัณฑ์ไปทั่วโลก เราคาดหวังว่าสิ่งนี้จะเติบโตอย่างรวดเร็ว เมื่อมองไปในอนาคต เรากำลังลงทุนในการทำให้วิดีโอใน Instagram ง่ายขึ้น สร้างเครื่องมือสร้างสรรค์และการสร้างรายได้ที่มากยิ่งขึ้นสำหรับผู้สร้าง และช่วยให้ผู้คนจำนวนมากขึ้น  ค้นพบและโต้ตอบกับแวดวงที่เกี่ยวข้อง
  • ลำดับความสำคัญในการลงทุนอันต่อไปคือการส่งข้อความของชุมชน ซึ่งเกี่ยวกับการพูดคุยกับกลุ่มคนที่คุณมีบางอย่างที่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นชุมชนที่แบ่งปันประสบการณ์ หรือความสนใจ เราได้ให้บริการแพลตฟอร์มการส่งข้อความที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในโลก ซึ่งผู้คนเชื่อมต่อแบบ 1:1 หรือเป็นกลุ่มกับเพื่อน ครอบครัว และเพื่อนร่วมงาน และเราเห็นผู้คนจำนวนมากขึ้นต้องการแชร์สิ่งต่างๆ มากขึ้น ในข้อความที่พวกเขาอาจเคยโพสต์ในฟีดก่อนหน้านี้ ซึ่งความนิยมของแอพอย่าง Slack ในที่ทำงาน หรือ Discord หรือ Telegram ก็สะท้อนถึงเทรนด์นี้เช่นกัน

ดังนั้น เราจะช่วยให้ผู้คนใน WhatsApp จัดระเบียบการแชทเป็นกลุ่มได้ดีขึ้น และทำให้ค้นหาข้อมูลสำหรับชุมชนที่พวกเขาอยู่ได้ง่ายขึ้น เช่น กลุ่มผู้ปกครองหรือเพื่อนบ้าน และเรากำลังสร้างแชทชุมชนบน Facebook และ Messenger สำหรับการสนทนาแบบเรียลไทม์ภายในกลุ่มและชุมชนเหล่านั้น

 ผมยังต้องการพัฒนาการส่งข้อความทางธุรกิจด้วย เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีโมเมนตัมอย่างแท้จริง เราประเมินว่าผู้ใช้มากกว่า 1 พันล้านราย กำลังเชื่อมต่อกับบัญชีธุรกิจในบริการส่งข้อความของเราทุกสัปดาห์ และเรากำลังร่วมมือกับบริษัทต่างๆ เช่น Uber และ Jiomart เพื่อช่วยให้ผู้คนจองรถหรือส่งของชำจากแชท และเรากำลังสร้างเครื่องมือใหม่เพื่อทำให้การซื้อทางออนไลน์ดีขึ้นสำหรับผู้คนและจัดการธุรกิจได้ง่ายขึ้น และเราเชื่อว่านี่อาจเป็นธุรกิจที่สำคัญสำหรับเราในปีต่อๆ ไป

ภาพประกอบ Social media Photo by pixabay

 นอกจากนี้เรายังมีความคืบหน้าที่ดีในการดำเนินการทางการค้าในวงกว้างของเรา เราช่วยให้ธุรกิจจำนวนมากเข้าถึงลูกค้าใหม่และลูกค้าเดิมด้วยโฆษณาที่ปรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคล และเครื่องมือการค้าของเราเป็นส่วนเสริม - เป็นประสบการณ์ที่ราบรื่นสำหรับผู้คนและธุรกิจในการซื้อและขายผ่านแอปของเรา กลยุทธ์ของเรานับตั้งแต่เปิดตัว Shops เมื่อหนึ่งปีครึ่งที่ผ่านมา คือการทำให้ผู้คนทำการซื้อได้ง่ายที่สุดหลังจากค้นพบแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยไม่ต้องเปลี่ยนไปใช้เบราว์เซอร์หรือป้อนข้อมูลการชำระเงินอีกครั้ง

เรื่องต่อไปเป็นโฆษณา ด้วยการเปลี่ยนแปลง iOS ของ Apple และกฎระเบียบใหม่ในยุโรป

มีแนวโน้มที่ชัดเจนว่ามีข้อมูลไม่เพียงพอสำหรับการแสดงโฆษณาที่ปรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคล แต่ผู้คนยังคงต้องการเห็นโฆษณาที่เกี่ยวข้อง และธุรกิจก็ยังต้องการเข้าถึงลูกค้าที่เหมาะสม ดังนั้นเราจึงกำลัง “สร้างโครงสร้างพื้นฐานโฆษณาจำนวนมากขึ้นใหม่” เพื่อให้เราสามารถเติบโตและนำเสนอโฆษณาที่ปรับตามโปรไฟล์ของผู้ใช้คุณภาพสูงได้อย่างต่อเนื่อง

