svasdssvasds

หัวเข่ามีเสียงเกิดจากอะไร เสียงเข่าดังปล่อยไว้ได้จริงหรือ?

หัวเข่ามีเสียงเกิดจากอะไร เสียงเข่าดังปล่อยไว้ได้จริงหรือ?

หัวเข่ามีเสียงเกิดจากอะไร เสียงเข่าดังปล่อยไว้ได้จริงหรือ? สัญญาณสุขภาพ "โรคข้อเข่าเสื่อม" ปล่อยไว้ไม่ดีแน่ ชวนมาดูแล และป้องกันเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิมกันเถอะ

เคยเป็นไหม? อยู่ๆ ก็ได้ยินเสียง ‘แครก’ ‘ป็อบ’ ‘กรอบแกรบ’ จากข้อเข่าเวลาลุกนั่ง เดิน วิ่ง หรือขณะขึ้นลงบันได ฟังดูแล้วอาจคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยและไม่อันตราย จนหลายคนจึงเลือกที่จะปล่อยละเลยไป แต่จริงๆ แล้วอาการเข่ามีเสียงอาจเป็นสัญญาณเตือนที่บ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพและยังกระทบต่อการดำเนินชีวิตได้เช่นกัน ถือว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวมากกว่าที่คิด มาดูกันว่าสาเหตุของเสียงในข้อเข่าเกิดจากอะไร จะได้หาทางรักษาก่อนจะลุกลามและเสียหายเกินแก้

สาเหตุของอาการเข่ามีเสียง เกิดได้จากอะไร

ขณะที่เคลื่อนไหวร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการยืด เหยียด งอเข่า หรือยืน เดิน ขึ้นลงบันได แล้วได้ยืนเสียงป๊อบ เสียงแครก หรือกรอบแกรบ ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจและหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป ซึ่งสาเหตุของเสียงในข้อเข่า มักเกิดร่วมกับอาการเจ็บปวดภายในข้อเข่า เช่น เส้นเอ็นในข้อเข่า ฟองแก๊สในข้อเข่า โรคข้อเข่าเสื่อม หรืออาการบาดเจ็บส่วนต่างๆ ของข้อเข่า โดยแต่ละสาเหตุจะมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

 

เข่ามีเสียงที่เกิดจากเส้นเอ็นในข้อเข่า

หากเกิดจากสาเหตุนี้ส่วนใหญ่จะไม่พบอาการเจ็บปวด เพราะบางครั้งเมื่อมีการขยับข้อเข่า ก็อาจทำให้เส้นเอ็นด้านในและด้านนอกข้อเข่า ที่วางอยู่บนปุ่มผิวกระดูกหรือกระดูกที่งอกยื่นรอบๆ ข้อ ถูกขยับผ่านปุ่มกระดูกต่างๆ จนทำให้เกิดเสียงลั่น หรือที่เรียกว่าได้เข่ามีเสียงได้

เข่ามีเสียงจากฟองแก๊สในข้อเข่า

โดยธรรมชาติแล้ว ในเข่าของเราจะมีน้ำข้อเข่า ซึ่งในบางภาวะอาจเกิดฟองแก๊สเล็กๆ ขึ้นได้ ดังนั้นเมื่อเรางอเข่า จะทำให้บรรดาฟองแก๊สมีการแตกตัวและเกิดเสียงได้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของร่างกาย คนที่เข่ามีเสียงจากสาเหตุนี้ มักไม่พบอาการปวดหรือเจ็บร่วม

เข่ามีเสียงจากโรคข้อเข่าเสื่อม

เสียงผิดปกติที่เกิดจากโรคข้อเข่าเสื่อม จะมีลักษณะคล้ายทรายที่บดถูภายในข้อ ซึ่งพบได้บ่อยในผู้ที่อายุ 50 ปีขึ้นไป เวลาเคลื่อนไหวลงน้ำหนักจะมีอาการปวดหรือบวมข้อ เช่น ยืน เดิน ขึ้นลงบันได เป็นต้น

อาการบาดเจ็บส่วนต่างๆ ของข้อเข่าทำให้เข่ามีเสียง

บางคนอาจมีอาการบาดเจ็บบริเวณเข่าหลายตำแหน่ง ทำให้เกิดอาการเข่ามีเสียงได้เหมือนกัน เช่น โรคกระดูกอ่อนสะบ้าเข่าอักเสบที่ทำให้เกิดอาการปวดเสียว ตึง และเจ็บหน้าเข่า รวมไปถึงการฉีกขาดของหมอนรองกระดูกข้อเข่าที่มักพบขณะเล่นกีฬา ที่นอกจากจะมีอาการเจ็บด้านในหรือนอกข้อเข่าร่วมด้วยแล้ว อาจพบว่ามีเสียงคลิกหรือกรอบแกรบขณะใช้งานเข่าอีกด้วย

 

เข่าลั่น เข่ามีเสียง ปล่อยทิ้งไว้จะไม่เป็นไรจริงหรือ?

จากสาเหตุข้างต้นคงบอกได้ยาก ว่าอาการเข่ามีเสียงที่เกิดขึ้นกับแต่ละคนนั้นมีสาเหตุมาจากอะไร ทางที่ดีเมื่อมีอาการผิดปกติเพียงเล็กน้อยก็ไม่ควรละเลยหรือปล่อยทิ้งไว้ แต่ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยอาการให้ละเอียด เพราะเข่าเป็นอวัยวะที่สำคัญต่อการเคลื่อนไหวและการทรงตัวของร่างกาย ควรได้รับการถนอมและดูแลอย่างดีเช่นเดียวกับอวัยวะส่วนอื่นๆ เพื่อให้อยู่กับเราไปได้อีกนาน

เข่ามีเสียงอาจเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ แต่หากไม่หาคำตอบให้แน่ชัดว่าเสียงจากข้อเข่าของเรานั้นมีสาเหตุมาจากอะไร ก็อาจสร้างความเสียหายให้ร่างกายและเป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตได้ ดังนั้นอย่าชะล่าใจและปล่อยปละอาการเหล่านี้ไว้ เมื่อรู้ตัวว่าเข่ามีเสียงผิดปกติ ควรรีบเข้ารับการปรึกษากับแพทย์ผู้มีความรู้และประสบการณ์เฉพาะทาง เพื่อหาสาเหตุและวิธีการรักษาที่เหมาะสม โดย KDMS Hospital โรงพยาบาลเฉพาะทางกระดูกและข้อ ข้อดีมีสุข พร้อมให้คำปรึกษาและวางแผนการรักษาเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพข้อเข่า สอบถามก่อนได้ว่าผ่าตัดเข่าราคาเท่าไร และมีโปรแกรมการรักษาที่ครอบคลุมมากน้อยแค่ไหน โดยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ชั้น 1 เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ โรงพยาบาลเฉพาะทางกระดูกและข้อ kdms ข้อดีมีสุข เวลา 8.00-20.00 น. หรือโทร. 02-080-8999 Line: @kdmshospital ทางเจ้าหน้าที่และทีมแพทย์ทุกท่านพร้อมดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้คนไข้สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้อย่างใจต้องการ

 

related