svasdssvasds

สนพ.ยกเลิกประกาศราคา B100 ส่อฝืนมติ ครม.- กนป. หวั่นเอื้อประโยชน์ให้ผู้ค้า

สนพ.ยกเลิกประกาศราคา B100 ส่อฝืนมติ ครม.- กนป. หวั่นเอื้อประโยชน์ให้ผู้ค้า

รมว.พลังงาน สั่ง สนพ.ยกเลิกประกาศราคา B100 ฝืนมติ ครม.-กปน. หวั่นเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มบริษัทผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 กลุ่มผู้เสียหายร้องขอให้ทบทวนคำสั่ง

SHORT CUT

  • รมว.พลังงานยกเลิกประกาศราคา B100 ซึ่งสวนทางกับนโยบายการดูแลสินค้าเกษตร

  • ครม.มีมติให้ผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 รับซื้อ B100 ตามราคาประกาศ แต่กระทรวงพลังงานกลับมีคำสั่งยกเลิกไม่ให้เผยแพร่ราคา 

  • กลุ่มผู้เสียหายรวมตัวยื่นหนังสือถึงรวม.พลังงานให้ทบทวนคำสั่งกรณียุติประกาศราคา B100 ต่ออสาธารณะชน

รมว.พลังงาน สั่ง สนพ.ยกเลิกประกาศราคา B100 ฝืนมติ ครม.-กปน. หวั่นเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มบริษัทผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 กลุ่มผู้เสียหายร้องขอให้ทบทวนคำสั่ง

จากกรณีที่ปรากฎว่า มีคำสั่งของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่เผยแพร่ไปทั่วว่า ไม่ให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เผยแพร่ราคา B100 ต่อสาธารณะ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จึงของดการแจ้งข้อมูล B100 ทุกช่องทาง

คำสั่งดังกล่าวสวนทางกับนโยบายการดูแลสินค้าเกษตรของรัฐบาลภายใต้การบริหารของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เนื่องจากในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2567 นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายให้กับรัฐมนตรี ให้ช่วยกันดำเนินการต่อเนื่องจากงานของนายเศรษฐา ทวีสิน โดยเฉพาะการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น การจัดการกิจกกรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและการดูแลสินค้าเกษตร และการแก้ไขปัญหาราคาเกษตรตกต่ำ

ทั้งนี้ มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) มติคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ และมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) นั้น ให้ผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 ซื้อน้ำมันไบโอดีเซล (B100) จากผู้ผลิต ตามราคาประกาศของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เท่านั้น โดยไม่มีการขอส่วนลดพิเศษจากผู้ผลิตน้ำมัน B100 แต่อย่างใด เป็นการแก้ไขโครงสร้างราคาน้ำมันปาล์มและผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากน้ำมันปาล์มอย่างเป็นระบบ เท่าเทียม เป็นธรรมและยั่งยืน สุดท้ายแล้วผลประโยชน์จะตกแก่เกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม

ตามราคาประกาศราคาของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เรื่องผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 น้ำมันไบโอดีเซล (B100) เป็นเรื่องสำคัญและเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการเร่งด่วน ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ประชุมร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว จนออกมาเป็นมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ครั้งที่ 1/2567 ลงวันที่ 7 มิถุนายน 2567  และมติคณะรัฐมนตรี ครั้งที่ 4/2567 ลงวันที่ 2 กรกฎาคม 2567

ในขณะเดียวกัน บริษัทผู้ค้าเมื่อได้รับรู้มติ กลับพฤติกรรมกดราคาต่ำกว่าต้นทุนการผลิตของผู้ผลิต B100 โดยที่ไม่มีการอ้างอิงตามราคาประกาศจากสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน (สนพ.) ตั้งราคาที่ต้องมีส่วนลดจากราคา สนพ. กดดันให้ผู้ค้าน้ำมันรายอื่นๆ ขายในราคาที่ต่ำกว่าทุน ซึ่งถือเป็นการหลีกเลี่ยงและฝ่าฝืน เลือกปฏิบัติ ทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในห่วงโซ่ธุรกิจน้ำมันปาล์มทุกส่วนได้รับความเสียหาย

โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่า การประกาศยกเลิกราคา B100 ต่อสาธารณะชนทุกช่องทางนั้นถือเป็นเรื่องที่ผิดปกติวิสัยอย่างยิ่งและมีเจตนา เป็นการยกเลิกหรือไม่มีผลบังคับใช้ ที่เป็นพิรุธคือการยกเลิกประกาศราคา B100 เกิดขึ้นก่อนบริษัทผู้ค้าน้ำมันมาตรา  7 ประมูล หรือรับซื้อ B100 ในไตรมาสที่ 4/2567 จากผู้ผลิต ที่อยู่ในระหว่างการรับซื้อ B100 โดยมีการกดราคาต่ำกว่าต้นทุน การผลิตของผู้ผลิต B100 โดยที่ไม่มีการอ้างอิงตามราคาประกาศจาก สนพ.

ทั้งนี้ วันที่ 9 กันยายน 2567 ผู้ที่ได้รับความเสียหาย จะยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ปลัดกระทรวงพลังงาน และผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) โดยขอให้ทบทวนคำสั่งกรณียุติ หรืองดให้ข้อมูล หรือประกาศราคา B100 ต่ออสาธารณะชนทุกช่องทาง เนื่องจากเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มบริษัทผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 และขัดขวางการบังคับใช้มติคณะรัฐมนตรีและมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related