SHORT CUT
DITP จัดงาน TOPTHAI Cross Border E-Commerce Day 2024 เดินหน้าส่งเสริมผู้ประกอบการไทยร่วมกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำระดับโลก
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เดินหน้าส่งเสริมผู้ประกอบการร่วมกับแพลตฟอร์มชั้นนำระดับโลก จัดงาน TOPTHAI Cross Border E-Commerce Day 2024 เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรม เดอะ เวสทิน แกรนด์ สุขุมวิท กรุงเทพฯ โดยการจัดงานในครั้งนี้ เป็นการจัดงานครั้งที่ 2 ต่อเนื่องจากการจัดงานครั้งแรกเมื่อช่วงเดือนกันยายนของปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการไทยที่ต้องการจะขยาย การส่งออกสินค้าไทยไปยังตลาดต่างประเทศผ่านช่องทางออนไลน์เป็นอย่างมาก
นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การจัดงาน TOPTHAI Cross Border E-Commerce Day 2024 ในครั้งนี้ ถือเป็นการเน้นย้ำภารกิจสำคัญของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศที่ได้มีความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรด้านอีคอมเมิร์ซชั้นนำของไทยและระดับโลกในการเปิดประตูการค้าให้กับผู้ประกอบการไทยให้สามารถก้าวสู่ตลาดออนไลน์ต่างประเทศและสามารถแข่งขันได้ ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล โดยตนได้มอบหมายให้ นายพรวิช ศิลาอ่อน รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเป็นประธานเปิดงานฯ ดังกล่าว
ปัจจุบัน กรมฯ ได้มีความร่วมมือกับพันธมิตรด้านอีคอมเมิร์ซชั้นนำทั่วโลก อาทิ Amazon/ Tmall/ Bigbasket /Klangthai/ PcHome /Shopee/Lazada/ และ Rakuten ในการผลักดันผู้ประกอบการโดยเฉพาะ MSMEs ไทยให้สามารถขยายตลาดผ่านช่องทางการค้าออนไลน์ระหว่างประเทศ (Cross Border E-Commerce) ได้เพิ่มมากขึ้น ภายใต้โปรเจค “TOPTHAI” หรือ “หน้าร้านค้าปลีกออนไลน์ของกรมฯ” ซึ่งเป็นมิติใหม่ที่
ช่วยลดอุปสรรค และเพิ่มโอกาสให้การขายไปต่างประเทศของผู้ประกอบการไทยง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันเราดำเนินโครงการมาเข้าปีที่ 4 มีแบรนด์สินค้าไทยเข้าร่วมโครงการกว่า 2,500 แบรนด์ สร้างมูลค่ากว่า 656 ล้านบาท และยังมีผู้ประกอบการที่สนใจสมัครเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ กรมฯ มีแผนจะขยายความร่วมมือกับแพลตฟอร์มชั้นนำในตลาดใหม่และตลาดศักยภาพในภูมิภาคอื่น ๆ อย่างตลาดตะวันออกกลาง และยุโรปต่อไป
โดยการจัดงานฯ ในวันนี้ มีผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมงานกว่า 300 ราย และมีการจับคู่ธุรกิจกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรวมกว่า 100 คู่ และในโอกาสนี้ กรมฯ ได้จัดงานพิธีลงนาม (MOU) ด้านการส่งเสริมการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดนระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และบริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อยกระดับความร่วมมือด้านการส่งเสริมการค้าออนไลน์
ข้ามพรมแดนและเปิดโอกาสให้สินค้าไทยขยายตลาดไปสู่ผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกา และกลุ่มประเทศในแถบยุโรปผ่านแพลตฟอร์ม Amazon.com ภายใต้โครงการ TOPTHAI ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยกรมฯ และ Amazon Global Selling ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม Amazon.com จะร่วมกันส่งเสริมและผลักดันผู้ประกอบการไทยให้สามารถใช้แพลตฟอร์ม Amazon.com เป็นเครื่องมือในการขยายตลาดสินค้าไทยไปยังสหรัฐอเมริกาและประเทศในภูมิภาคยุโรปได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งคาดว่า จะสามารถผลักดันผู้ประกอบการไทยให้เข้าสู่ตลาดการค้าออนไลน์ต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์ม Amazon.com ภายใต้โครงการ TOPTHAI ได้เพิ่มขึ้นกว่า 100 ราย และสร้างยอดขายรวมกว่า 120 ล้านบาท ภายใน 3 ปี
ด้าน Mr. Anand Palit, Head of Amazon Global Selling for Southeast Asia กล่าวว่า Amazon มีความเชื่อมั่นว่า การลงนาม MOU ครั้งนี้ จะเป็นการต่อยอดและยกระดับความร่วมมือที่มีระหว่างกันให้ก้าวไป
อีกขั้น ผ่านการจัดกิจกรรมในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งในด้านการพัฒนา ส่งเสริม และให้ความรู้กับผู้ประกอบการไทย เพื่อเตรียมความพร้อมในการก้าวสู่การเป็นผู้ขายบนช่องทางการค้าออนไลน์ระหว่างประเทศได้อย่างมีศักยภาพ รวมทั้ง การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย และกระตุ้นยอดขายสินค้าไทยบนแพลตฟอร์ม Amazon.com ในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งจะเป็นกิจกรรมที่ทางอะเมซอนและกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะดำเนินการร่วมกันเพื่อผลักดันผู้ประกอบการไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลกต่อไป
ข่าวที่เกี่ยวข้อง