svasdssvasds

"กังฟู" สู้ฟัดทัพเรือ จวกงบเรือดำน้ำ ผบ.ทร.ชี้อนาคตอยู่ที่รัฐบาล

"กังฟู" สู้ฟัดทัพเรือ จวกงบเรือดำน้ำ ผบ.ทร.ชี้อนาคตอยู่ที่รัฐบาล

"กังฟู วรรธน์ พวงพรศรี " สู้ฟัดทัพเรือ จวกงบเรือดำน้ำ ถามเหตุใดเปลี่ยนเป็นฟริเกต ด้้าน ผบ.ทร.ชี้อนาคตอยู่ที่รัฐบาล

SHORT CUT

  • กังฟู ถามเหตุใดถึงเลือกเรือฟริเกตหากไม่เป็นความลับอยากให้ชี้แจง 
  • ส่วนที่มีการลดงบประมาณลงไปแล้วมีการลดมากน้อยเพียงใดอยากให้เตรียมเอกสารชี้แจงในเรื่องนี้ด้วย
  • ด้าน ผบ.ทร.หากไม่ได้เรือดำน้ำจะเป็น 10 ปีที่สูญเปล่าของกองทัพเรือแล้วเราจะตกอยู่อันดับสุดท้ายของอาเซียน

"กังฟู วรรธน์ พวงพรศรี " สู้ฟัดทัพเรือ จวกงบเรือดำน้ำ ถามเหตุใดเปลี่ยนเป็นฟริเกต ด้้าน ผบ.ทร.ชี้อนาคตอยู่ที่รัฐบาล

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2567 ที่อาคารรัฐสภา ในการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ 2568 นายวสวรรธน์ พวงพรศรี ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2568 และหัวหน้าพรรคไทรวมพลัง กล่าวในที่ประชุมถึงเรื่องงบประมาณในส่วนของกระทรวงกลาโหมว่า ในปี 2568 มีการของบประมาณเพิ่มขึ้นจากปี 2567 จำนวน 313 ล้านบาท หากเทียบกับภารกิจงานคือ 3.3% ถือว่าไม่ได้มาก แต่ขอตั้งข้อสังเกตในโครงการจัดซื้อรถและโครงการติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ว่าเป็นการจัดซื้อเลยหรือเป็นการตั้งแบบ จี2จี เพราะส่วนตัวมองว่าเป็นแบบ จี2จี ดีกว่า เนื่องจากหลายหน่วยงานของรัฐก็จะซื้อแบบนี้ พร้อมทั้งอยากทราบว่าจะลดค่าไฟฟ้าจากระบบโซล่าเซลล์ได้เท่าไหร่เป็นจำนวนกี่เมกะวัตต์ 

นอกจากนี้ นายวสวรรธน์ ยังกล่าวชื่นชมที่กระทรวงกลาโหมที่มีการปรับลดงบลงในบางโครงการ แต่ก็พบว่ามีบางโครงการมีการเพิ่มงบประมาณเพิ่มขึ้นเช่นโครงการปรับปรุงอาคารสิ่งอำนวยความสะดวก จำนวน 37 ล้านบาท จึงขอให้เตรียมเอกสารชี้แจงในชั้นอนุกรรมาธิการด้วย เพราะในปีที่ผ่านมามีการของบประมาณในส่วนนี้ไปบางส่วนแล้วจึงอยากทราบเหตุผลในการปรับปรุงเพิ่มเติมว่าเป็นเพราะเหตุใด 

ส่วนประเด็นข่าวกรองเพื่อสกัดกั้นยาเสพติดในโซนอีสานเหนืออยากให้เพิ่มงบประมาณในการสกัดในโซนอีสานใต้ด้วย เริ่มตั้งแต่ตั้งแต่จ.อำนาจเจริญไปจนถึงอ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี เพราะประชาชนบ่นตลอดในเรื่องปัญหายาเสพติด จึงอยากทราบรายละเอียดของการตั้งงบประมาณข่าวกรอง ว่ามีรายละเอียดอย่างไรมีการมีการจัดสรรเพียงพอหรือไม่ รวมถึงโครงการบำบัดยาเสพติดอยากให้เน้นไปที่จังหวัดชายแดนไทยเพราะมีปัญหาเรื่องการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาเป็นจำนวนมาก อีกทั้งทางเพื่อนบ้านมีการใช้โดรนในการส่งยาเสพติดจึงขอให้ฝากติดตามเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

นายวสวรรธน์ ยังชื่นชมกองทัพบก ที่จะมีการสร้างอนุสรณ์สถานเชิดชูวีรบุรุษผู้กล้าช่องบก ที่ต.ดงประดิษฐ์ อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี เพราะจะป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยว ให้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่ทหารได้เสียสละเลือดเนื้อเพื่อปกป้องประชาธิปไตยไทย แต่ยังติดกรอบเรื่องการใช้งบประมาณ 

