svasdssvasds

10 กฎแปลกๆในเกาหลีเหนือ หากฝ่าฝืนอาจมีโทษถึงตาย !

10 กฎแปลกๆในเกาหลีเหนือ หากฝ่าฝืนอาจมีโทษถึงตาย !

10 สิ่งธรรมดาที่คนอื่นทำได้ แต่เกาหลีเหนือห้ามทำ หากฝ่าฝืนอาจมีโทษถึงตาย ที่นี่คือดินแดนโสมแดงที่แสงของโลกส่องไม่ถึง !

ช่วงสัปดาห์ที่แล้ว มีรายงานของต่างประเทศที่ยืนยันว่า เกาหลีเหนือ เคยสั่งประหารชายหนุ่มวัย 22 ปี ต่อหน้าสาธารณชน จากฐานความผิด “ฟังเพลง K-Pop” จากเกาหลีใต้ ซึ่งตอกย้ำความเป็นเผด็จการของผู้นำประเทศ ที่ยังคงปฏิเสธไม่ให้ประชาชนเข้าถึงวัฒนธรรมของโลกภายนอก

ทั้งนี้ มาตรการปิดหูปิดตาประชาชนต่างๆ ทำให้เกาหลีเหนือเป็นประเทศที่มีการเก็บความลับมากที่สุดในโลก และพลเมืองของประเทศนี้ต้อง ปฏิบัติตามกฎหมายที่แปลกประหลาดอย่างเคร่งครัด

แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะไม่รู้อะไรเกี่ยวกับประเทศนี้เลย โดย “Listverse” เว็บไซต์จัด 10 อันดับเรื่องราวต่างๆ บนโลก ได้เผยแพร่กฎหมายแปลกๆ ของเกาหลีเหนือ ที่ตรวจสอบแล้วว่าเป็นเรื่องจริงในดินแดนโสมแดงนี้

ต่อไปนี้ คือ “10 สิ่งที่แสนธรรมดาที่คนทั่วโลกสามารถทำได้ แต่ชาวเกาหลีเหนือไม่สามารถทำได้”

10 กฎแปลกๆในเกาหลีเหนือ หากฝ่าฝืนอาจมีโทษถึงตาย ! ภาพ : Reuters

10 สิ่งที่ห้ามทำในเกาหลีเหนือ 

 

1.ห้ามใช้อินเทอร์เน็ต

การใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกในเกาหลีเหนือถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย รัฐบาลมีการควบคุมอินเทอร์เน็ตอย่างเข้มงวด และอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ นักวิทยาศาสตร์ และนักศึกษาเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้

สำหรับคนอื่นๆ รัฐบาลควบคุมวิธีการใช้งานและมีเครือข่ายของรัฐที่เรียกว่า “Kwangmyong” อินเทอร์เน็ตถือเป็นภัยคุกคามต่อรัฐบาลเกาหลีเหนือเพราะเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้เชื่อมโยงผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก

2.ห้ามยิ้ม

ทุกคนรักรอยยิ้ม แต่จะเป็นอย่างไรหากมีกฎหมายกำหนดว่าคุณจะยิ้มได้เมื่อไร นี่เป็นเรื่องแปลกแต่จริง เพราะรัฐบาลเกาหลีเหนือสั่งห้ามประชาชนยิ้มในวันที่ 8 ก.ค. ซึ่งเป็นวันครบรอบการเสียชีวิตของ "คิมอิลซุง" ผู้นำคนแรกของเกาหลีเหนือ

หากประชาชนฝ่าฝืนกฎหมายข้อนี้ พวกเขาอาจถูกส่งไปยังค่ายกักกัน หรืออาจต้องชดใช้ด้วยชีวิต และการดื่มเหล้า จัดปาร์ตี้วันเกิด หรืองานสันทนาการอื่นๆ ก็มีความผิดด้วยเช่นกัน สิ่งที่ประชาชนพอจะทำได้ในวันนั้นคือการไปเคารพรูปปั้นของ คิมอิลซุง และวางดอกไม้ไว้อาลัยอย่างสงบ

3. ห้ามดูช่องต่างประเทศ

ชาวเกาหลีเหนือไม่ได้รับอนุญาตให้รับชมรายการโทรทัศน์หรือฟังวิทยุของต่างประเทศ เช่นเดียวกับอินเทอร์เน็ต พวกเขามีโทรทัศน์ที่ดำเนินการโดยรัฐบาลของตนเอง ทำให้ไม่ว่าจะการ์ตูน สารคดี หรือข่าวปัจจุบัน เป็นสื่อที่รัฐผลิตเองทั้งหมด

4.ห้ามขับรถ

คุณเชื่อไหมว่าเกาหลีเหนืออนุญาตให้คนมีรถยนต์เพียง 1 ใน 100 คนเท่านั้น ซึ่งมักเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสุงของรัฐ หรือประชาชนที่ได้รับอนุญาติเท่านั้น ส่วนคนทั่วไปต้องใช้บริการขนส่งสาธารณะ หรือใช้จักรยานเป็นหลัก ซึ่งในความเป็นจริง ผู้ที่ต้องเดินทางส่วนใหญ่มีแต่ผู้ชาย ส่วนผู้หญิงยังคงทำงานที่บ้านและดูแลครอบครัวเป็นหลัก

