เมื่อเทรนด์รักสุขภาพยังมาแรง “โออิชิ” จึงชูเรื่องคุณภาพของวัตถุดิบที่ใช้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มเป็นจุดขาย หลังจากปีที่แล้วสามารถฝ่ากระแสโควิดทำรายได้พุ่ง 1.2 หมื่นล้านบาท
ผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มสไตล์ญี่ปุ่น ที่ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดอย่าง “โออิชิ” เน้นใช้กลยุทธ์ด้านคุณภาพวัตถุดิบในการผลิตอาหารญี่ปุ่น และ ชาเขียว รวมไปถึงชาพร้อมดื่ม ควบคู่ไปกับการพัฒนานวัตกรรมการผลิตสินค้า เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มาพร้อมเทรนด์สุขภาพ
นางนงนุช บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บอกว่า “โออิชิ” ให้ความสำคัญกับการคัดสรรทุกองค์ประกอบของวัตถุดิบ ตั้งแต่แหล่งผลิตที่ได้มาตรฐานสู่โรงงานที่ทันสมัย เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อาหาร-เครื่องดื่มที่เต็มไปด้วยคุณประโยชน์ และความปลอดภัย สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ชูคุณภาพใบชา “โออิชิ กรีนที” พร้อมดันชาเขียวน้ำตาล 0%
ปี 2565 ที่ผ่านมา ธุรกิจเครื่องดื่ม โออิชิ กรีนที ยังคงเป็นเบอร์หนึ่งของ ตลาดชาพร้อมดื่ม หลังกวาดส่วนแบ่งตลาด 48% หนึ่งในกลยุทธ์หลักที่ขับเคลื่อนโออิชิ กรีนที คือ เดินหน้าพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์และขยายฐานผู้ดื่มอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มคนที่รักสุขภาพ
ล่าสุดได้สร้างเซกเมนต์ใหม่ ชาเขียวน้ำตาล 0% ตอบรับเทรนด์สุขภาพที่ผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเพราะสามารถเจาะกลุ่มคนดื่มน้ำเปล่าและน้ำอัดลมได้ทำให้รายได้เพิ่มขึ้น
ในปี 2566 ธุรกิจเครื่องดื่มเดินหน้าขับเคลื่อน 4 กลยุทธ์หลัก
ธุรกิจอาหาร กำไรโตพุ่ง 121%
ผลจากการผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ประกอบกับแคมเปญการตลาดที่ตอบโจทย์และได้รับผลตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค ส่งผลให้ธุรกิจอาหารในเครือโออิชิ มียอดขายเติบโต 51.5% และมีกำไรสุทธิเติบโต 121% (เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2564)
นอกจากการ ขยายสาขาและช่องทางการตลาด ในรูปแบบ Multi Format และธุรกิจแฟรนไชส์ โออิชิจะเน้นยกระดับมาตรฐานสินค้า/บริการ และคุณภาพ ด้วยการคัดสรรและเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ สะอาด สดใหม่ และได้มาตรฐานจากแหล่งผลิตชั้นนำทั่วโลก โดยเฉพาะจากประเทศญี่ปุ่น หนึ่งในแหล่งนำเข้าที่สำคัญ คือ “ตลาดโทโยสุ”
“ปัจจุบันนำเข้าวัตถุดิบอาหารจากประเทศญี่ปุ่นในปริมาณที่เพิ่มขึ้น ครอบคลุมทั้งอาหารทะเล เนื้อสัตว์ และ เบเกอรี่ กลุ่มอาหารทะเลมีปริมาณการนำเข้ามากที่สุด โดยเฉพาะปลาทูน่าญี่ปุ่น จากตลาดโทโยสุ เฉลี่ยนำเข้าสัปดาห์ละ 2 - 3 ครั้ง”
ผลประกอบการปี 65 กำไรพุ่ง 120%
ผลการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ 2565 (1 ตุลาคม 2564 – 30 กันยายน 2565) บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) มีรายได้จากการขายทั้งสิ้นจำนวน 12,696 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2,878 ล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโตสูงถึงร้อยละ 29.3 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยแบ่งเป็น
ทั้งหมดนี้เป็นผลมาจากการเติบโตของธุรกิจเครื่องดื่มที่เพิ่มขึ้นมาก เป็นหลัก และจากการฟื้นตัวของธุรกิจอาหารที่ทำให้มีผู้บริโภคกลับมาใช้บริการที่ร้านมากขึ้น ประกอบกับมีการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการควบคุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
สำหรับแผนกลยุทธ์ในอนาคต โออิชิ กรุ๊ป มุ่งขับเคลื่อนธุรกิจตามเป้าหมาย PASSION 2025 ส่งเสริมให้มีการนำนวัตกรรมมาพัฒนาอาหารและเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้นด้วยการออกสินค้าใหม่ๆ ที่สอดรับกับแนวคิดเรื่อง Health & Wellness ประกอบกับขยายฐานลูกค้าใหม่และรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ด้วยการจัดกิจกรรมการตลาดที่โดนใจผู้บริโภคต่อเนื่อง รวมทั้งขยายสาขา และ ยึดมั่น “คุณภาพ” พร้อมมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจไปพร้อมกับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และสังคม ภายใต้หลักธรรมาภิบาล