ทั้งนี้อยากให้ทางกระทรวงกลาโหมจัดเตรียมเอกสารชี้แจงในชั้นอนุกรรมาธิการเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำถึงวัตถุประสงค์และความคุ้มค่า เพราะจะต้องมีการซื้อเรือลากจูง และเรื่องท่าเทียบเรือประกอบด้วย ยืนยันว่าตนเองไม่ได้ห้ามให้มีการจัดซื้อ แต่อยากทราบรายละเอียด และสาเหตุว่าทำไมจึงต้องเลือกเรือฟริเกตหากไม่เป็นความลับอยากให้ชี้แจงในเรื่องนี้ด้วย ส่วนที่มีการลดงบประมาณลงไปแล้วมีการลดมากน้อยเพียงใดอยากให้เตรียมเอกสารชี้แจงในเรื่องนี้ด้วย

พร้อมฝากข้อห่วงใยถึงประเด็นความตึงเครียดจีนและไต้หวัน ว่าไทยมีแผนทางการทูตทหารในการรับมือกับเรื่องดังกล่าวอย่างไร รวมถึงจะมีการสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจอย่างไร เพราะหลายคนยังเรียกไต้หวันว่าเป็นประเทศ ซึ่งถือเป็นประเด็นละเอียดอ่อนต่อทางประเทศจีน

พล.ร.อ.อะดุง พันธ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ชี้แจงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ว่า อยากที่จะชี้แจงมานาน ยืนยันว่า ในปีที่เราเซ็นสัญญา จีนมีสิทธิ์ในการผลิตเครื่อง mtu เยอรมันขาย จึงมีการเซ็นสัญญากัน บางคนเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าจีนมาหลอกเรา อยากจะเคลียร์ให้ชัดเจน เมื่อมีปัญหานี้ก็ไม่รู้จะทำยังไง จีนก็พยายามเต็มที่แล้ว เพื่อหาทางออก พร้อมยืนยันว่า เครื่องยนต์จีนเทียบเท่ากับเครื่องยนต์ MTU เยอรมัน แล้วยืนยันไม่มีอะไรซับซ้อนเราไม่ได้ซื้อเรือไม่มีเครื่องยนต์มันเป็นไปไม่ได้ พูดเป็นตลก วันที่เซ็นไม่มีใครผิด จีนก็ไม่รู้หรอก แต่เราก็แก้ปัญหาอย่างดีที่สุด

ตอนนี้เรือดำน้ำต่อมาจะครบลำอยู่แล้ว ซึ่งสถานะปัจจุบันทันทีที่นายสุทิน คลังแสง มารับตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ใช้เวลา 8 เดือน เพราะกลัวว่าจะต้องเข้าคุก ก็ได้มีการตั้งกรรมการรองรับ และถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนได้รับคำตอบให้กองทัพเรือเดินหน้า และตอนนี้ ท่านกำลังจดประกาลงนามเสนอเข้า ครม. เพื่อ รออนุมัติ

พล.ร.อ.อะดุง ยังกล่าวย้ำว่า ในนามผู้บัญชาการทหารเรือ  ก็อยากได้เรือดำน้ำที่ดีที่สุดปกป้องอธิปไตยให้ รักษาผลประโยชน์ ทหารเรือก็รู้กันทั้งโลกว่าสิ่งที่ดีที่สุดคือเรือดำน้ำ ไม่ใช่อยากได้เพราะใครเขามีกัน แต่ที่เขามีกันเพราะเขาอยากได้ สิ่งที่ดีที่สุด เราก็เช่นกัน ไม่ได้อยากเพราะอะไรเลย ต้องการที่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดและ 10 ปีที่ผ่านมา เราทำทุกอย่างเพื่อเตรียมรองรับเรือดำน้ำลำนี้

หากไม่ได้เรือดำน้ำจะเป็น 10 ปีที่สูญเปล่าของกองทัพเรือแล้วเราจะตกอยู่อันดับสุดท้ายของอาเซียน ตนรอได้เพื่อให้ได้เรือดำน้ำ1ลำแม้จะทำให้กองทัพเรือไม่มีอะไรเลยก็ตาม เพราะเรือดำน้ำ 1 ลำ มีอำนาจต่อรองสูง ต้องใช้เรือผิวน้ำหลายลำมาต่อกร

"จีนไม่ได้หลอกเราและเราก็ไม่ได้ถูกจีนหลอกทุกวันก็พยายามแก้ปัญหาให้ดีที่สุด คือการเดินหน้าเพราะลงเงินก่อสร้างไปแล้ว 80% อยู่ดีๆก็ทิ้งหมด ไปซื้อใหม่ไม่ง่ายอย่างที่คิด และจีนก็ไม่รับปากเงินที่จ่ายไปแล้ว 7,000 กว่าล้านจะได้คืน อีกทั้งจีนไม่ได้ผิด แต่เขาได้ชดเชยเนื่องจากกองทัพเรือเสียโอกาส เป็นเงินมากมายรวมกว่า 200 ล้านบาท  ที่เหลืออยู่ที่ดุลพินิจของรัฐบาลจะให้กองทัพเรือเดินหน้าหรือไม่ตนก็ทำหน้าที่ดีที่สุดในฐานะกองทัพเรือ"พล.ร.อ.อะดุง กล่าว

related