svasdssvasds

จากก้าวไกล สู่ "พรรคประชาชน" ดัน "เท้ง-ณัฐพงษ์" นำทัพฝ่ายค้าน

จากก้าวไกล สู่ "พรรคประชาชน" ดัน "เท้ง-ณัฐพงษ์" นำทัพฝ่ายค้าน

"พรรคประชาชน" ชื่อใหม่อดีตพรรคก้าวไกล โดยใช้ชื่อย่อว่า ปชช. พร้อมประกาศอุดมการทางการเมือง คือเสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ มี เท้ง-ณัฐพงษ์ เป็นหัวหน้าพรรค พร้อม ติ่ง-ศรายุทธิ์ เลขาธิการพรรค

SHORT CUT

  • ผู้สื่อข่าวรายงานยืนยันแล้วว่าชื่อใหม่อดีตพรรคก้าวไกลคือพรรคประชาชน ใช้ชื่อย่อว่า "ปชช." มีชื่อย่อในภาษาอังกฤษว่า "PP"
  • นำโดย เท้ง ณัฐพงษ์ ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค และติ่ง ศรายุทธิ์ เป็นเลขาธิการพรรค
  • พร้อมประกาศอุดมการณ์พรรค เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ ยืนยันหลักการประชาชนเป็นผู้ทรงอํานาจสูงสุด

"พรรคประชาชน" ชื่อใหม่อดีตพรรคก้าวไกล โดยใช้ชื่อย่อว่า ปชช. พร้อมประกาศอุดมการทางการเมือง คือเสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ มี เท้ง-ณัฐพงษ์ เป็นหัวหน้าพรรค พร้อม ติ่ง-ศรายุทธิ์ เลขาธิการพรรค

9 ส.ค. 2567 ที่ตึกไทยซัมมิท มีการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรค เปลี่ยนชื่อและโลโก้พรรค ทั้งนี้มี สส. อดีตพรรคก้าวไกลมาร่วมและสมัครสมาชิกด้วย 

โดยพรรคถิ่นกาขาวชาววิไลจะเปลี่ยนชื่อเป็น พรรคประชาชน โดยใช้ชื่อย่อว่า "ปชช." เขียนภาษาอังกฤษว่า "PEOPLE'S PARTY" มีชื่อย่อในภาษาอังกฤษว่า "PP"

ในขณะที่ เครื่องหมายพรรคมีภาพสัญลักษณ์ลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยม และมุมทุกด้านของสามเหลี่ยมมุมแต่ละมุมเท่ากันกลายเป็นสามเหลี่ยมหกด้าน โดยใช้สีส้มเป็นสีของสามเหลี่ยม ภาพสัญลักษณ์ ตัวอักษรคำว่า "พรรคประชาชน" "PEOPLE'S PARTY" เป็นชื่อพรรคปรากฏอยู่ด้านล่างสามเหลี่ยม ดังกล่าว โดยใช้สีกรมท่าเป็นสีของตัวอักษรคำว่า "พรรคประชาชน" และใช้สีส้มเป็นสีของตัวอักษรคำว่า "PEOPLE'S PARTY"

“เหตุผลที่เราเลือกใช้ชื่อพรรคประชาชนนั้น เป็นเหตุผลที่เรียบง่าย คือเราต้องการจะเป็นพรรคการเมืองโดยประชาชน เพื่อประชาชน และเดินหน้าสู่การสร้างประเทศไทยที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน เรามีความเชื่อว่าในระบอบประชาธิปไตยนั้น สิ่งที่มีคุณค่าสูงสุดก็คือประชาชนทุกคนในประเทศ สถาบันการเมืองทุกสถาบันก็ควรจะต้องยึดโยงกับประชาชน ถูกตรวจสอบได้โดยประชาชน และดำรงอยู่อย่างมั่นคงชอบธรรมด้วยความยินยอมพร้อมใจของพี่น้องประชาชนทุกคน” พริษฐ์กล่าว

 

จากก้าวไกล สู่ \"พรรคประชาชน\" ดัน \"เท้ง-ณัฐพงษ์\" นำทัพฝ่ายค้าน
 

นอกจากนี้ที่ประชุมวิสามัญยังได้รับเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ได้แก่

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน เป็น สส.บัญชีรายชื่อและอดีตรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล

นายศรายุทธิ์ ใจหลัก เลขาธิการพรรค เป็นอดีตผู้อำนวยการพรรค เพื่อนของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล 

