svasdssvasds

'โดนัลด์ ทรัมป์' คดีเพียบ! ส่งผลต่อเลือกตั้งประธานธิบดีสหรัฐฯ หรือไม่

'โดนัลด์ ทรัมป์' คดีเพียบ! ส่งผลต่อเลือกตั้งประธานธิบดีสหรัฐฯ หรือไม่

ศึกชิงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024 เส้นทางของ 'โดนัล ทรัมป์' จะเป็นอย่างไร หลังมีคดีอาญาติดตัว จะกระทบต่อผลการเลือกตั้งหรือไม่

SHORT CUT

  • โดนัล ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดี ที่มีคดีอาญาติดตัว 
  • จับตา จะส่งผลกระทบต่อศึกชิงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ หรือไม่ 

ศึกชิงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024 เส้นทางของ 'โดนัล ทรัมป์' จะเป็นอย่างไร หลังมีคดีอาญาติดตัว จะกระทบต่อผลการเลือกตั้งหรือไม่

โดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกที่เผชิญคดีอาญา ทำให้หลายฝ่ายหวั่นว่าคดีความต่างๆที่เขาเผชิญอยู่ จะกระทบต่อการเลือกตั้งสหรัฐฯ  ที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 5 พฤศจิกายน2024

คดีความบางส่วนที่ทรัมป์กำลังเผชิญอยู่

คดีทุจริต

เมื่อปี 2022 อัยการรัฐนิวยอร์กได้ยื่นฟ้องต่อทรัมป์ ลูกชายของทรัมป์ และอัลเลน ไวซ์เซลเบิร์ก ในคดีที่มีรายงานว่า ทรัมป์รายงานมูลค่าทรัพย์สินเป็นเท็จ เพื่อให้เขาได้จ่ายภาษีถูกลง หรือเพื่อช่วยปรับสภาพการกู้ยืมของเขา โดยเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้พิพากษาสั่งให้ทรัมป์ต้องจ่าย 355 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ บวกดอกเบี้ย เพื่อเป็นการชดใช้ เพราะมีความผิดจริง แต่ทรัมป์ได้ขอยื่นศาลอุทธรณ์ เพื่อขอลดเงินที่ต้องจ่าย 

คดีล่วงละเมิดทางเพศและหมิ่นประมาท

คดีนี้ทรัมป์ถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศอี จีน แคร์โรล นักเขียน ที่ห้องแต่งตัวของห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งเมื่อช่วงปี 1990 แต่เขาปฏิเสธ เธอจึงยื่นฟ้องเขาข้อหาหมิ่นประมาทเพิ่มเติม โดยเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2023 ลูกขุนตัดสินว่าทรัมป์ล่วงละเมิดทางเพศและหมิ่นประมาทแคร์โรลจริง โดยสั่งให้ชดใช้เธอเป็นเงิน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และคดีหมิ่นประมาท ศาลสั่งให้จ่ายค่าชดเชยเป็นเงิน 83.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯเมื่อเดือนมกราคมปี 2024 แต่ทรัมป์ขอยื่นอุทธรณ์ทั้งสองคดี

คดีเงินปิดปาก

เดือนมีนาคมปี 2023 อัยการเขตแมนฮัตตันได้กลายมาเป็นอัยการคนแรกที่ยื่นฟ้องคดีอาญาต่อทรัมป์ โดยชี้ว่าทรัมป์ปลอมแปลงบันทึกทางธุรกิจ เพื่อจ่ายเงินปิดปากให้แก่ผู้หญิงที่เคยมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งด้วย คดีนี้เริ่มพิจารณาเมื่อวันที่ 15 เมษายน ศาลตัดสินว่าทรัมป์มีความผิด แต่เมื่อวันที่ 6 กันยายนได้มีการยื่นขอให้เลื่อนการสั่งลงโทษไปก่อนเพื่อไม่ให้แทรกแซงการเลือกตั้ง ดังนั้นการสั่งลงโทษจะเกิดขึ้นในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้แทน

คดีครอบครองเอกสารลับ

คดีนี้มีการยื่นข้อหาทรัมป์ถึง 37 กระทงด้วยกัน หลังเขานำเอกสารลับจากทำเนียบขาวไปไว้ที่รีสอร์ทส่วนตัวทั้งที่พ้นจากตำแหน่งแล้ว อย่างไรก็ตาม ทางผู้พิพากษาบอกปัดคดีดังกล่าว แต่ทางที่ปรึกษาพิเศษแจ็ค สมิธที่เป็นคนยื่นฟ้องอยู่ระหว่างการอุทธรณ์คำร้อง โดยเขามีเส้นตายถึงวันที่ 20 มกราคม 2025 ดังนั้น ถ้าหากทรัมป์ได้รับเลือกตั้งอีกครั้ง คดีนี้ต้องมีความล่าช้าออกไปอย่างแน่นอน

คดีแทรกแซงผลการเลือกตั้งรัฐจอร์เจีย

อัยการเขตดังกล่าวได้ยื่นฟ้องต่อทรัมป์และพวกอีก 18 คน หลังมีการกล่าวหาว่า ทรัมป์พยายามจะโกงการเลือกตั้ง โดยมีหลักฐานเป็นบทสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างทรัมป์กับเลขานุการรัฐจอร์เจีย ที่ทรัมป์สั่งให้อีกฝ่ายไปหาคะแนนให้มากพอจะพลิกผลการเลือกตั้งที่รัฐนี้ แต่คดีนี้ล่าช้าตรงที่มีจำเลยเยอะมาก จึงค่อนข้างยากที่จะติดตาม และคดีนี้จะยังไม่มีการพิจารณาใดๆจนกว่าจะถึงเดือนธันวาคมนี้

คดีโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ

นี่คือคดีใหญ่ที่สุด โดยเมื่อวันที่ 6 มกราคมปี 2021 ผู้สนับสนุนทรัมป์ได้บุกอาคารรัฐสภาเพื่อขัดขวางการรับรองผลการเลือกตั้งที่โจ ไบเดนชนะ  คดีนี้เริ่มมีการสอบปากคำพยานต่างๆแล้ว  อย่างไรก็ตาม น่าจะยังไม่มีการพิจารณาคดีในเร็วๆนี้ อาจต้องรอหลังการเลือกตั้งไปก่อน

ถ้าหากทรัมป์แพ้เลือกตั้ง คดีความต่างๆ ของทรัมป์ก็จะเดินหน้าไปตามกระบวนการที่ควรจะเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คดีที่ทรัมป์พยายามล้มล้างการเลือกตั้งปี 2020 และคดีครอบครองเอกสารลับ ทั้งสองคดีก็จะเดินหน้าต่อ ส่วนเรื่องที่ตัดสินไปแล้วอย่างคดีเงินปิดปากก็จะเดินหน้าลงโทษทรัมป์ต่อไป

ถ้าหากทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง ชัยชนะนั้นก็ยังไม่สามารถยับยั้งคดีความของเขาในศาลรัฐได้โดยตรง แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะชะลอออกไปก่อนจนกว่าเขาจะพ้นจากตำแหน่ง แต่ในส่วนของคดีความที่ตัดสินไปแล้ว เขาไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้อยู่แล้ว แต่อาจมีความเป็นไปได้ที่จะชะลอการรับโทษออกไปก่อนจนกว่าจะพ้นจากตำแหน่งเช่นกัน