svasdssvasds

อาหารเจ กับ มังสวิรัติ: ความเหมือน ความต่าง และ ตำนานหอยนางรม

อาหารเจ กับ มังสวิรัติ: ความเหมือน ความต่าง และ ตำนานหอยนางรม

อาหารเจ กับ มังสวิรัติ: มีความเหมือน และความแตกต่างมากกว่าที่เราคิด และ ตำนานหอยนางรมอาจส่งผลต่อการกินเจแบบที่มังสวิรัติแอบงุนงงก็ได้

SHORT CUT

  • แม้ว่าทั้งอาหารเจและอาหารมังสวิรัติจะเน้นการงดเว้นเนื้อสัตว์เหมือนกัน แต่ก็มีความแตกต่างกันในรายละเอียด
  • นอกจากการงดเนื้อสัตว์แล้ว ผู้ที่กินเจยังต้อง ละเว้นผักที่มีกลิ่นฉุนแรง
  • ส่วนมังสวิรัตเป็นการงดเว้นเนื้อสัตว์โดยมีเหตุผลหลักมาจากเรื่องสุขภาพ สามารถทานผักได้ทุกชนิด

อาหารเจ กับ มังสวิรัติ: มีความเหมือน และความแตกต่างมากกว่าที่เราคิด และ ตำนานหอยนางรมอาจส่งผลต่อการกินเจแบบที่มังสวิรัติแอบงุนงงก็ได้

แม้ว่าทั้งอาหารเจและอาหารมังสวิรัติจะเน้นการงดเว้นเนื้อสัตว์เหมือนกัน แต่ก็มีความแตกต่างกันในรายละเอียด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องข้อห้ามและความเชื่อทางศาสนา

อาหารเจ

มีที่มาจากคำว่า "กินเจ" หมายถึง การกินอาหารก่อนเที่ยงวัน ซึ่งเป็นข้อปฏิบัติทางศาสนาคล้ายกับการรักษาศีล 8 นอกจากการงดเนื้อสัตว์แล้ว ผู้ที่กินเจยังต้อง ละเว้นผักที่มีกลิ่นฉุนแรง 5 ชนิด ได้แก่ กระเทียม, หัวหอมทุกชนิด, หลักเกียว, กุยช่าย, และใบยาสูบ ยังรวมถึงการงด นม เนย น้ำมันจากสัตว์ และ อาหารรสจัด ผู้ที่กินเจอย่างเคร่งครัดจะ ไม่ใช้จานชามปะปนกับผู้ที่ไม่ได้กินเจ และต้องกินอาหารที่ปรุงโดยคนกินเจด้วยกัน
 

อาหารมังสวิรัติ

เป็นการงดเว้นเนื้อสัตว์โดยมีเหตุผลหลักมาจากเรื่องสุขภาพ สามารถทานผักได้ทุกชนิด และมีหลายประเภท เช่น มังสวิรัติบริสุทธิ์ (Vegan) ที่งดผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทุกชนิด, มังสวิรัตินม-ไข่, มังสวิรัติพืชสด ฯลฯ

ความเชื่อเรื่องหอยนางรมเป็นอาหารเจ

ความเชื่อนี้มีที่มาจากตำนานเล่าขาน 2 เรื่อง ที่มีเนื้อหาคล้ายคลึงกัน คือ

ตำนานเจ้าหญิงเมี่ยวซ่าน (เจ้าแม่กวนอิม) ที่ต้องพาประชาชนหนีภัยลงเรือ จนเสบียงหมด เจ้าหญิงจึงอธิษฐานขอให้สัตว์ที่ไม่เป็นบาปติดขึ้นมาบนไม้เท้า ปรากฏว่ามีหอยนางรมติดขึ้นมา

ตำนานพระถังซัมจั๋ง ที่ระหว่างเดินทางไปอัญเชิญพระไตรปิฎก เสบียงอาหารเกิดหมดลง พระถังซัมจั๋งจึงอธิษฐานในลักษณะเดียวกับตำนานข้างต้น และก็มีหอยนางรมผุดขึ้นมาเช่นกัน

อย่างไรก็ตามมีข้อสังเกตว่า ทั้งสองตำนานนี้ล้วนอยู่ในสถานการณ์คับขัน จึงจำเป็นต้องกินเนื้อสัตว์ และใน ลัทธิมหายานที่เคร่งครัดก็ไม่รับประทานหอยนางรม แม้จะมีตำนานเล่าขานเกี่ยวกับหอยนางรมเป็นอาหารเจ แต่ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละบุคคล และการเลือกปฏิบัติตามความสบายใจ

อ้างอิง

Wongnai / GedGoodLife /

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related