svasdssvasds

รวมนักการเมืองไทยหลบหนีคดี ใครเป็นใคร อีกกี่ปีคดีหมดอายุความ?

รวมนักการเมืองไทยหลบหนีคดี ใครเป็นใคร อีกกี่ปีคดีหมดอายุความ?

สองมือพนมขออำนาจ…สองเท้าจ้ำหนีคดีในศาล รวมลิสต์นักการเมืองไทยที่หลบหนีการดำเนินคดี ใครเป็นใคร ถูกกล่าวหาเรื่องอะไร รอหมดอายุความก่อนถึงจะกลับไทยหรือจะเอาอย่างไรต่อ?

SHORT CUT

  • รวมนักการเมืองไทยหลบหนีคดี ถูกกล่าวหาเรื่องอะไร มีข่าวว่าหลบหนีไปอยู่ที่ไหน และคดีจะหมดอายุความลงเมื่อไร
  • นักการเมืองเป็นอาชีพที่มีอำนาจได้เพราะประชาชนให้ความเห็นชอบ ดังนั้นสังคมจึงคาดหวังความรับผิดชอบมากกว่าบุคคลทั่วไป
  • พบว่านักการเมืองมักถูกกล่าวหาในคดีทุจริต คดีกระทำความรุนแรงต่อประชาชน และคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

สองมือพนมขออำนาจ…สองเท้าจ้ำหนีคดีในศาล รวมลิสต์นักการเมืองไทยที่หลบหนีการดำเนินคดี ใครเป็นใคร ถูกกล่าวหาเรื่องอะไร รอหมดอายุความก่อนถึงจะกลับไทยหรือจะเอาอย่างไรต่อ?

อาชีพนักการเมือง คืออาชีพเดียวในโลกที่คุณจะได้ทำหน้าที่นั้นจากการเลือกตั้งของประชาชน ต้องไปพนมมือไหว้กราบขอความไว้วางใจ ขอคะแนนเลือกตั้ง ให้มีอำนาจบริหาร เขียนกฎหมาย และชี้นำวาระความเป็นไปของสังคม ดังนั้นสังคมจึกเรียกร้องความรับผิดชอบจากเขามากกว่าบุคคลทั่วไป แต่นักการเมืองหลายคนกลับเลือกไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เมื่อถูกดำเนินคดี ถูกตัดสินให้มีความผิด โดยยกตัวอย่างเช่น

 

พล.อ.พิศาล วัฒนวงศ์คีรี อดีต สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 หลบหนีหมายจับในคดีร่วมกันฆ่าผู้อื่น ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น ร่วมกันทำร้ายร่างกายเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และหน่วงเหนี่ยวกักขังเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จากกรณีเป็นผู้บังคับบัญชาในกรณีการสลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 85 คน โดยหลบหนีไปที่ประเทศอังกฤษจนคดีหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคม 2567

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 28 หลบหนีคดีที่ศาลพิพากษาให้จำคุก 5 ปี ฐานไม่ระงับยับยั้งความเสียหายในโครงการจำนำข้าว น.ส.ยิ่งลักษณ์หลบหนีก่อนที่ศาลจะอ่านคำพิพากษา ปัจจุบันอยู่ที่ประเทศอังกฤษ โดยคดีนี้ไม่มีอายุความ

 

นายนิสิต สินธุไพร และ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ อดีต สส.พรรคเพื่อไทย พรรคไทยรักไทย และแกนนำกลุ่ม นปช. ฐานร่วมกันบุกโรงแรมรอยัล คีพ พัทยา ล้มการประชุมอาเซียนซัมมิท เมื่อปี 2552 ศาลตัดสินจำคุก 4 ปี ปัจจุบันมีรายงานว่าหลบหนีอยู่ภายในประเทศไทย คดีจะหมดอายุความในปี 2573

นายวัฒนา อัศวเหม อดีต รมช.มหาดไทย  ศาลพิพากษาจำคุกคดีฉ้อโกงที่ดินคลองด่าน 3 ปี ได้หลบหนีอยู่ประเทศกัมพูชา คดีจะหมดอายุความในปี 2571 และนายประชา มาลีนนท์ อดีต รมช.มหาดไทย คดีทุจริตจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง กทม. ศาลตัดสินจำคุก 12 ปี มีคนพบบุคคลหน้าคล้ายที่ประเทศกัมพูชา คดีจะหมดอายุความในปี 2571

related