SHORT CUT
YouTube แพลตฟอร์ม 1 ในดวงใจของคนไทย โดยเฉพาะ Gen Z และ Gen Y ซึ่งอยากชวนมาส่องการเติบโตของแพลตฟอร์มวิดีโอยอดฮิตทั่วโลกว่าการที่เข้ามาเติบโตในไทย มีอะไรเกิดขึ้นบ้างตลอด 10 ปีที่ผ่านมา
YouTube ชื่อแอปฯหรือแพลตฟอร์มที่ใครๆก็ต้องรู้จักและเชื่อว่าใครๆก็ชอบดูคลิปยูทูป ซึ่งในปีนี้ถือเป็นการครบรอบ 10 ปีของยูทูปในประเทศไทย
เราจึงอยากชวนมาดูเส้นทางการเติบโตของแพลตฟอร์มวิดีโอยอดฮิตที่ครองดวงใจคนไทยทั่วประเทศ ว่าตั้งแต่ยูทูปเข้ามาเปิดตัวในไทย มีอะไรน่าสนใจบ้าง
พ.ศ. 2557 - เปิดตัวแพลตฟอร์ม YouTube ครั้งแรกในไทย
พ.ศ. 2558 - ช่อง Workpoint Official มีผู้ติดตามครบ 1 ล้านคน
พ.ศ. 2559 - รายการ The Mask Singer Season 1 สร้างกระแส-รายได้อย่างล้นหลาม
พ.ศ. 2562 - เปิดตัว YouTube Premium, เปิดตัว YouTube Music ปัจจุบันมีผู้ใช้ 100 ล้านคนทั่วโลก
พ.ศ. 2563 - เปิดตัว Channel Membership (การสมัครสมาชิกของช่อง)
พ.ศ. 2564 - เปิดตัว YouTube Shorts (วิดีโอสั้น)
พ.ศ. 2566 - เปิดบริการ YouTube Premium Lite (89 บาท/เดือน), YouTube Shorts เปิดให้สร้างรายได้, เปิดตัว Multi-Language Audio (ฟีเจอร์เสียงหลายภาษา)
พ.ศ. 2567 - เปิดตัว YouTube Create (ตัดต่อวิดีโอได้ฟรี) , เปิดตัว Vertical Live Stream (ไลฟ์แนวตั้ง)
YouTube แพลตฟอร์มอันดับ 1 ของคนไทย ซึ่งได้มีสถิติที่น่าสนใจ ดังนี้
อย่างไรก็ตามเห็นได้ว่า YouTube กำลังพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆเพื่อตอบโจทย์ครีเอเตอร์และผู้ใช้มากขึ้นอีก ซึ่ง YouTube ยังได้มีแผนในการพัฒนาฟีเจอร์ AI อย่าง DreamScreen และ DreamTrack ที่สามารถช่วยให้สร้างเพลง, เสียงประกอบ หรือฉากหลังผ่านคำสั่งข้อความ ซึ่งยังคงอยู่ในระหว่างการพัฒนา
ปัจจุบัน YouTube Premium และ YouTube Music ในไทยถือว่าได้กระแสตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งเรียกได้ว่า YouTube ประสบความสำเร็จในไทยในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นวงการเพลง, วิดีโอ ครีเอเตอร์ต่างๆเข้ามาสร้างผลงานกันทั่วทั้งประเทศ
ในยุคของครีเอเตอร์ที่มักมีปัญหาในการสร้างสรรค์คอนเทนต์หลากหลายรูปแบบ เชื่อว่าอนาคต YouTube จะพัฒนาแพลตฟอร์มให้ครีเอเตอร์ใช้งานง่ายขึ้น เทคโนโลยีใหม่ๆช่วยให้มีอิสระในการทำคอนเทนต์มากกว่าเดิม ซึ่งจะทำให้การดูยูทูปสนุกสนานยิ่งขึ้นไปอีก