svasdssvasds

สนามท้องถิ่นเชียงใหม่ "ก้าวไกล" หวังยึดหัวหาด "เพื่อไทย" แพ้ไม่ได้

สนามท้องถิ่นเชียงใหม่ "ก้าวไกล" หวังยึดหัวหาด "เพื่อไทย" แพ้ไม่ได้

เจาะลึกสนามเลือกตั้งท้องถิ่น "เชียงใหม่" หัวเมืองล้านนา ฐานที่มั่นสำคัญตระกูล "ชินวัตร" ที่ "พรรคส้ม" ทุ่มสุดแรงท้าชิงเอามาให้ได้ หลังตีแตกเมื่อการเลือกตั้ง สส.ที่ผ่านมา

SHORT CUT

  • การเมืองท้องถิ่น "เชียงใหม่" เกมที่แพ้ไม่ได้ของตระกูลชินวัตร และเป็นที่มีหวังที่สุดของพรรคส้ม
  • ก้าวไกล ได้บูรณุปกรณ์บางส่วนมาช่วยหนุน เดินหน้าหาพันธมิตรเพิ่มจากกลุ่ม "แดงอุดมการณ์"
  • เพื่อไทย ส่ง สว.ก๊องท้าชิง ระดมทุกสรรพกำลังบ้านใหญ่เชียงใหม่ทุกสี เพื่อยึดฐานที่มั่นนี้ วัดศักยภาพ "นายใหญ่"

เจาะลึกสนามเลือกตั้งท้องถิ่น "เชียงใหม่" หัวเมืองล้านนา ฐานที่มั่นสำคัญตระกูล "ชินวัตร" ที่ "พรรคส้ม" ทุ่มสุดแรงท้าชิงเอามาให้ได้ หลังตีแตกเมื่อการเลือกตั้ง สส.ที่ผ่านมา

ศัตรูที่กลายเป็นมิตร จะเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด 

มิตรที่กลายเป็นศัตรู จะเป็นศัตรูที่น่ากลัวที่สุด

 

ยุทธศาสตร์การเมืองจากสามก๊ก กลายเป็นหลักคิดสำคัญในศึกการเลือกตั้งท้องถิ่น เชียงใหม่-ลำพูน ช่วงปลายปีนี้ ที่ทั้ง “เพื่อไทย-ก้าวไกล” เทหมดหน้าตัก ฝั่งหนึ่งหวังปักธงท้องถิ่นขนาดใหญ่ อบจ.เชียงใหม่ งบประมาณปีละกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท อีกฝั่งก็เหมือนเป็นศึกสุดท้ายรั้งหัวเมืองใหญ่ หัวใจสำคัญที่ได้เสียเก้าอี้ สส.ไปเกือบยกจังหวัด จะ “แพ้อีกไม่ได้”

 

ศัตรูที่กล่าวถึง ไม่ใช่คู่อริ แต่หมายถึงคู่แข่งทางการเมืองที่ต้องการช่วงชิงชัยชนะ ครองอำนาจบริหารในท้องถิ่นขนาดใหญ่ หัวเมืองที่ไม่เคยมีใครตีแตกจนกระทั่งการเลือกตั้ง สส.ครั้งที่ผ่านมา

 

แม้ “ก้าวไกล” จะเลือกแคนดิเดตนายก อบจ. เป็นคนนอกวงการการเมือง ปัดตก “กุ้ง-ทัศนีย์” จากบ้านใหญ่ “บูรณุปกรณ์” แต่ก็มีการพูดคุยประสามิตร ไม่ตัดเยื่อใย จน “ทัศนีย์” ไม่ลงแข่งในนามอิสระเป็นขั้วที่สามแล้ว แต่หันมาสนับสนุนก้าวไกลแทน ส่งน้องชาย “นายกฯไก่-ทัศนา” อดีตนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ มากุมบังเหียน ผอ.เลือกตั้ง แลกกับการส่ง “ทัศนีย์” ชิงเก้าอี้ สส.ในนามพรรคในการเลือกตั้งใหญ่ครั้งหน้าแทน

 

แต่บูรณุปกรณ์ทุกคนยังไม่ใช่ส้มเสียทีเดียว เพราะอย่าง “อัศนี บูรณุปกรณ์” นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่คนปัจจุบัน เพิ่งมีภาพคู่กับ “ทักษิณ ชินวัตร” ครั้งเยือนบ้านเกิดหนแรกหลังพักโทษที่คลองแม่ข่า และเชื่อว่ามีนัยยะการเมืองบางอย่างระหว่างตระกูลชินวัตรและบูรณุปกรณ์ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

 

เพราะ บูรณปกรณ์ เคยหักกับ ชินวัตร ครั้งหนึ่งในการเลือกตั้ง นายกอบจ.ครั้งที่ผ่านมา วีดีโอคอลสายตรงมาส่ง “สว.ก๊อง” ชิงเก้าอี้ตัดหน้า “บุญเลิศ บุรณุปกรณ์” ช่วงโค้งสุดท้าย และการลาออกจากพรรคเพื่อไทยของ “กุ้ง-ทัศนีย์” หลังการเลือกตั้ง 66 ด้วย

ส่วนสนาม อบจ.พรรคเพื่อไทย จะยังส่ง “สว.ก๊อง พิชัย เลิศพงศ์อดิศร” สายตรงเจ๊แดง เยาวภา ชินวัตร น้องสาวของนายทักษิณ ดึง “ทักษิณ-เศรษฐา” ช่วยหาเสียง รวมพลังบ้านใหญ่ในจังหวัดด้วยการสนับสนุนของพลังประชารัฐ และบูรณุปกรณ์บางส่วน

 

หนนี้ ก้าวไกลก็เดินหน้าเต็มกำลัง เปิดตัวแคนดิเดตที่ลำพูนมาประกบเชียงใหม่ด้วย เพราะตั้งใจจะยึดหัวหาดล้านนาเป็นสีส้มให้ได้เหมือนตอนกวาดเก้าอี้ สส. จึงเดินหน้าหาแนวร่วม เปลี่ยนศัตรูมาเป็นมิตรเสริมความแข็งแกร่ง อ้อนคนจำพวก “แดงอุดมการณ์” มาร่วมให้มากขึ้น

 

และบางทีในความโชคร้ายที่พรรคก้าวไกล “เสี่ยงถูกยุบ” ก็อาจเป็นอีกหนึ่งความโชคดีที่เขามีโอกาสได้ “คะแนนสงสาร” มาเพิ่มอีก ท้าทาย “เพื่อไทย” ในเกมที่แพ้ไม่ได้หนนี้

related