svasdssvasds

เปิดสาระสำคัญ หลังสภามีมติรับกฎหมาย ปลดล็อกโฆษณา “เหล้า-เบียร์"

เปิดสาระสำคัญ หลังสภามีมติรับกฎหมาย ปลดล็อกโฆษณา “เหล้า-เบียร์"

เปิด 5 สาระสำคัญ หลังสภามีมติเห็นด้วย 365 เสียง รับกฎหมาย ปลดล็อก ร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การโฆษณา-เวลาขาย-โทษ

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายพิเชษฐ์ เชื่อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ฉบับที่ ... พ.ศ. ... ที่ทางคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว จำนวน 38 มาตรา ในวาระ 2 และวาระ 3 

หลังจากมีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง ประธานในที่ประชุมได้ให้สมาชิกลงมติว่า จะเห็นชอบกับร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ 

ที่ประชุมลงมติเห็นด้วย 365 เสียง ไม่เห็นด้วย 0 เสียง งดออกเสียง 0 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียง 3 เสียง 

จากนั้นที่ประชุมได้มีการลงมติว่า จะเห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการหรือไม่ โดยที่ประชุมลงมติเห็นด้วย 356 เสียง ไม่เห็นด้วย 2 เสียง งดออกเสียง 0 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียง 5 เสียง

สำหรับเนื้อหาสำคัญคือ มาตรา 32 ที่ห้ามผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันเป็นอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม ซึ่งที่ประชุมสภาฯ ได้ลงมติไม่เห็นด้วย 371 เสียง เห็นด้วย 1 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง ไม่ลงคะแนน 3 เสียง 

ส่งผลให้เป็นการปลดล็อก และ สามารถประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะ เหล้า-เบียร์ ได้

ข้อสรุปของการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ครอบคลุมสาระสำคัญ 5 เรื่องหลัก
 

คณะกรรมการ

  • เพิ่มการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจและสภาเยาวชน ในคณะกรรมการควบคุม
  • ส่งเสริมบทบาท คณะกรรมการในระดับจังหวัด และให้นายก อบจ. ร่วมเป็นรองประธาน

การควบคุม

  • ยกเลิกคำสั่งคณะปฏิวัติ และคำสั่ง คสช. ที่เกี่ยวข้อง เพื่อคืเวลนอำนาจฝ่ายบริหารในการกำหนดเวลา และสถานที่ ห้ามขาย
  • เพิ่มการกำกับดูแล ลดการขายให้เยาวชนและผู้อยู่ในภาวะมึนเมา

 การโฆษณา

  •  แยกออกมาเป็นบทเฉพาะ
  • เปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถแสดงผลิตภัณฑ์ได้ หากไม่มีเจตนาเพื่อการค้า
  • ให้ผู้ประกอบการสามารถ #ประชาสัมพันธ์ ชื่อ และรายละเอียดสินค้าได้มากขึ้น โดยต้องไม่เป็นการเชิญชวนให้ดื่ม หรืออวดอ้างสรรพคุณ
  • ห้ามนำผลิตภัณฑ์ที่ใช้ตราเสมือน มาโฆษณาโดยสื่อให้เข้าใจว่าเป็นโฆษณาแอลกอฮอล์

การบำบัดฟื้นฟู

  • ขยายกรอบผู้ที่สามารถได้รับการบำบัดฟื้นฟู จากเพียงผู้ติดแอลกอฮอล์ เป็นผู้มีปัญหาจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • ให้อำนาจหน่วยงานในการขอการสนับสนุนงบประมาณ หรือความช่วยเหลือจากหน่วยงานอื่น

บทกำหนดโทษ

  • ให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจในการเลือกใช้ มาตรการตักเตือน แทนการบังคับใช้บทลงโทษทางอาญาหรือทางปกครองได้
  • เพิ่มมาตรการปรับเป็นพินัย ในกรณีความผิดที่ไม่รุนแรง
  • แยกโทษการโฆษณาของประชาชนโดยทั่วไป ที่ไม่เท่าทันกฎหมาย ออกจากโทษของผู้ประกอบการ ให้มีเพดานโทษที่น้อยกว่า
  • เพิ่มโทษของกรณีการขายสุราให้เยาวชน
  • เพิ่มอำนาจในการสั่งปิด ระงับใบอนุญาต หรือเพิกถอนใบอนุญาต ในกรณีที่กระทำผิดต่อเนื่องหรือร้ายแรง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related