5.ห้ามออกประเทศ

ทุกการเดินทางออกจากประเทศ ต้องได้รับอนุมัติจากรัฐบาล ซึ่งเอาเข้าจริงประชาชนทั่วไปไม่สามารถไปไหนได้ และหลายคนต้องเสียชีวิตในการพยายามหลบหนี ส่วนใครที่รอดตอนถูกจับ ชะตากรรมที่รออยู่คือ พวกเขาและครอบครัวทั้งหมดอาจถูกส่งไปยังค่ายกักกัน และถูกใช้แรงงานจนเสียชีวิต

6.ห้ามใส่กางเกงยีน

ในปี 2021 ภายใต้การปกครองของ คิมจองอึน ผู้นำสูงสุด ได้ออกกฎระเบียบทางวัฒนธรรมที่สุดเข้ม โดยสั่งแบนกางเกงยีนรัดรูป กางเกงยีนขาดๆ , การเจาะหู , เจาะปาก เพราะสิ่งเหล่านี้ถือเป็น ตัวแทนของโลกทุนนิยม เกาหลีเหนือพยายามสกัดกั้นไม่ให้เข้าประเทศมาตลอด

7.ห้ามโทรข้ามประเทศ

การโทรศัพท์ระหว่างประเทศอาจทำให้คุณเสียชีวิตได้ง่ายๆ เรื่องน่าเศร้านี้เกิดขึ้นมาแล้วในปี 2007 เมื่องทางการโสมแดง ประหารชีวิต หัวหน้าโรงงานคนหนึ่งต่อหน้าประชาชน 150,000 ในสนามกีฬา ด้วยการยิงเป้า จากความผิดแอบมีโทรศัพท์หลายเครื่อง ที่เอาไว้โทรข้ามประเทศ

8.ห้ามเลือกอาชีพ

คนประเทศอื่นอาจแค่พลาดงานในฝัน แต่คนเกาหลีเหนือไม่มีสิทธิ์แม้แต่จะเลือกงาน เพราะหลังเรียนจบ พลเมืองทุกคน จะต้องเข้าร่วมกองทัพ ผู้ชายจะประจำการเป็นเวลา 10 ปี ส่วนผู้หญิงจะประจำการถึงอายุ 23 ปี และหลังออกจากกองทัพแล้ว พวกเขาจะได้รับมอบหมายงานในชีวิตจากรัฐบาล ซึ่งงานนั้นไม่สามารถเจรจาต่อรองอะไรได้เลย และส่วนใหญ่ มักเป็นงานเกี่ยวกับการเกษตร คนงาน คนงานจราจร หรือครู และหยุดแค่วันอาทิตย์วันเดียว

9 ห้ามไว้ผมแฟชั่น

ในดินแดนนี้ ผู้หญิงมีทรงผมให้เลือก 14 แบบ และส่วนใหญ่จะสั้นกว่าปกติ เนื่องจากผู้หญิงที่แต่งงานแล้วจะต้องมีผมสั้น ส่วนผู้ชายไม่อนุญาตให้ไว้ผมยาวเกิน 2 นิ้ว (5 เซนติเมตร) และห้ามไว้ผมตั้งหรือย้อมผม เพราะไม่ถือเป็น "ทรงผมแบบสังคมนิยม" หากใครเลือกทรงผมที่ไม่อยู่ในรายการที่กำหนด ก็เท่ากับว่าพวกเขากำลังแสดงพฤติกรรมต่อต้านค่านิยมของประเทศ

10. ห้ามไม่รักรัฐบาล

ชาวเกาหลีเหนือทุกคนที่อาศัยอยู่ภายใต้การปกครองของคิม จอง อึน ต้องสาบานว่าจะจงรักภักดีและเชื่อฟังเขา ผู้ที่ข่มขู่หรือดูหมิ่นผู้นำสูงสุดหรือครอบครัวของเขา จะถูกจำคุกหรือประหารชีวิต

สิ่งนี้บังคับใช้กับนักท่องเที่ยวได้ด้วย โดยขึ้นในปี 2016 เมื่อ “ออตโต วอร์มเบียร์ (Otto Warmbier) ” นักเรียนชาวอเมริกันที่มาเที่ยวเกาหลีเหนือ ถูกจับกุมที่สนามบินนานาชาติเปียงยาง ขณะรอเดินทางกลับบ้าน ในข้อหาขโมยป้ายโฆษณาจากห้องพักในโรงแรม ซึ่งเกาหลีเหนือมองว่าเป็นการดูถูกประเทศ จึงทำให้ออตโตถูกตัดสินจำคุก และปล่อยตัวออกมาในสภาพเจ้าชายนิทรา และเสียชีวิตในปี 2017

ด้วยกฎแปลกๆ เต็มไปหมดเหล่านี้ จึงกล่าวกันว่าดินแดนโสมแดง มีความเป็นอยู่คล้ายกับ The ซีรีส์ “Handmaid's Tale” ที่เล่าถึงโลกดิสโทเปียอันโหดร้าย และที่น่าเศร้าคือ ชาวเกาหลีเหนือส่วนใหญ่ อาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ประเทศของพวกเขามีการปิดกั้นข้อมูลมากมายขนาดนี้

ภาพ : Reuters

ที่มา : Listverse

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

related