svasdssvasds

Swing State คืออะไร ทำไมชี้ผลศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ฯ

Swing State คืออะไร ทำไมชี้ผลศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ฯ

จับตา! Swing State ชี้วัดผลเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024 'กมลา แฮร์ริส' หรือ 'โดนัล ทรัมป์' ใครจะได้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 47 ผลโพลล่าสุดเบียดสูสี

SHORT CUT

  • Swing State รัฐที่ประชากร มีความคิดทางการเมืองแตกต่างกันในจำนวนที่ใกล้เคียงกัน 
  • เลือกตั้งประธานธิบดีสหรัฐฯ 2024  รัฐ Swing States คือ แอริโซนา, จอร์เจีย, มิชิแกน, เพนซิลเวเนีย, วิสคอนซิน เนวาดา, มินนิโซตา และนอร์ทแคโรไลนา

จับตา! Swing State ชี้วัดผลเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024 'กมลา แฮร์ริส' หรือ 'โดนัล ทรัมป์' ใครจะได้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 47 ผลโพลล่าสุดเบียดสูสี

 

Swing State คืออะไร ?

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 2024 กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้   รัฐต่างๆ ในประเทศสหรัฐอเมริกามักจะเป็นพื้นที่ฐานเสียงของพรรคแดโมแครต หรือ พรรครีพับลิกัน สองพรรคใหญ่อย่างค่อนข้างตายตัว  และตลอดการเลือกตั้งหลายสิบปีที่ผ่านมา มักไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลง เช่น รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นฐานเสียงของพรรคแดโมแครต รัฐเท็กซัส เป็นฐานเสียงของพรรครีพับลิกัน

 

ดังนั้น ผลการเลือกตั้งจึงมักไปชี้วัดกันที่รัฐ Swing State ที่แปลเป็นไทยอย่างตรงตัวก็คือ รัฐที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา สามารถตกเป็นฐานเสียงของพรรคแดโมแครต ซึ่งมีสีประจำพรรคคือสีน้ำเงิน หรือจะเป็นของ พรรครีพับลิกัน ซึ่งมีสีประจำพรรคคือสีแดง ก็ได้เช่นกัน

เว็บไซต์ของสถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยอธิบายคำว่า Swing State เอาไว้ว่า

เป็นรัฐที่ประชากร มีความคิดทางการเมืองแตกต่างกันในจำนวนที่ใกล้เคียงกัน

โดยในช่วงหลายปีมานี้ รัฐเหล่านี้สนับสนุนผู้สมัคร จากพรรคเดโมแครต และ พรรครีพับลิกัน สลับกันไปมา จึงเป็นสมรภูมิที่ผู้สมัครต่างทุ่มสรรพกำลัง การประชาสัมพันธ์ และทีมงานในการหาเสียง

 

รัฐอะไรบ้าง ที่จัดเป็น Swing States 

ผู้เชี่ยวชาญเห็นไม่ตรงกันอยู่บ้างในเรื่องรัฐที่เป็น Swing state โดยในแต่ละปีการเลือกตั้งอาจจะแตกต่างกันออกไป หรือตามแต่มุมมองของนักวิเคราะห์ เช่น ตั้งแต่ปี 1990 – 2020 รัฐฟลอริดาถูกจัดให้เป็น สวิง สเตท แต่ปัจจุบันนี้ถูกมองว่าเป็นฐานเสียงของพรรค รีพับลิกัน เนื่องจากมีผู้ลงคะแนนเป็นมีผู้สิทธิ์โหวตของรีพับลิกันมากกว่า

และสำหรับปีนี้ สำนักข่าวอัลจาซีราห์รายงานว่า  8 รัฐที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิดในฐานะ Swing States ก็คือ แอริโซนา จอร์เจีย มิชิแกน เพนซิลเวเนีย วิสคอนซิน เนวาดา มินนิโซตา และนอร์ทแคโรไลนา

ย้อนการเลือกตั้งปี 2016 และ 2020

เมื่อการเลือกตั้งปี 2016 โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจาก พรรครีพับลิกัน สามารถกวาดชัยชนะ ในรัฐเพนซิลเวเนีย มิชิแกน วิสคอนซินไปได้ ซึ่งทั้งสามรัฐล้วน เป็นรัฐสวิงสเตท ทำให้ในที่สุด ทรัมป์ก็คว้าชัยชนะขึ้นนั่งเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ด้วยคะแนน  304 เสียง ขณะที่ฮิลลารี คลินตัน จากพรรคแดโมแครตได้ไป 227 เสียง

ถัดมาในปี 2020 โจ ไบเดน ตัวแทนจาก พรรคแดโมแครต คว้าชัยชนะในรัฐจอร์เจีย และรัฐแอริโซนา ซึ่งทั้งสองรัฐนี้ ครั้งสุดท้ายที่โหวตให้พรรคแดโมแครตชนะคือปี 1992 และปี 1996 เลย โดยชัยชนะทั้งสองรัฐนี้ก็ส่งให้ไบเดนได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนถัดมา

โพลของรัฐ Swing States ตอนนี้เป็นอย่างไร?

ขณะนี้โพลสำรวจความคิดเห็นก่อนการเลือกตั้งในรัฐสวิงเสตท มักพบว่า ระหว่างกมลา แฮร์ริส และ โดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนที่สูสีกัน

โดยอัลจาซีราห์รายงานว่า ในรัฐแอริโซนา โพลชี้ว่าทั้งสองคนมีคะแนนสูสีกันมาก โดยทรัมป์อาจจะนำประมาณ 1 จุด หรืออาจจะน้อยกว่านั้นด้วยซ้ำไป

ในรัฐเพนซิลเวเนีย การแข่งขันดุเดือดมาก พบว่า แฮร์ริสอาจจะมีคะแนนนำทรัมป์น้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์

 

ขณะที่ในระหว่างวันที่ 1-9 กันยายนที่ผ่านมา ทีมสำรวจของ redfield and wilton strategies สรุปโพลออกมาว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 8,524 คน ในรัฐสวิงสเตท ให้แฮร์ริสและทรัมป์มีคะแนนสูสีกันมากใน 10 รัฐที่น่าจะเป็นสวิงสเตท โดยพบว่า แฮร์ริสกับทรัมป์มีคะแนนสูสีกันในรัฐเพนซิลเวเนีย คือ 45 เปอร์เซ็นต์เท่ากัน

ส่วนในรัฐแอริโซนา แฮร์ริสนำทรัมป์อยู่ 1 เปอร์เซ็นต์ รัฐฟลอริดา ทรัมป์นำอยู่ 6 เปอร์เซ็นต์ ในรัฐจอร์เจีย ทรัมป์นำอยู่ 2 เปอร์เซ็นต์ และในรัฐเนวาดา ทรัมป์นำ 1 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่แฮร์ริสนำทรัมป์อยู่ 1 เปอร์เซ็นต์ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา ส่วนรัฐมิชิแกน และรัฐวิสคอนซิน แฮร์ริสนำทรัมป์อยู่ 3 เปอร์เซ็นต์

 

 

 

related