svasdssvasds

เนื่องในปีมหามงคล กกพ. จัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัวฯ

เนื่องในปีมหามงคล กกพ. จัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัวฯ

กกพ. ได้จัดทำโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในปีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ สำนักงาน กกพ. ชื่อหน่วยงานที่คนส่วนใหญ่
จะนึกถึงในเรื่องของการทำงานด้านการกำกับดูแลราคาค่าไฟฟ้าเอฟที เพื่อตรึงราคาค่าไฟฟ้าให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้ส่งผลต่อค่าครองชีพและการดำเนินชีวิตของประชาชนผู้ใช้ไฟ ซึ่งบทบาทและภารกิจของสำนักงาน กกพ. หน่วยงานที่ทำงานภายใต้พระปรมาภิไธย และได้รับการพระราชทานพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ คือการบริหารจัดการ กำกับ และดูแลพลังงาน เพื่อให้การประกอบกิจการพลังงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และมีพลังงานที่มั่นคงและเพียงพอ ในราคาที่เป็นธรรมและมีคุณภาพ สามารถตอบสนองความต้องการใช้ไฟของประชาชน รวมทั้งการดูแลคุ้มครองผู้ใช้พลังงาน อาทิ ประชาชน ชุมชนท้องถิ่น และชุมชนรอบโรงไฟฟ้า เป็นต้น 

เนื่องในปีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ หรือ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. ได้จัดทำโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจ้าอยู่หัว ซึ่งภายในโครงการที่ทาง กกพ. ได้จัดทำขึ้นมานั้น นับเป็นการช่วยส่งเสริมวัฒนธรรมไทยและช่วยรักษาขนมธรรมเนียมที่คนไทย และหน่วยงานราชการไทย ได้มีการปฏิบัติกันมาอย่างยาวนานเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 

โดยกิจกรรมที่จัดทำขึ้น แบ่งออกเป็น 3 กิจกรรมสำคัญๆ ได้แก่

  • กิจกรรมที่ 1 การจัดทำหนังสือ “พระเบญโญภาสเพี้ยง ทินกร” เพื่อระลึกถึงโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ซึ่งเนื้อหาภายในตัวเล่มเป็นการรวบรวมเรื่องราววรรณคดียอพระเกียรติพระมหากษัตริย์ 3 ราชธานี (กรุงเทพทวาราวดีศรีอยุธยา กรุงธนบุรีศรีมหาสมุทร และกรุงเทพมหานคร อมรรัตนโกสินทร์)
  • กิจกรรมที่ 2 เมื่อวันพุธที่ 7 สิงหาคม 2567 กกพ. ได้มีการจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ณ พระอุโบสถ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และบุรพกษัตริย์แห่งบรมราชจักรีวงศ์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อปวงชนชาวไทย
  • กิจกรรมที่ 3 ที่ได้มีการจัดขึ้นเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2567 เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นกิจกรรมแสดงนาฏศิลป์และโขน ชุด “พระรามราชสุริยวงศ์” ที่ถือเป็นการเชิดชูวัฒนธรรมไทย และเป็นศิลปะการแสดงขั้นสูงของไทย ที่เป็นการร้อยเรียงและหยิบยกเรื่องราวและประวัติศาสตร์ในยุคสมัยก่อนมาจัดแสดงไว้ภายในงาน และปิดท้ายด้วยการรำถวายพระเกียรติในตอนจบกิจกรรม โดยกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากท่านอาจารย์ และนักศึกษาจากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์อีกด้วย

ทั้งนี้ นอกจากกิจกรรมดังกล่าวข้างต้นแล้ว สำนักงาน กกพ. ได้จัดทำโครงการยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่ประชาชน ในด้านการส่งเสริมสุขภาพประชาชน ได้แก่ โครงการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ 73 แห่ง ให้เกิดการติดตั้งโซลาร์ตามสถานพยาบาล บริการสาธารณสุข และโรงพยาบาลต่าง ๆ ของรัฐทั่วประเทศ ซึ่งมีระยะเวลาดำเนินโครงการมาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 31 ธันวาคม 2567 โดยมีการสนับสนุนงบประมาณติดตั้งเป็นจำนวนกว่า 457 ล้านบาท และมีกำลังการผลิตติดตั้งรวมกว่าหนึ่งหมื่นห้าพันกิโลวัตต์พีค คาดว่าทำให้เกิดการประหยัดต่อปีได้ถึง 86 ล้านบาท

โดยโครงการที่จัดทำถือเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยตอบสนองนโยบายของประเทศที่กำลังมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ที่ประเทศเราได้ตั้งเป้าไว้ และโครงการเฉลิมพระเกียรติทั้งหมดนี้ เป็นสิ่งที่ สำนักงาน กกพ. ตั้งใจจัดทำขึ้น เพื่อน้อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมถึงช่วยในการพัฒนาพลังงานสะอาด ลดการปลดปล่อย Co2 ได้ถึง 11,000 ตันต่อปี เพื่อสืบสานปณิธานของพระองค์ท่าน 

related