svasdssvasds

คนไทยกว่า 70% รู้จัก "Soft Power" แต่ 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ คือ? งงมากแม่

คนไทยกว่า 70% รู้จัก "Soft Power" แต่ 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ คือ? งงมากแม่

ผลสำรวจชี้ ประชาชนกว่า 70% มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ Soft Power เป็นอย่างดี ส่วนใหญ่มองว่าแนวคิดเรื่อง Soft Power เป็นเรื่องใกล้ตัว แต่เมื่อถามถึงนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ (OFOS) เสียงเกินกว่า 60% เทไปในฝั่งเดียวกันคือ ยังไม่ค่อยเข้าใจ

Soft Power คือ คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ถูกหยิบยกมาใช้ในชีวิตประจำวัน รวมถึงใช้ในบริบททางการเมือง การแสดง ช่วงหลังๆ เรามักได้ยินคำนี้กันบ่อยมากจนเป็นที่คุ้นหู 

ซอฟต์พาวเวอร์” หมายถึง การใช้อิทธิพลทางวัฒนธรรม การกิน การดื่ม วิถีชีวิต ความเชื่อ นำเสนอผ่านสื่อ หรือผลงานในแบบต่างๆ เพื่อโน้มน้าวใจ ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านความคิด หรือพฤติกรรมความชอบให้หันมาสนใจสิ่งเหล่านี้มากขึ้น

The Attraction (ดิ แอทแทรคชั่น) ผู้ผลิตคอนเทนต์ เพื่อนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ในแง่มุมที่น่าสนใจผ่านการเล่าถึงมุมมองสำคัญทางด้านอาหาร วัฒนธรรม ความบันเทิง เศรษฐกิจ การเมือง และอื่นๆ ได้เล็งเห็นความสำคัญด้านการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล ที่ทำให้เกิดการแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวางในสังคม

จึงได้จัดทำ “แบบสำรวจความคิดเห็นของประชาชนไทยที่มีต่อซอฟต์พาวเวอร์” กับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ติดตามเพจและประชาชนทั่วไปในโลกออนไลน์ โดยคาดหวังว่าข้อมูลและสถิติที่ได้จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมและองค์กรต่างๆ

จากแบบสอบถามพบว่า ประชาชนกว่า 70% มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ Soft Power เป็นอย่างดี อีกทั้งประชาชนส่วนใหญ่มองว่าแนวคิดเรื่อง Soft Power เป็นเรื่องใกล้ตัว

คำนิยามที่ประชาชนชื่นชอบ 5 อันดับแรก คือ 

  1. ภูมิพลังวัฒนธรรม
  2. พลังโน้มนำ
  3. พลังเย็น
  4. อำนาจละมุน 
  5. มานานุภาพ 

นโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ (OFOS)  เสียงประชาชนเกินกว่า 60%  ยังไม่ค่อยเข้าใจ

แต่ก็มีเสียงบางส่วนบอกว่าควรใช้ทับศัพท์ไม่ต้องหาคำแปลให้ปวดหัว 

แต่เมื่อเจาะถึงนโยบาย 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ (OFOS) ที่รัฐบาลได้ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ เสียงของประชาชนเกินกว่า 60% เทไปในฝั่งเดียวกันคือ ยังไม่ค่อยเข้าใจ และ “งงมากแม่”

5 อันดับที่คนไทยนึกถึงมากที่สุดเมื่อพูดถึงเรื่อง "ซอฟต์พาวเวอร์"

5 อันดับที่คนไทยนึกถึงมากที่สุดเมื่อพูดถึงเรื่อง "ซอฟต์พาวเวอร์"

  1. ข้าวเหนียวมะม่วง ผลพวงที่น้องมิลลิ โชว์กินข้าวเหนียวมะม่วง บนเวทีเทศกาลดนตรีระดับโลก 2022
  2. ต้มยำกุ้ง” ตราตรึงอยู่ในใจคนไทยและต่างชาติมาอย่างยาวนาน
  3. มวยไทย ศิลปะการต่อสู้ของชาติไทยที่ทั่วโลกยอมรับ ยกย่อง ประโยชน์ที่มากกว่าแค่ความแข็งแกร่งคือจิตใจที่เอื้อเฟื้อต่อผู้อื่น
  4. กางเกงช้าง แฟชั่นสุดฮิต กางเกงที่ทำจากผ้าพิมพ์ลายช้างหลากหลายรูปแบบ โดยจะผสมผสานระหว่างลายช้างกับลายไทยอย่างลงตัว
  5. ชาไทย ที่เคยคว้าอันดับ 7 ของโลก "เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์" ที่อร่อยที่สุดในโลก จากการสำรวจของเว็บไซต์ TasteAtlas เว็บไซต์ที่รวบรวมสูตรอาหารและรีวิวจากนักวิจารณ์อาหาร

