การปรับตัวใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์และมีประสิทธิภาพที่สุด โซเชียลเทรนด์คือการปรับตัวต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง รวมทั้งให้ความสำคัญต่อการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อรองรับสภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจ
แพร ดำรงค์มงคลกุล Country Director เฟซบุ๊ก ประเทศไทย ได้นำเสนอ 7 แนวคิดเกี่ยวกับโซเชียลเทรนด์ในปี 2023 ได้อย่างน่าสนใจดังนี้
การส่งข้อความเชิงธุรกิจ
การส่งข้อความเชิงธุรกิจได้ปลดล็อกโอกาสใหม่ๆ ให้กับธุรกิจและลูกค้า 76% ของคนไทย กล่าวว่า การส่งข้อความเชิงธุรกิจเป็นช่องทางการสื่อสารกับธุรกิจที่พวกเขาชอบมากที่สุด
ในขณะที่ 78% ของคนไทยกล่าวว่า พวกเขาได้ส่งข้อความไปหาธุรกิจต่างๆ แล้วอย่างน้อยหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์ นอกจากนี้มูลค่าของโฆษณาที่คลิกต่อไปยังการทักแชททาง Messenger กับธุรกิจอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯต่อปี
ปัญญาประดิษฐ์ (AI)
Meta แนะนำเครื่องมือใหม่ๆ ผ่าน Meta Advantage เพื่อช่วยให้ผู้ลงโฆษณาทุกคนได้ใช้ประโยชน์จากพลังของ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดให้กับงบที่ใช้ลงทุนโฆษณา ช่วยให้ผู้ลงโฆษณาสามารถสร้างสรรค์ชิ้นโฆษณาแบบครีเอทีฟ ที่สามารถผสมผสานกันได้มากถึง 150 รูปแบบโดยอัตโนมัติในครั้งเดียว
อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม
การช้อปปิ้งออนไลน์
85% ของนักช้อปในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะยังคงซื้อสินค้าออนไลน์ต่อไป ในขณะที่นักช้อปจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความตั้งใจซื้อสินค้าออนไลน์สูงสุดมากกว่า 60%
ขณะเดียวกัน Social Commerce หรือการซื้อขายผ่านโซเชียลมีเดีย ยังเป็นช่องทางการขายที่เติบโตเร็วที่สุด
ครีเอเตอร์
กว่า 51% ของกลุ่มตัวอย่างนักช้อปข้ามพรมแดนต่างบอกว่าเหล่าครีเอเตอร์คือแหล่งข้อมูลสำคัญ ในการค้นพบแบรนด์และช่วยประเมินคุณภาพสินค้า จึงนับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับแบรนด์ในการทำงานเพื่อสร้างเรื่องราวของแบรนด์ร่วมกับบรรดาครีเอเตอร์
ปลายปีที่แล้ว Meta เปิดตัวโครงการ "Creators of Tomorrow" ซึ่งเป็นแคมเปญระดับโลก เพื่อโปรโมทครีเอเตอร์ที่มุ่งสร้างสรรค์ผลงานและขับเคลื่อนคอมมิวนิตี้บนแอปต่างๆ
การช้อปปิ้งข้ามพรมแดน
ภายในปี 2569 มีการคาดการณ์ว่าตลาดการค้าอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนทั่วโลก จะมีมูลค่าสูงถึง 2.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี ที่ 17%
นับตั้งแต่ปี 2562 โซเชียลมีเดียมีบทบาทที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งในการค้นพบสินค้า โดย 58% ของนักช้อปข้ามพรมแดนที่ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าพวกเขาค้นพบสินค้าจากธุรกิจในต่างประเทศผ่านทางโซเชียลมีเดีย
Virtual และ Augmented Reality (AR)
IDC ระบุว่า เม็ดเงินลงุทนในเทคโนโลยี AR/VR ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะมีอัตราการเติบโตต่อปีที่ 42.4% (ระหว่างปี 2564-2569) และโฆษณาแบบ AR จะช่วยให้แบรนด์เชื่อมต่อถึงลูกค้าได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น และเสริมประสิทธิภาพโฆษณาในภาพรวมสำหรับผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊ก
วีดีโอสั้น
Reels เติบโตอย่างก้าวกระโดดบนแอปของ Meta ทั้งในแง่ของจำนวนวีดีโอสั้นและยอดรับชม นับว่าเป็นรูปแบบคอนเทนต์ที่โตเร็วที่สุดของ Meta
ปัจจุบัน Reels มียอดรับชมบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม จากเดิมรวมกันกว่า 1.4 แสนล้านครั้งต่อวัน เพิ่มขึ้น 2 เท่าภายในปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมการใช้งานโซเชียลแพลตฟอร์ม ที่มีโอกาสการเติบโตและการเข้าถึงแพลตฟอร์มก็มีการเติบโตที่ดีเช่นกัน