svasdssvasds

เลือกตั้งสหรัฐฯ ชาวอเมริกันพร้อมเลือกประธานาธิบดีหญิงหรือยัง?

เลือกตั้งสหรัฐฯ ชาวอเมริกันพร้อมเลือกประธานาธิบดีหญิงหรือยัง?

โพลสำรวจเผย ชาวอเมริกันกว่า 80% คิดว่าผู้หญิงเป็นประธานาธิบดีได้ พร้อมแล้วสำหรับเลือกตั้งประธานาธิบดีหญิง

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1937 เมื่อ Gallup สำรวจความคิดเห็นประชาชนชาวอเมริกันด้วยคำถามที่ว่า คุณคิดว่าจะโหวตให้กับประธานาธิบดีผู้หญิงหรือไม่ถ้าหากเธอมีคุณสมบัติคู่ควร แต่ในเวลานั้น มีเพียงแค่ 33 เปอร์เซ็นต์ที่บอกว่า จะโหวตให้

ปัจจุบันกระแสสังคมเปลี่ยนแปลงไปแล้ว โดย U.S. News ไปสอบถามชาวอเมริกันที่มีอายุระหว่าง 18-34 ปีกว่า 2,000 คน พบว่า กว่า 80 เปอร์เซ็นต์มองว่า ผู้หญิงก็สามารถเป็นประธานาธิบดีและผู้นำที่เข้มแข็งได้ อย่างไรก็ตาม ยังมีอีก 6 เปอร์เซ็นต์ที่มองว่า ผู้ท้าชิงผู้หญิงนั้นไม่มีคุณสมบัติที่เหมาะสม

เมื่อแยกย่อยลงไปดูโพลสำรวจดังกล่าวชัดๆ กับคำถามที่ว่า ผู้หญิงสามารถเป็นประธานาธิบดีที่เก่งและเป็นผู้นำที่เข้มแข็งได้หรือไม่ พบว่า

  • 57 เปอร์เซ็นต์  เห็นด้วยอย่างยิ่ง
  • 25 เปอร์เซ็นต์  เห็นด้วย
  • 12 เปอร์เซ็นต์  ไม่ได้เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย
  • 3 เปอร์เซ็นต์    ไม่เห็นด้วย 
  • 3 เปอร์เซ็นต์    ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง

เมื่อพิจารณาแบ่งแยกตามเพศ จะพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นผู้ชายจะตอบว่าไม่เห็นด้วยมากกว่าผู้หญิง และผู้ตอบแบบสอบถามที่สนับสนุนพรรครีพับลิกันของโดนัลด์ ทรัมป์ ก็จะตอบว่าไม่เห็นด้วยมากกว่าผู้สนับสนุนพรรคแดโมแครตของกมลา แฮร์ริส

การสำรวจความคิดเห็นนี้ยังจัดขึ้นใน 6 รัฐสวิงสเตท คือรัฐที่ไม่ได้เป็นฐานเสียงของพรรคใด และมีการเปลี่ยนแปลงชัยชนะได้ตลอดเวลา ได้แก่แอริโซนา จอร์เจีย มิชิแกน เนวาดา เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน

 

อเมริกา พร้อมเลือกประธานาธิบดีหญิงหรือยัง

เมื่อผลสำรวจตั้งคำถามว่า อเมริกาพร้อมหรือยังกับการเลือกประธานาธิบดีหญิงหรือยัง

  • 68 เปอร์เซ็นต์ตอบว่า พร้อมแล้ว และ 10 เปอร์เซ็นต์ตอบว่ายังไม่พร้อม

โดย 37 เปอร์เซ็นต์ตอบว่า เห็นด้วยอย่างยิ่ง 31 เปอร์เซ็นต์เห็นด้วย 21 เปอร์เซ็นต์บอกว่า ไม่ได้เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ส่วนอีก 6 เปอร์เซ็นต์บอกว่าไม่เห็นด้วย และ 4 เปอร์เซ็นต์ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง

 

คริสตินา วอลเบรชต์ ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์การเมืองแห่งมหาวิทยาลัย Notre Dame เปิดเผยว่า บางครั้งการตอบคำถามอะไรแบบนี้ก็เพียงเพื่อทำให้ตัวเองดูดีขึ้นในสายตาคนอื่น บางคนอาจจะพูดว่า พวกเขาจะโหวตให้ประธานาธิบดีหญิง แต่ก็ยังไม่แน่ชัดว่าพวกเขาจะโหวตจริงหรือไม่ อย่างก็ตาม เดบบี วัลช์ ผู้อำนวยการศูนย์การเมืองและผู้หญิงอเมริกาแห่งมหาวิทยาลัย Rutgers มองว่า ชาวอเมริกันพร้อมแล้วที่จะโหวตประธานาธิบดีผู้หญิง และก็พร้อมมาสักระยะหนึ่งแล้วด้วย

related