svasdssvasds

อองรี เดอโลเนย์ ผู้คิดค้นฟุตบอลยูโร แต่ไม่มีโอกาสได้เห็นความสำเร็จของมัน

อองรี เดอโลเนย์  ผู้คิดค้นฟุตบอลยูโร แต่ไม่มีโอกาสได้เห็นความสำเร็จของมัน

อองรี เดอโลเนย์ ผู้คิดค้น ทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลยูโร - แต่ชีวิตมันก็เต็มคราบน้ำตา เพราะเขา ไม่มีโอกาสได้เห็นความสำเร็จของมัน

เป็นเรื่องสัจธรรมที่ไม่อาจหลีกหนีได้ กับคำกล่าวที่ว่า เวลาไม่เคยคอยใคร และบางครั้ง ความสำเร็จที่ใครคนหนึ่งคิดค้นไว้ บางทีมันอาจจะมาช้า จนคนคนนั้น อยู่ไม่ทันกับความสำเร็จที่เกิดขึ้น 

ใครบางคนมีความฝัน อยากเป็นผู้ริเริ่มสิ่งใหม่ๆ  อยากเห็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ แต่สุดท้าย ก็มีชีวิตอยู่ไปไม่ถึงวันวันนั้น...

เรากำลังพูดถึง อองรี เดอโลเนย์  Henri Delaunay ผู้ชายที่หลงรักฟุตบอล และชื่อของเขา ถูกใช้เป็นชื่อของถ้วยรางวัล สำหรับตำแหน่งแชมเปี้ยน ของศึกยูโร 2024 ที่กำลังจะเปิดฉากแข่งขันกันที่ประเทศเยอรมนี ในไม่อีกกี่วันข้างหน้านี้ 

อองรี เดอโลเนย์ คือ บุคคลสำคัญของวงการฟุตบอลยุโรป หากจะบอกว่า เขาคือ เสาหลักของวงการฟุตบอลยุโรป ก็คงจะไม่ผิดจากความเป็นจริงเท่าไรนัก ,  อองรี เดอโลเนย์ เป็น เลขาธิการสหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส (FFF) ที่อยากเห็นชาติต่างๆ ในทวีปยุโรปมาร่วมวงเปิดวอร์สงครามฝีแข้งกันสนุกๆ ซึ่งน่าเสียดายที่กว่าไอเดียนี้จะเป็นความจริงได้ และเกิดขึ้นจริงๆได้  อองรี เดอโลเนย์ ก็เสียชีวิตไปแล้ว (เสียชีวิตในปี 1955) ขณะที่ฟุตบอลยูโร ครั้งแรก เกิดขึ้นในปี 1960 หลังจากเขาเสียชีวิตไปแล้ว 5 ปี บนวัย 72 ปี 

 และ เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่บิดาแห่งฟุตบอลยูโร  ทางด้านยูฟ่า หรือ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป จึงตั้ง ชื่อถ้วยการแข่งขันว่า อองรี เดอโลเนย์ และยังคงใช้มาจนถึงทุกวันนี้ 

ถ้วยแชมป์ยูโร  - ถ้วยอองรี เดอโลเนย์ Credit ภาพ REUTERS

โดย ที่ตัวถ้วย อองรี เดอโลเนย์ มีการสลักข้อความว่า Coupe d’Europe (ถ้วยแชมป์ยุโรป), ‘Coupe Henri Delaunay’ (ถ้วยอองรี เดอโลเนย์) และ ‘Championnat d’Europe’ (แชมเปี้ยนแห่งยุโรป) ไว้ที่ด้านหน้า ส่วนด้านหลังมีการสลักรูปเด็กเดาะลูกฟุตบอล โดยทีมที่ได้แชมป์จะได้สิทธิ์ในการเก็บถ้วยไว้ 4 ปี  

ความจริงแล้ว ในช่วงที่ อองรี เดอโลเนย์  มีชีวิตอยู่นั้น  เขายังได้ สร้างทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลถ้วยของฝรั่งเศส ที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้เอฟเอ คัพ ของอังกฤษ และเขาทำมันได้สำเร็จในปี 1917 จากการถือกำเนิดของรายการ "กุป เดอ ฟรองซ์" (Coupe de France) หรือ เฟรนช์ คัพ ซึ่งเป็นการแข่งขันเก่าแก่ที่สุดของประเทศฝรั่งเศส 

อองรี เดอโลเนย์  ผู้คิดค้น ทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลยูโร Credit ภาพจาก uefa

ถ้วยแชมป์ยูโร  - ถ้วยอองรี เดอโลเนย์ Credit ภาพ REUTERS

อองรี เดอโลเนย์  ผู้คิดค้น ทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลยูโร -  แต่ชีวิตมันก็เต็มคราบน้ำตา เพราะเขา ไม่มีโอกาสได้เห็นความสำเร็จของมัน

โดยในช่วงที่ชีวิตเขายัง Active อยู่นั้น , จูลส์ ริเมต์ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส กำลังวุ่นวายกับหน้าที่ของเขาในการบริหารสหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศ หรือ FIFA นั้น , ทำให้ อองรี เดอโลเนย์พยายามหลีกเลี่ยงที่จะเกี่ยวข้องกับ องค์กรฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFA  แต่ท้ายที่สุด เขาก็เข้ามาเป็นสมาชิกบอร์ดบริหารของ FIFA ในฐานะผู้แทนของสหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส ตั้งแต่ปี 1924 จนถึงปี 1928 ทำให้เดอโลเนย์มีส่วนในการสร้างสรรค์ทัวร์นาเมนต์ลูกหนังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล อย่าง ฟุตบอลโลก ซึ่งเริ่มแข่งขันครั้งแรกในปี 1930 ที่ประเทศอุรุกวัยด้วย 

ส่วนประเด็นของการ คิดริเริ่มจัด ฟุตบอลยูโร นั้น  อองรี เดอโลเนย์เสนอไอเดียนี้ไว้ตั้งแต่ปี 1927 แต่ ณ เวลานั้น ไอเดียนี้ ยังไม่ได้รับการตอบรับสักเท่าไร  เพราะ FIFA กำลังวุ่นวายอยู่กับการจัดฟุตบอลโลกครั้งแรก แถมองค์กรส่วนกลางซึ่งทำหน้าที่ดูแลการแข่งขันฟุตบอลในยุโรปก็ยังไม่มี

กว่าสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ UEFA จะก่อตั้งขึ้น เวลาก็ได้ล่วงเลยมาเนิ่นนานจนถึงปี 1954 ซึ่ง อองรี เดอโลเนย์ เข้ามารับตำแหน่งเลขาธิการสหพันธ์  แต่ยังไม่ทันที่เขาจะได้ทำอะไร เดอโลเนย์ก็จากไปอย่างกะทันหันในปี 1955 เนื่องจากโรคประจำตัว เขาจึงไม่มีโอกาสเห็นความฝันของเขากลายเป็นจริง ในขณะที่ยังมีลมหายใจ

นี่แหละ ชีวิตของ อองรี เดอโลเนย์ ที่อาจจะคล้ายๆ ใครบางคน , ที่ไม่ได้อยู่ถึง วันที่ ความฝันของเขา มันงอกเงย  จนมาถึงทุกวันนี้...

ถ้วยแชมป์ยูโร  - ถ้วยอองรี เดอโลเนย์ Credit ภาพ REUTERS

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related