svasdssvasds

”สุทิน“ ชง ครม. ขอมติแก้สัญญาเรือดำน้ำจีน เครื่องยนต์จีน มองจีนอยากจบเรื่อง

”สุทิน“ ชง ครม. ขอมติแก้สัญญาเรือดำน้ำจีน เครื่องยนต์จีน มองจีนอยากจบเรื่อง

”สุทิน“ เผย สัปดาห์หน้าส่ง “เรือดำน้ำ” ให้นายกฯ เคาะ เดินหน้าหรือหาข้อมูลเพิ่ม ก่อนชง ครม. ขอมติแก้สัญญาใช้เครื่องยนต์จีน บอกรอข้อมูลจากจีนอีก 1 ประเด็น มองจีนก็อยากจบเรื่องนี้ เพราะลงทุนมานานแล้ว

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเรือดำน้ำ ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อกฎหมายต่างๆ กับทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาว่า ได้มีการสอบถามเกี่ยวกับข้อกฎหมายในการแก้สัญญากับทางกฤษฎีกาแล้ว และได้คำตอบแล้ว โดยจะนำคำตอบจากกฤษฎีมาดูกับข้อเท็จจริง

รวมถึงยังมีข้อมูลจากทางจีนอีกส่วนหนึ่งที่ยังคุยค้างกันอยู่ประเด็นเดียว เมื่อจีนตอบมาแล้วคาดว่าในสัปดาห์หน้า จะนำข้อมูลหารือนายกฯ  พร้อมย้ำว่ามีการหารือกับกฤษฎีกานานแล้ว แต่ตอบมาในหลักการ ซึ่งเรานำหลักการนั้นมาดูข้อเท็จจริงในการดำเนินงานอยู่ ทั้งเรื่องขอเปลี่ยนสัญญา และเรื่องที่เป็นสาระสำคัญและไม่ใช่สาระสำคัญ

เมื่อถามว่า มีความย้อนแย้งกับทางเลขาธิการกฤษฎีกา ที่ระบุว่ารัฐบาลยังไม่ได้ส่งรายละเอียดการแก้ไขสัญญาเรือดำน้ำมายังกฤษฎีกา เพื่อทำการตรวจสอบ นายสุทิน กล่าวว่า ได้มีการหารือกันไปรอบหนึ่งแล้ว เมื่อ 2-3 เดือนก่อน ร่วมกับกองทัพเรือ อัยการสูงสุด และกฤษฎีกา

ในหลักการทุกอย่างจะต้องดำเนินการโดยมติ ครม. แต่ก่อนจะให้ ครม. มีมติ ทางกระทรวงกลาโหม จะต้องให้ข้อมูลที่สมบูรณ์ ทาง ครม. จะได้ใช้ดุลพินิจในการพิจารณา และเราได้มีการทำการบ้านในรายละเอียด เมื่อนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. จะอธิบายรายละเอียดต่อไป โดยยืนยันว่าการเปลี่ยนสัญญามี 2 ข้อ คือ ขยายเวลาสัญญา และเปลี่ยนเครื่องยนต์เดิมเป็นเครื่องใหม่ แต่ต้องเป็นมติที่ประชุม ครม.

เมื่อถามว่า ในสัปดาห์หน้าจะนำเข้าที่ประชุม ครม. ได้หรือไม่ นายสุทิน เผยยังไม่ถึงกับเข้าที่ประชุม ครม. แต่ในสัปดาห์หน้าจะนำเข้าหารือกับนายกฯ เพื่อให้มีการตัดสินใจ พร้อมย้ำว่าเราได้มีการทำงานมาโดยตลอด และตอนนี้ข้อมูลก็ใกล้จะสมบูรณ์แล้ว รอทางจีนตอบกลับมา 1 ประเด็น แล้วนำเสนอนายกฯ

ส่วนจะต้องเดินทางไปพูดคุยกับทางจีนอีกหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า คงไม่ เพราะถ้าจีนตอบประเด็นสำคัญตรงนี้มา ก็จะประมวลได้ทั้งหมด เพื่อนำข้อมูลส่งนายกฯ ได้ จากนั้นก็ทำหนังสือให้นายกฯพิจารณา

“ถ้าท่านบอกว่าเดินหน้าได้ ก็เดินหน้าเลย แต่ถ้าให้หาข้อมูลเพิ่มเติม ค่อยทำ ค่อยว่ากัน” นายสุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า ทางจีนไม่ได้กดดันไทยใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เขาก็อยากจะให้จบเหมือนกัน เพราะเขาก็ทำมานาน ลงทุนมานาน ก็อยากจบ หากถามว่ากดดันไหม เขาก็ขอความเห็นใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related