svasdssvasds

เทียบความเหมือน "แพทองธาร" สานต่อนโยบายเศรษฐา สืบสานแนวคิดทักษิณ

เทียบความเหมือน "แพทองธาร" สานต่อนโยบายเศรษฐา สืบสานแนวคิดทักษิณ

เทียบ 3 แนวคิด ผลิตนโยบาย "เศรษฐา-แพทองธาร-ทักษิณ" คุณพ่อคิด คุณลูกทำ?​ ถึงเวลาคนไทยมีกินมีใช้ มีเกียรติมีศักดิ์ศรี

SHORT CUT

  • เปรียบเทียบนโยบาย จากรัฐบาลเศรษฐาถึงแพทองธาร และวิสัยทัศน์ทักษิณ
  • นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านดิจิทัลวอลเล็ตยังถูกสานต่อ แต่มีการปรับรายละเอียดไปเยอะมากจากที่ได้หาเสียงไว้
  • พบว่าหลายๆ นโยบาย คล้ายคลึงกับแนวคิดของ "ทักษิณ ชินวัตร" ที่แสดงไว้บนเวที Dinner Talk : Vision for Thailand

เทียบ 3 แนวคิด ผลิตนโยบาย "เศรษฐา-แพทองธาร-ทักษิณ" คุณพ่อคิด คุณลูกทำ?​ ถึงเวลาคนไทยมีกินมีใช้ มีเกียรติมีศักดิ์ศรี

เปิดข้อมูลเปรียบเทียบนโยบายเด่นในรัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร ที่สานต่อหลายนโยบายสำคัญจากรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน โดยเฉพาะนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่มีพัฒนการจากตอนแรกเคยหาเสียงไว้ว่าจะเป็นการเติมเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล ถึงมือคนไทยอายุ 18 ปีขึ้นไปทุกคน มีการปรับเปลี่ยนพัฒนาเป็นการแบ่งจ่ายเงินสดแก่กลุ่มผู้เปราะบางก่อน แล้วจึงจะแจกผ่านดิจิทัลวอลเล็ตภายหลัง ซึ่งสอดคล้องกับการแสดงวิสัยทัศน์ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมตรี ในงาน Dinner Talk : Vision for Thailand ที่ได้พูดถึงเรื่องนี้ไว้เช่นกัน

นโยบายเศรษฐกิจเรือธงอื่นๆ เช่น การปรับโครงสร้างหนี้ ก็เป็นแนวคิดที่มีตรงกันตั้งแต่รัฐบาลเศรษฐา วิสัยทัศน์ทักษิณ ถึงนายกฯ แพทองธาร ด้วยเห็นว่าปัญหาหนี้สินฉุดรั้งการเติบโตของประชากรและประเทศ การปกป้องผู้ประกอบการขนาดกลาง-เล็ก จากการแข่งขันของต่างชาติ

 

นโยบายเกี่ยวกับ Soft Power ที่แพทองธารเคยรับผิดชอบมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลที่แล้วก็ถูกสานต่อ โดยให้ความสำคัญต่อการผลักดันทุนทางวัฒนธรรมของไทยให้ได้รับการยอมรับในระดับโลกมากขึ้น สอดคล้องกับแนวคิดของทักษิณที่กล่าวไว้บนเวที เช่น การจัดลีกแข่งขันมวยไทยที่เป็นมาตรฐาน สร้างบุคลากรสอนมวยที่มีมาตรฐานโลก ทำให้วัฒนธรรมสามารถสร้างรายได้ให้ประเทศได้มากขึ้น

อีกนโยบายเด่นที่ระบุชัดคือการนำธุรกิจใต้ดินมาไว้บนดิน กระตุ้นการท่องเที่ยวด้วย Entertainment Complex และธุรกิจนอกระบบอื่นๆ ให้เข้าสู่ระบบภาษีเพื่อสร้างรายได้ให้กับประเทศ ซึ่งมีความชัดเจนมากขึ้นจากสมัยรัฐบาลเศรษฐา

 

สำหรับนโยบายเกี่ยวกับกองทัพ ยังมีเป้าหมายเรื่องการปฏิรูประบบราชการและกองทัพสู่ดิจิทัล มีความชัดเจนน้อยลงกว่าสมัยรัฐบาลเศรษฐาที่ระบุถึงการผลักดัยการเกณฑ์ทหารแบบสมัครใจ การลดอัตรานายพลในกองทัพ เป็นต้น

related