5 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลในการสร้างและผลักดัน Soft Power

5 บุคคลผู้ทรงอิทธิพลในการสร้างและผลักดัน Soft Power

  1. ลิซ่า ลลิษา มโนบาล” ไม่ว่าจะหยิบจับอะไรก็กระตุ้นพลัง Soft Power ของไทยไปหมด ล่าสุดสวมชุดแบรนด์ไทย Asava รับพระราชทานเครื่องราชฯ จาก คิงชาร์ลส์ที่ 3 สวยสง่าดุจเจ้าหญิงต่อสายตานานาชาติ
  2. บัวขาว สุดยอดนักมวยไทยที่มีชื่อเสียงในระดับโลก ที่ชอบสร้างคอนเทนต์ให้ชาวต่างชาติได้เข้ามาฝึกมวยไทยอยู่เรื่อยๆ เป็น Soft Power ฝ่ายชายที่ควรได้รับการยกย่อง
  3. จา พนม หรือโทนี่ จา นักแสดงบทบู๊ที่ดังไกลถึงฮอลลีวูด ล่าสุดคว้า 3 รางวัลระดับโลกทางการแสดง 
  4. พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล กลายเป็นที่สนใจของกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนในโลกโซเชียลมีเดีย
  5. เบลล่า ราณี นักแสดงหญิงลูกครึ่งไทย-อังกฤษ เป็นนักแสดงสาวที่ไม่เพียงแค่สวยอย่างเดียวแต่ยังมากความสามารถอีกด้วย ล่าสุดรับบทบาท "แม่หญิงการะเกด/เกศสุรางค์" จากละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส

5 สิ่งที่ชาวเน็ตอยากให้ผลักดันเป็น Soft Power ของเมืองไทย

5 สิ่งที่ชาวเน็ตอยากให้ผลักดันเป็น Soft Power ของเมืองไทย

  1. ด้านงานสร้างสรรค์ งานศิลปะ ประเทศไทยมีวัฒนธรรมและศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์ที่ต่างชาติชื่นชอบ และล่าสุดยูเนสโก ยังประกาศว่า "เชียงราย" เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ ประจำปี 2566 และยังมีจังหวัดอื่นๆ ที่น่าผลักดันเช่นกัน
  2. ภาพยนตร์ไทย ที่มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน
  3. เฟสติวัล
  4. อุตสาหกรรมดนตรี
  5. สุราก้าวหน้า เงื่อนไขในการขออนุญาตผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ช่วยกระจายรายได้ให้ครอบคลุมไปถึงผู้ประกอบการขนาดย่อยทุกราย

ปัญหา-อุปสรรค 5 ปัจจัยของการผลักดัน Soft Power

  1. นโยบายภาครัฐ  ที่บ้างครั้งก็ดูงงๆ ว่าจะไปในทิศทางไหน หรือแค่ทำเป็นกระแสเท่านั้น
  2. ความเข้าใจที่ถูกต้อง นอกจากการให้คำนิยามจะไปกันคนละทิศละทาง ภาษาที่ใช้สื่อสารก็ทำให้คนหลายกลุ่มเข้าถึงได้ยาก
  3. งบประมาณที่จะสนับสนุน
  4. การประชาสัมพันธ์
  5. การต่อยอด ที่ยังถือว่าน้อยมาก

5 องค์กรที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดัน Soft Power

5 องค์กรที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดัน Soft Power

  1. กระทรวงวัฒนธรรม 
  2. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
  3. CEA สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์
  4. TCDC ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบประเทศไทย
  5. Content Thailand กองภาพยนตร์ และวีดิทัศน์

5 แบรนด์ที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดัน Soft Power 

  1.  “KING POWER”
  2. สิงห์
  3. ช้าง 
  4. PTT
  5. กระทิงแดง

ทั้ง 5 แบรนด์เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศอยู่แล้ว ถือว่าเป็นอีกช่องทางที่จะช่วยประชาสัมพันธ์ Soft Power ของไทยที่ดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related