‘The Attraction’ เปิด ผลสำรวจคนไทย 70 % รู้จัก คำว่า ซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) แต่ ไม่เข้าใจ กับนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ ของรัฐบาลเพื่อไทย ตัวเลขเกิน 60 % ด้าน ลิซ่า Blackpink คว้าอันดับ 1 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลในการสร้างและผลักดัน Soft Power ของประเทศไทย
“The Attraction” (ดิ แอทแทรคชั่น) ผู้ผลิตคอนเทนต์ เพื่อนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับประเด็น “ซอฟต์พาวเวอร์” (Soft Power) ในแง่มุมที่น่าสนใจผ่านการเล่าถึงมุมมองสำคัญทางด้านอาหาร วัฒนธรรม ความบันเทิง เศรษฐกิจ การเมือง และอื่นๆ ได้เล็งเห็นความสำคัญด้านการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล ที่ทำให้เกิดการแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวางในสังคม จึงได้จัดทำ “แบบสำรวจความคิดเห็นของประชาชนไทยที่มีต่อซอฟต์พาวเวอร์” กับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ติดตามเพจและประชาชนทั่วไปในโลกออนไลน์ โดยคาดหวังว่าข้อมูลและสถิติที่ได้จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมและองค์กรต่างๆ
โดยจากแบบสอบถามพบว่า ประชาชนกว่า 70% มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ Soft Power ซอฟต์พาเวอร์ เป็นอย่างดี อีกทั้งประชาชนส่วนใหญ่มองว่าแนวคิดเรื่อง Soft Power เป็นเรื่องใกล้ตัว และคำนิยามที่ประชาชนชื่นชอบ 5 อันดับแรก คือ
แต่ก็มีเสียงบางส่วนบอกว่าควรใช้ทับศัพท์ไม่ต้องหาคำแปลให้ปวดหัว เกิดความไม่เข้าใจ และสื่อสารไม่ตรง แต่เมื่อเจาะถึงนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ (OFOS) ที่รัฐบาลได้ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ เสียงของประชาชนเกินกว่า 60% เทไปในฝั่งเดียวกันคือ ยังไม่ค่อยเข้าใจ และ “งง” นอกจากนี้ยังพบผลสำรวจที่น่าสนใจอีกมากมาย
อันดับที่ 1 ที่คนไทยนึกถึงมากที่สด เวลาที่นึกถึงคำว่า Soft Power คือ “ข้าวเหนียวมะม่วง” ตัวเลข 61.4% น่าจะเป็นผลบุญที่น้องมิลลิ (Milli-ดนุภา คณาธีรกุล) ได้นำขึ้นไปโชว์บนเวที Coachella 2022 อันดับที่ 2 คือ “ต้มยำกุ้ง” ตัวเลข 54.8 % ตราตรึงอยู่ในใจคนไทยและต่างชาติมาอย่างยาวนาน อันดับที่ 3 คือ มวยไทย 52.9 % อันดับที่ 4 กางเกงช้าง 44.8 % และอันดับที่ 5 ชาไทย 31.9 %
อันดับที่ 1 คือ “ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” หรือ Lisa Blackpink ไม่ว่าจะหยิบจับอะไรก็กระตุ้นพลัง Soft Power ของไทยไปหมด ล่าสุดสวมชุดแบรนด์ไทย Asava รับพระราชทานเครื่องราชฯ จาก คิงชาร์ลส์ที่ 3 สวยสง่าดุจเจ้าหญิงต่อสายตานานาชาติ
อันดับที่ 2 คือตกเป็นของ บัวขาว บัญชาเมฆ
อันดับที่ 3 คือ จา พนม (โทนี่ จา) ที่เคยไปโด่งดังในวงการฮอลลิวู
อันดับ 4 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์
และอันดับ 5 เบลล่า ราณี ที่กำลังมีผลงาน ออนแอร์ อยู่ ณ เวลานี้ กับ ละคร พรหมลิขิต ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ ณ เวลานี้
ด้านงานสร้างสรรค์ งานศิลปะ ประเทศไทยมีวัฒนธรรมและศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์ที่ต่างชาติชื่นชอบ และล่าสุดยูเนสโก ยังประกาศว่า "เชียงราย" เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ ประจำปี 2566 และยังมีจังหวัดอื่นๆ ที่น่าผลักดันเช่นกัน
ภาพยนตร์ไทย ที่มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน
เฟสติวัล
อุตสาหกรรมดนตรี
สุราก้าวหน้า เงื่อนไขในการขออนุญาตผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ช่วยกระจายรายได้ให้ครอบคลุมไปถึงผู้ประกอบการขนาดย่อยทุกราย
นโยบายภาครัฐ ที่บ้างครั้งก็ดูงงๆ ว่าจะไปในทิศทางไหน หรือแค่ทำเป็นกระแสเท่านั้น
ความเข้าใจที่ถูกต้อง นอกจากการให้คำนิยามจะไปกันคนละทิศละทาง ภาษาที่ใช้สื่อสารก็ทำให้คนหลายกลุ่มเข้าถึงได้ยาก
งบประมาณที่จะสนับสนุน
การประชาสัมพันธ์
การต่อยอด ที่ยังถือว่าน้อยมาก
กระทรวงวัฒนธรรม
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
CEA สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์
TCDC ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบประเทศไทย
Content Thailand กองภาพยนตร์ และวีดิทัศน์
“KING POWER”
สิงห์
ช้าง
PTT
กระทิงแดง
ทั้ง 5 แบรนด์เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศอยู่แล้ว ถือว่าเป็นอีกช่องทางที่จะช่วยประชาสัมพันธ์ Soft Power ของไทยที่ดี
สำหรับ Soft Power นั้นเป็นได้ทั้งกระแสที่เกิดขึ้นชั่วคราว ไม่ต่างจากพลุที่ถูกยิงขึ้นไปบนท้องฟ้า จากนั้นจึงค่อย ๆ เลือนหายไป ในทางกลับกัน Soft Power ก็สามารถสร้างให้กลายเป็นความยั่งยืนได้เช่นกัน แต่ความยั่งยืนเหล่านั้นจะเกิดขึ้นได้ ต้องอาศัยความรู้ ความเข้าใจ และประการที่สำคัญ คือความจริงจัง ใส่ใจ และการได้รับการวางแผนอย่างเป็นรูปธรรมเพียงพอ
ดังนั้น การสร้าง “การเป็นที่รู้จัก” ไม่ใช่เรื่องยาก เท่ากับการทำให้ผู้คน “ยอมรับ” และ “จดจำ” ไปตราบนานเท่านาน หากไปถึงยังจุดนั้น อาจเรียกได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า นี่คืออำนาจเชิงวัฒนธรรม หรือ Soft Power อย่างแท้จริง...