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม นายทะเบียนพรรค

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ กรรมการบริหารพรรค

นางสาวชุติมา คชพันธ์ เหรัญญิกพรรค

จากก้าวไกล สู่ \"พรรคประชาชน\" ดัน \"เท้ง-ณัฐพงษ์\" นำทัพฝ่ายค้าน

พริษฐ์ เปิดเผยว่า พรรคประชาชนจะเปิดรับสมัครสมาชิกและรับบริจาคทางเว็บไซต์ www.PeoplesPartyThailand.org ในทันที ส่วนกิจกรรมการรณรงค์หลักจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม 2567 ที่ Stadium One ถนนบรรทัดทอง กรุงเทพฯ และจะกระจายไปทั่วประเทศต่อไป จึงขอให้พี่น้องประชาชนติดตามและร่วมกันแสดงออกว่าเราจะเดินไปต่อด้วยกันให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งเราตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะต้องได้สมาชิก 1 แสนคน และยอดเงินบริจาค 10 ล้านบาท โดยเร็วที่สุด

ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน กล่าวว่า ต่อจากนี้ไปภารกิจของตน ผู้แทนราษฎร กรรมการบริหารพรรค และคณะทำงานทั้งหมดของพรรค คือการสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นจริงได้ในการเลือกตั้งปี 2570

ด้าน ศรายุทธิ์ ใจหลัก เลขาธิการพรรคประชาชน กล่าวว่า เราตระหนักเรื่องนี้ดีว่าการเปลี่ยนแปลงต้องใช้เวลาและผู้คนจำนวนมาก นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราต้องสร้างพรรคให้เป็นสถาบัน ตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่มาจนถึงก้าวไกล เรามีโครงสร้างสมาชิกพรรคทำงานเครือข่ายพื้นที่ ชาติพันธุ์ ผู้ใช้แรงงาน ฯลฯ เราคาดหวังว่าในอนาคตอันใกล้เราจะมีโครงสร้างสมาชิกพรรคที่ทำงานการเมืองท้องถิ่น และโครงสร้างสมาชิกพรรคที่เข้าไปทำงานเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ

 

ดังนั้น หน้าที่ของตนคือการประสานการทำงานทุกภาคส่วนให้สอดคล้องกัน เพื่อเป้าหมายการเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ เพื่อทำให้มั่นใจว่าเราจะมีพรรคการเมืองที่ทำเพื่ออนาคต แม้ว่าเราอาจจะไม่ได้อยู่ที่นั่นแล้วก็ตาม

ด้าน ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคประชาชน เปิดเผยว่า ตนเองไม่ได้มีความประสงค์ในการลงแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคตั้งแต่ต้น ดังนั้น ในขั้นตอนการหยั่งเสียงที่ประชุม สส.อดีตพรรคก้าวไกล ตนเสนอชื่อแคนดิเดตหัวหน้าพรรคเป็นคุณณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิด้วยตนเอง และในที่ประชุมก็มีการเสนอชื่อเพียงคนเดียวด้วยเหตุผลว่าณัฐพงษ์มีประสบการณ์จากการทำงานเป็น สส.เขต และเป็น สส.บัญชีรายชื่อ และมีส่วนร่วมในบริหารงานภายในพรรคมาตลอด ตนและเพื่อน สส.จึงมั่นใจและให้เสียงสนับสนุนณัฐพงษ์ เพราะมีคุณสมบัติพร้อมในการนำพรรคสู้ศึกเลือกตั้ง 2570

คำประกาศอุดมการณ์ทางการเมือง

ข้อ 9 อุดมการณ์ทางการเมืองของพรรคประชาชน คือ เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ

พรรคประชาชนยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข นิติรัฐ ศักดิ์ศรี ความเป็นมนุษย์ สิทธิมนุษยชน ความเสมอภาคทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม การกระจายอํานาจทาง ปกครอง ความหลากหลายทางเพศ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ระบบเศรษฐกิจเสรี การแข่งขันอย่างเสรี และเป็นธรรม ปราศจากการผูกขาด การพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยคํานึงถึงผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อม การสร้างระบบสวัสดิการ และการสร้างโอกาลให้แก่มนุษย์ในการดํารงชีวิตอย่างมีศักติ์ศรีและมี  คุณภาพตั้งแต่เกิดจนตาย

พรรคประชาชนเชื่อมั่นว่ามนุษย์มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่า มนุษย์มีสิทธิในการไฝ่ฝันถึงสังคมที่ดีกว่า และมนุษย์มีความชอบธรรมสูงสุดในการกําหนคอนาคตของตนเองและสังคม

พรรคประชาชนเชื่อมั่นในความเป็นไปได้ โลกยุคใหม่ สังคมใหม่ และการเมืองแบบใหม่เป็นไปได้เสมอ

พรรคประชาชนยืนยันหลักการประชาชนเป็นผู้ทรงอํานาจสูงสุด การใช้อำนาจรัฐต้องสัมพันธ์ยึดโยงกับประชาชน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related