svasdssvasds

"รังสิมันต์ โรม" พาทัวร์แหล่งธุรกิจเทาชายแดนเมียนมา พบไทยส่งของสนับสนุน

"รังสิมันต์ โรม" พาทัวร์แหล่งธุรกิจเทาชายแดนเมียนมา พบไทยส่งของสนับสนุน

“โรม” พาสื่อทัวร์ แหล่งแสกมเมอร์ริมเมย พบพระ-แม่สอด พบเสาไฟข้ามแดนส่งตรงเคเคปาร์ค-รถขนปูนข้ามแพจากไทยที่ช่องแคบ กองกำลังฝั่งเพื่อนบ้านถือปืนขู่ คนฝั่งไทยกระวนกระวาย ไม่เข้าเจรจา

SHORT CUT

  • รังสิมันต์ โรม พาสื่อทัวร์แหล่งธุรกิจสีเทาริมแม่น้ำเมย ที่ อ.พบพระ และ ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก
  • พบการขนปูนซีเมนต์ก่อสร้างจากฝั่งไทย ข้ามฝั่งไปสร้างอาคาร ซึ่งเชื่อว่าเป็นที่อยู่ของแก๊งค์แสกมเมอร์ แก๊งค์คอลเซนเตอร์ที่มีความทารุณโหดร้ายมากที่สุด ที่ ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก
  • พบเสาไฟต่อตรงจากพรมแดนประเทศไทย ผ่านเสาไฟข้ามแม่น้ำเมย ไปในเส้นทาง "เคเคปาร์ค" แหล่งธุรกิจเทาขนาดใหญ่ชายแดน อ.แม่สอด โดยยังมีรายงานว่ายังมีการปล่อยกระแสไฟฟ้าอยู่

“โรม” พาสื่อทัวร์ แหล่งแสกมเมอร์ริมเมย พบพระ-แม่สอด พบเสาไฟข้ามแดนส่งตรงเคเคปาร์ค-รถขนปูนข้ามแพจากไทยที่ช่องแคบ กองกำลังฝั่งเพื่อนบ้านถือปืนขู่ คนฝั่งไทยกระวนกระวาย ไม่เข้าเจรจา

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2567 นายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ พร้อมคณะ พาสื่อบุกพื้นที่ตะเข็บชายแดนที่มีรายงานว่ามีการประกอบกิจกรรมผิดกฎหมาย แสกมเมอร์ แก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ และขบวนการค้ามนุษย์ รวม 2 จุด ได้แก่ บริเวณช่องทางอื่นนอกทางอนุมัติ ตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 หมู่ 10 ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก และบริเวณท่าน้ำบ้านแม่กุใหม่ท่าซุง ม.9 ต.แม่กุ อ.แม่สอด จ.ตาก

 

ที่ ต.ช่องแคบ อ.พบพระ ช่วงเวลาประมาณ 14.00 น. นายรังสิมันต์ และ กมธ.ความมั่นคง ได้เข้าไปในพื้นที่ท่าแพข้ามฟากซึ่งอยู่ติดแม่น้ำเมย ฝั่งตรงข้ามมีอาคารที่อ้างว่าเป็นแหล่งของธุรกิจผิดกฎหมาย พบว่ามีการก่อสร้างอาคารสถานที่ขนาดใหญ่ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน มีรถกระบะข้ามกลับมายังฝั่งไทย 2 คัน รถบรรทุกเปล่าข้ามกลับ 1 คัน และยังมีรถพ่วงขนาดใหญ่ที่บรรทุกถุงปูนซีเมนต์เต็มคันข้ามจากไทยไปประเทศเพื่อนบ้านด้วย 1 คัน โดยไม่พบการตรวจตราเอกสารผ่านแดนแต่อย่างใด ซึ่งผู้สื่อข่าวพบว่าในขณะที่นายรังสิมันต์กำลังให้สัมภาษณ์มีกองกำลังติดอาวุธฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ถืออาวุธปืน ขยับมายืนใกล้แนวชายแดนมากขึ้น และกลุ่มเอกชนฝั่งไทยมีการขับรถมาจอดใกล้ๆ มีท่าทางกระวนกระวาย ยืนสังเกตการณ์โดยไม่ได้เข้ามาพูดคุยกับนายรังสิมันต์

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ที่ช่องแคบมีข่าวว่าเป็นแหล่งแสกมเมอร์ที่รุนแรงและโหดร้ายที่สุด ซึ่งเห็นได้ว่าการเดินทางข้ามมีความสะดวกมาก มีแพยนต์ขนาดใหญ่รับส่งรถบรรทุกได้ ตามรายงานในฝั่งตรงข้ามเป็นแหล่งที่อยู่ของแก๊งค์คอลเซนเตอร์ แสกมมิ่ง มีการซ้อมทรมานในระดับที่โหดที่สุดแห่งหนึ่ง รุนแรงมากกว่าเมื่อเทียบกับที่ ชเวก๊กโก่ เคเคปาร์ค หรือ วัลเลย์ และการลงพื้นที่ทำให้เห็นชัดเจนว่า “ปูนไทย สร้างแหล่งที่อยู่ของแสกมเมอร์ในฝั่งเพื่อนบ้าน”

 

จากนั้นเวลาประมาณ 14.50 น. นายรังสิมันต์ เดินทางต่อไปยังท่าน้ำบ้านแม่กุใหม่ท่าซุง ม.9 ต.แม่กุ อ.แม่สอด จ.ตาก พบว่ามีแนวเสาไฟฟ้าลึกจากถนนเข้าไปในซอย สายไฟถูกแขวนข้ามแดนจากฝั่งไทยไปเมียนมา เข้าไปสู่ในหมู่บ้านและเห็นแนวเสาไฟเข้าไปทาง เคเคปาร์ค แหล่งแสกมเมอร์ขนาดใหญ่ที่อยู่ห่างไปจากริมฝั่งแม่น้ำเมยในประเทศไทยเพียง 400 เมตรเท่านั้น และมีรายงานว่ายังมีการปล่อยกระแสไฟฟ้าผ่านอยู่ในขณะนี้

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า สายไฟจุดนี้ยังคงมีการปล่อยกระแสไฟอยู่ ถึงแม้จะมีข่าวตัดสายไฟที่ต่อข้ามแดนจุดอื่นๆ ในช่วงไม่นานมานี้ บรรยากาศน่ากลัวเหมือนกัน ก่อนที่นายรังสิมันต์พยายามทักทายชายที่อยู่บริเวณนั้นก่อน ก็ไม่มีคำตอบใด และยังมีกลุ่มกองกำลังติดอาวุธ หยิบอาวุธปืนขึ้นประจำกายในขณะที่นายรังสิมันต์กำลังให้สัมภาษณ์ที่ริมแม่น้ำด้วย

related