ลำดับความสำคัญ 2 ประการถัดไป ที่ผมต้องการจะหารือเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานที่สนับสนุนผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของเรา

  • ประการแรกคือความเป็นส่วนตัว เราได้ลงทุนมหาศาลในการเสริมความแข็งแกร่งให้กับแนวทางความเป็นส่วนตัว รวมถึงการสร้างโปรแกรมความเป็นส่วนตัวใหม่ และกระบวนการตรวจสอบความเป็นส่วนตัว  เราทำการอัปเดตเพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับผลิตภัณฑ์ของเรา รวมถึงการสำรองข้อมูลที่เข้ารหัสแบบ end-to-end และข้อความที่หายไปบน WhatsApp และการโทรด้วยเสียงและวิดีโอที่เข้ารหัสแบบ end-to-end บน Messenger ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เรามุ่งเน้นที่จะสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านความเป็นส่วนตัวที่สำคัญ ซึ่งจะเข้ารหัสในข้อตกลงด้านความเป็นส่วนตัวของเราในระดับที่ลึกกว่าพื้นฐานทางเทคนิคเดิมของเรา เพื่อให้มีความมั่นคงมากขึ้นและทำให้การพัฒนาผลิตภัณฑ์เร็วขึ้นในสภาพแวดล้อมที่มีการพัฒนานี้

ตอนนี้เข้าสู่เรื่อง ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่เป็นหนึ่งในเรื่องที่เราได้เห็นผลตอบแทนจากการลงทุนแข็งแกร่งกว่าที่คาดไว้ ความก้าวหน้าใน AI ช่วยให้ได้รับประสบการณ์มากมาย ซึ่งช่วยให้เราแสดงโฆษณาต่อผู้คนได้ดีขึ้น ในขณะที่ใช้ข้อมูลน้อยลง หัวใจสำคัญของงานด้านความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยทั้งหมดของเรา จะได้ปรับปรุงความความเชื่อมโยงและการจัดอันดับเนื้อหาอย่างมีความหมายและเหมาะสม

ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI จะมีบทบาทสำคัญในงานของเราในการสร้าง Metaverse เราเพิ่งประกาศ AI Research SuperCluster ซึ่งเราคิดว่าจะเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปีนี้ (ข่าวที่เกี่ยวข้อง : Meta สร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI ที่เร็วที่สุดในโลก

สิ่งนี้จะทำให้โมเดล AI ใหม่สามารถเรียนรู้จากตัวอย่างหลายล้านล้านตัวอย่างและเข้าใจภาษาต่างๆ หลายร้อยภาษา ซึ่งจะเป็นกุญแจสำคัญสำหรับประสบการณ์ประเภทต่างๆ ที่เรากำลังสร้าง เมื่อมองไปข้างหน้า เรามุ่งเน้นที่การปรับขนาดพลังการประมวลผลเพิ่มเติมและเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐาน AI ของเราผ่านความก้าวหน้าในการวิจัยพื้นฐาน ตลอดจนการปรับปรุงการออกแบบศูนย์ข้อมูล เครือข่าย พื้นที่เก็บข้อมูล และซอฟต์แวร์

ภาพประกอบ AI Photo by pixabay

ตอนนี้ลำดับความสำคัญการลงทุนสุดท้ายที่นี่คือ Metaverse

เรามุ่งเน้นที่ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์พื้นฐานที่จำเป็นในการสร้างอินเทอร์เน็ตที่สมจริงและเป็นรูปเป็นร่าง ซึ่งช่วยให้ได้รับประสบการณ์ทางสังคมดิจิทัลที่ดีกว่าสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน

  • ในด้านฮาร์ดแวร์ เราเห็นแรงฉุดอย่างแท้จริงกับ Quest 2 ผู้คนใช้เงินมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ในร้านค้า Quest ช่วยให้นักพัฒนา Virtual Reality เติบโตและรักษาธุรกิจของตนไว้ได้ เรามีช่วงเทศกาลวันหยุดที่แข็งแกร่ง และ Oculus ก็ได้ขึ้นไปอยู่อันดับต้นๆ ของ App Store เป็นครั้งแรกช่วงวันคริสต์มาสในสหรัฐอเมริกา เรากำลังดำเนินการเพื่อเปิดตัวชุดหูฟังเสมือนจริงระดับไฮเอนด์ในปลายปีนี้ และเรายังคงดำเนินการพัฒนา Project Nazare ซึ่งเป็นแว่นตาความเป็นจริงเสมือนรุ่นแรกของเราที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
  • สำหรับซอฟต์แวร์ Horizon เป็นแกนหลักในวิสัยทัศน์ Metaverse ของเรา นี่คือประสบการณ์การสร้างโลก VR ทางสังคมของเราที่เราเพิ่งเปิดให้ผู้คนในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา และเราได้เห็นครีเอเตอร์ที่มีความสามารถจำนวนหนึ่ง สร้างโลกเหมือนสตูดิโอบันทึกเสียง ที่โปรดิวเซอร์ทำงานร่วมกันหรือพื้นที่ผ่อนคลายสำหรับนั่งสมาธิ และในปีนี้ เราวางแผนที่จะเปิดตัว Horizon เวอร์ชันบนมือถือด้วย ซึ่งจะนำประสบการณ์ Metaverse ในยุคแรกๆ มาสู่ความสมจริงที่มากกว่า VR ดังนั้นในขณะที่ประสบการณ์ที่ลึกที่สุดและสมจริงที่สุดจะอยู่ในโลกเสมือนจริง คุณจะสามารถเข้าถึงโลกต่างๆ จากแอพ Facebook หรือ Instagram ของคุณได้เช่นกัน และอาจจะมากกว่านั้นเมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งจะทำให้เราสามารถสร้างประสบการณ์ทางสังคมที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ซึ่งคุณสามารถเชื่อมต่อกับเพื่อนๆ ใน etaverse ได้ ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ใน VR หรือไม่ก็ตาม

