SHORT CUT
SKC ICT ผู้พัฒนาระบบ Biometric เพื่อยกระดับการให้บริการภายในสนามบิน และได้รับความเชื่อมั่นและไว้วางใจจาก AOT นำเทคโนโลยี Biometric มาใช้กับ 6 ท่าอากาศยานไทย
เคยรู้สึกเสียเวลา กับการเข้าแถวรอคิวเช็กอิน โหลดสัมภาระ หรือ เข้าแถวช่วงประตูทางออก ก่อนจะขึ้นเครื่องบินกันหรือเปล่า... ?
แต่จากนี้ไปขั้นตอนต่างๆ ในท่าอากาศยานไทยจะรวดเร็วและสะดวกสบายยิ่งขึ้น ด้วยระบบ Biometric สุดล้ำ ตัวช่วยสำคัญที่ทำให้การเดินทางในสนามบินเป็นเรื่องง่าย ปลอดภัย ไร้รอยต่อ
Biometric หรือ ระบบพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล (Automated Biometric Identification System : Biometric ) เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาการบริการโดย “สกาย กรุ๊ป” บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีชั้นนำในประเทศไทย มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการบิน และระบบการจัดการอัจฉริยะ
นายสิทธิเดช มัยลาภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้พัฒนาบริการระบบ Biometric เป็นผู้ที่นำเทคโนโลยีระดับโลกมาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร ซึ่งจะช่วยยกระดับท่าอากาศยานไทยให้เป็นสนามบินที่มีความทันสมัยเทียบเท่านานาชาติ
คือ การจดจำใบหน้า ด้วยเทคโนโลยี Facial Recognition มาใช้ในการระบุตัวตนของผู้โดยสาร ระบบจะทำการสแกนใบหน้า และนำไปเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลของสนามบิน เพื่อช่วยลดเวลาการตรวจสอบในด่านต่าง ๆ ทำให้ผู้โดยสารไม่ต้องเสียเวลารอคิวนาน
เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการเช็กอินจนถึงการขึ้นเครื่อง อย่างการเช็กอินด้วยตนเองผ่านตู้ Kiosk ทำให้ไม่ต้องรอนานในคิวที่จุดเช็กอิน การโหลดกระเป๋าสัมภาระ การตรวจสอบความปลอดภัย และการเข้าประตูทางออกขึ้นเครื่องอย่างไร้รอยต่อ ซึ่งปัจจุบันสนามบินหลายแห่งได้นำระบบเทคโนโลยีนี้มาใช้
สำหรับประเทศไทย ล่าสุด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) AOT ได้เชื่อมั่นในระบบ Biometric ที่ถูกพัฒนาการบริการจากความเชี่ยวชาญของ SKY ICT ที่มุ่งมั่นสร้างประสบการณ์การเดินทางที่น่าประทับใจ และให้บริการเทคโนโลยีสำหรับอุตสาหกรรมการบิน เพื่อยกระดับท่าอากาศยานให้ทันสมัย ซึ่งทางท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. ได้เล็งเห็นและไว้วางใจ เปิดใช้งานระบบพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล (Automated Biometric Identification System: Biometric) อย่างเป็นทางการ โดยได้มีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา ถึงการนำระบบ Biometric มาใช้ภายในท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ของ AOT ได้แก่
ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT) กล่าวว่า AOT ได้มีการติดตั้งระบบบริการผู้โดยสารขึ้นเครื่อง หรือ CUPPS (Common Use Passenger Processing System) ที่สนับสนุนการให้บริการทั้งหมด 5 ระบบ ได้แก่
โดยทั้ง 5 ระบบดังกล่าวได้ติดตั้งเพื่อรองรับระบบ Biometric ไว้เรียบร้อยแล้ว และเมื่อระบบทั้งหมด 6 ระบบได้มีการใช้งานและเชื่อมต่อกันอย่างครอบคลุม จะทำให้ข้อมูลต่าง ๆ ถูกเชื่อมโยงเข้าสู่เครือข่ายอย่างสมบูรณ์
ซึ่งในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2567 นี้ ผู้โดยสารภายในประเทศจะสามารถใช้ระบบ Biometric ได้ก่อน และในวันที่ 1 ธันวาคม 2567 จะพร้อมใช้งานสำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ
โดยทาง ทอท. ได้สนับสนุนระบบนี้ที่ถูกพัฒนาการบริการขึ้นจากความเชี่ยวชาญของ SKY ICT เพื่อยกระดับท่าอากาศยานไทย ให้เป็นสนามบินที่มีความทันสมัยเทียบเท่าสากล ช่วยให้การเดินทางสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพราะ บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) คือ ผู้นำธุรกิจเทคโนโลยีด้านอุตสาหกรรมการบิน การรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ และแพลตฟอร์มดิจิทัล โดยบริษัทมุ่งพัฒนา ให้สอดรับกับการขยายตัวของอุตสาหกรรมการบิน ระบบรักษาความปลอดภัย และบริการอำนวยความสะดวกภายในท่าอากาศยานบริษัท