svasdssvasds

นายกฯ อิ๊งค์ เดินหน้าคุย จีน-ประเทศลุ่มแม่น้ำโขง แก้ปัญหาเรื่องน้ำ

นายกฯ อิ๊งค์ เดินหน้าคุย จีน-ประเทศลุ่มแม่น้ำโขง แก้ปัญหาเรื่องน้ำ

นายกฯ อิ๊งค์ เดินหน้าคุย จีน-ประเทศลุ่มแม่น้ำโขง แก้ปัญหาเรื่องน้ำ ยืนยันไม่ละเลย เหตุเป็นเรื่องใหญ่ระดับประเทศ

SHORT CUT

  • น้ำท่วมในภาคเหนือและภาคอีสานเป็นปัญหาใหญ่
  • นายกฯ เตรียมเจรจาหาลือทั้งจีนและประเทศลุ่มแม่น้ำโขง
  • พร้อมทั้งเตรียมแนวทางเยียวยาประชาชน

นายกฯ อิ๊งค์ เดินหน้าคุย จีน-ประเทศลุ่มแม่น้ำโขง แก้ปัญหาเรื่องน้ำ ยืนยันไม่ละเลย เหตุเป็นเรื่องใหญ่ระดับประเทศ

เมื่อวันที่ 17 กันยายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวหลังการประชุม ครม.ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ในหลักเกณฑ์การช่วยเหลือประชาชนประสบอุทกภัย ในช่วงฤดูฝนปี 2567 และขออนุมัติงบประมาณรายจ่าย งบประมาณประจำปี 2567 งบกลางจำนวน 3,045 ล้านบาท โดยขอให้กระทรวงมหาดไทยเร่งขั้นตอนการตรวจสอบให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์และลดขั้นตอนทางเอกสารที่จะต้องยื่น เพื่อให้ความช่วยเหลือต่างๆ เข้าถึงประชาชนอย่างรวดเร็ว และได้สั่งการให้ทุกส่วนราชการพิจารณามาตรการ ช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย เพิ่มเติมจากกรณีปกติที่ดำเนินการอยู่แล้ว หากมีเรื่องใดที่มีความจำเป็นจะต้องเสนอ ครม. ก็ให้เร่งดำเนินการ เพื่อช่วยเหลือเยียวยาประชาชน ให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว รวมถึงระบบการแจ้งเตือนภัยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะเร่งช่วยเหลือประชาชนให้ได้มากที่สุด ซึ่งในการคุยกันได้กำชับไปแล้วในเรื่องของเอกสารต่างๆ ที่จะทำให้เสียเวลาก็จะพยายามให้ทางหน่วยงานต่างๆร่วมมือกันให้ชาวบ้านได้รับเงินได้เร็วขึ้น

เมื่อถามถึงกรอบระยะเวลาพิจารณาเงินเยียวยาประชาชนจะได้เร็วที่สุดเมื่อใด นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เราได้ตั้งคณะทำงาน ศปช.แล้ว เมื่อวานนี้ โดยในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมกันครั้งแรก ดังนั้นขั้นตอนต่างๆที่จำเป็นต่อพี่น้องประชาชนต้องมีการเร่งรัดแน่นอน คาดว่าพรุ่งนี้จะมีรายงานออกมาจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและหน่วยงานอื่นๆ

เมื่อถามจะมีการหารือถึงปัญหาอุทกภัยกับประเทศที่อยู่ต้นแม่น้ำหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ในที่ประชุมกระทรวงต่างประเทศระบุว่าได้มีการพูดคุยกับประเทศต่างๆเช่นเมียนมาร์ซึ่งจะมีการหาทางออกร่วมกัน

เมื่อถามว่าจะมีการหารือกับประเทศจีนด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ภายในลุ่มแม่น้ำโขง ต้องมีการคุยกันทั้งหมด ในมาตรการของเรา มีการนัดแนะอยู่แล้วว่าต้องพูดคุยเรื่องนี้อย่างจริงจัง แต่ปัญหาที่ประเทศไทยเราประสบกันมาอย่างยาวนาน ต้องดูกันในเชิงลึกด้วยซึ่งก็มีแผนในใจอยู่แล้ว อยากจะทำเรื่องนี้ให้จริงจัง ก็เป็นความเดือดร้อนของพี่น้องมายาวนาน อีกอย่างหนึ่งคือการจัดการปัญหาของน้ำ มาจากหลายทิศทาง มันก็ต้องมีแผนภาพใหญ่ด้วย ก็ไม่ละเลยเรื่องนี้แน่นอน

เมื่อถามว่าจะเริ่ม Kick Off พูดคุยเรื่องนี้ได้เมื่อไหร่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตอนนี้เราเป็นประธานของประเทศลุ่มแม่น้ำโขง เรื่องนี้อยู่ในกระบวนการสามารถเริ่มพูดคุยได้ทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related