นอกจากนี้เรายังมุ่งเน้นไปที่อวตาร ซึ่งจะเป็นการแสดงตัวตนของคุณใน Horizon และประสบการณ์ของนักพัฒนาคนอื่นๆ ใน Metaverse ในเดือนธันวาคม เราได้เปิดตัว Meta Avatars SDK ให้กับนักพัฒนา Unity ทุกคนบนแพลตฟอร์ม VR ของ Quest, Rift และ Windows เพื่อให้นักพัฒนานำ Meta Avatars มาสู่ประสบการณ์ VR ของตนเอง เราเพิ่งประกาศการอัปเดตที่ให้คุณปรับแต่งอวตารของคุณเพิ่มเติมเพื่อแสดงความเป็นตัวคุณได้ดียิ่งขึ้น และเรากำลังเปิดตัวเสื้อผ้าดิจิทัลด้วย เริ่มต้นด้วยการเป็นพันธมิตรกับ NFL เพื่อให้คุณสามารถเชียร์ทีมโปรดของคุณได้ คุณสามารถใช้อวตารของคุณใน Quest, Facebook, Instagram และ Messenger ดังนั้นจึงทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมระหว่างแอปโซเชียล 2D ของเราและประสบการณ์เสมือนจริง 3 มิติที่สมจริง เรามีงานอีกมากรออยู่ข้างหน้าเพื่อสร้างอวตารที่แสดงออกและมีความเที่ยงตรงสูง ตามที่พวกเขาต้องการเพื่อเป็นตัวแทนของเราอย่างเต็มที่และช่วยให้เรารู้สึกมีตัวตนอยู่ร่วมกัน ผมตื่นเต้นมากสำหรับความก้าวหน้าที่เราทำที่นี่

ภาพประกอบการใช้อุปกรณ์ VR Photo by pixabay

ความก้าวหน้าที่สำคัญทั้ง 7 ด้านนี้  จะช่วยปรับปรุงบริการที่เรานำเสนอในปัจจุบัน และจะช่วยเสริมพลัง Metaverse ให้มีความเป็นสังคม ใช้งานง่าย และสนุกสนานมากขึ้น ซึ่งผู้คน ธุรกิจ และครีเอเตอร์ทุกคนสามารถเติบโตได้ แต่วิสัยทัศน์นี้ยังคงมีความผันแปร และถึงแม้ทิศทางจะชัดเจน แต่เส้นทางข้างหน้าของเรายังไม่ได้กำหนดไว้อย่างสมบูรณ์ แต่ผมพอใจกับโมเมนตัมและความก้าวหน้าที่เราทำมาจนถึงตอนนี้ และผมมั่นใจว่านี่คือการลงทุนที่เหมาะสมที่จะพาเราก้าวต่อไปข้างหน้า

ปี 2022 เป็นหน้าแรก ของบทต่อไปของบริษัทของเรา ผมขอบคุณสำหรับทีมงานที่มีความสามารถทั้งหมดที่ Meta และพันธมิตรของเราในการทำงานที่สำคัญนี้ และแน่นอนสำหรับทุกท่านที่ร่วมเดินทางกับเราในครั้งนี้

และทั้งหมดนี้คือเนื้อหาคำต่อคำของ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก CEO ของเฟซบุ๊ก ที่เปลี่ยนชื่อเป็น Meta ไปแล้ว ได้ร่ายยาวแผนการทำธุรกิจปี 2022 เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเหล่านักลงทุน พาร์เนอร์ รวมไปถึงผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กทั่วโลก เพราะโลกที่เปลี่ยนไปทุกวัน ปฏิเสธไม่ได้ว่า Meta ก็กำลังอยู่ในเดิมพันครั้งใหญ่ในการสร้างความปลอดภัยในโลกออนไลน์และเดินหน้าไปสู่ผู้นำด้านเทคโนโลยีโลกอนาคต

related