svasdssvasds

ทุนใหญ่! ลุยปั้นกรุงเทพฯ-ไทย เมืองไลฟ์สไตล์-ท่องเที่ยวระดับโลก

ทุนใหญ่! ลุยปั้นกรุงเทพฯ-ไทย เมืองไลฟ์สไตล์-ท่องเที่ยวระดับโลก

ส่องความคืบหน้าการลงทุนของทุนใหญ่อย่าง “เซ็นทรัลพัฒนา” ล่าสุดประกาศลงทุน 5 ปี (2568-2572) ทุ่ม1.2 แสนล้าน ลุยห้างฯ-มิกซ์ยูส ดันไทยสู่เมืองไลฟ์สไตล์ระดับโลก

SHORT CUT

  • ไทยคืออีกหนึ่งเดสติเนชั่นที่เป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก เนื่องจากมีความพร้อมทุกอย่างด้านการท่องเที่ยว บริการ ช้อปปิ้ง ธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีที่ดีงาม
  • แหล่งช้อปปิ้งไทยถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแห่งของโลกที่นักท่องเที่ยวพูดถึง แต่…ถึงกระนั้นไทยก็ยังไม่หยุดพัฒนา และลงทุนใหม่ๆ เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
  • วันนี้พาส่องทุนใหญ่! อย่าง เซ็นทรัลพัฒนา เปิดเกมเดินหน้าปั้นกรุงเทพฯ-ไทย เมืองไลฟ์สไตล์-ท่องเที่ยวระดับโลก

ส่องความคืบหน้าการลงทุนของทุนใหญ่อย่าง “เซ็นทรัลพัฒนา” ล่าสุดประกาศลงทุน 5 ปี (2568-2572) ทุ่ม1.2 แสนล้าน ลุยห้างฯ-มิกซ์ยูส ดันไทยสู่เมืองไลฟ์สไตล์ระดับโลก

ประเทศไทยคืออีกหนึ่งเดสติเนชั่นที่เป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก เนื่องจากมีความพร้อมทุกอย่างด้านการท่องเที่ยว บริการ ช้อปปิ้ง ธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีที่ดีงาม โดยเฉพาะแหล่งช้อปปิ้งไทยถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งแห่งของโลกที่นักท่องเที่ยวพูดถึง แต่…ถึงกระนั้นไทยก็ยังไม่หยุดพัฒนา และลงทุนใหม่ๆ เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวดึงเม็ดเงินจากต่างชาติเข้าไทยเพิ่มมากขึ้น

วันนี้ #SPRiNG พามาอัปเดตความเคลื่อนไหวล่าสุดว่าทุนใหญ่มีการลงทุนเพิ่มเติมอะไรบ้าง รวมถึงจะมีกลยุทธ์อย่างไรเพื่อปั้นไทยสู่เมืองไลฟ์สไตล์ ช้อปปิ้งระดับโลก ล่าสุด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้นำเบอร์หนึ่งอสังหาริมทรัพย์ไทยเพื่อความยั่งยืน ได้เปิดแผนตอกย้ำความสำเร็จโมเดลธุรกิจ ‘The Ecosystem for All’ ชูวิสัยทัศน์ ‘Pioneering Growth & Beyond’ สร้างปรากฏการณ์พัฒนาเมกะโปรเจกต์ยิ่งใหญ่ ด้วยกลยุทธ์ Retail-Led Mixed-Use Development ทุ่มงบ 120,000 ล้านบาทภายใน 5 ปี (ปี 2568-2572) เดินหน้าพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส   ทั่วทุกภูมิภาค และโครงการ Transformation ส่งเสริมศักยภาพย่านและเมืองต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ผลักดันกรุงเทพฯ และประเทศไทยสู่ระดับโลก 

ทุนใหญ่! ลุยปั้นกรุงเทพฯ-ไทย เมืองไลฟ์สไตล์-ท่องเที่ยวระดับโลก

มาฟังจากปากผู้บริหาร นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า ตลอด 45 ปี เซ็นทรัลพัฒนามุ่งมั่นเติบโตเคียงข้างลูกค้า คู่ค้า พนักงาน และชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ ด้วยกลยุทธ์การพัฒนา Retail-Led Mixed-Use Development ที่ให้ความสำคัญกับ 4 เรื่อง ได้แก่ Best Location, Best Catchment Analysis, Best Master Planning การวางแผนและออกแบบให้ทุกองค์ประกอบเชื่อมโยงกันอย่างลงตัว, และ Best Partners ที่มีความเชี่ยวชาญ โดยปีที่ผ่านมาบริษัทฯ ประสบความสำเร็จ All-Time High ในทุกมิติและในทุกธุรกิจทั้ง Retail-Residence-Hotel-Office

สำหรับงบลงทุนใหม่ 120,000 ล้านบาท ในแผน 5 ปี ตั้งแต่ปี 2568-2572 จะเป็นแผนพัฒนาโครงการ Mega Projects และโครงการใหม่ต่างๆ ทั่วประเทศ ที่จะทยอยเปิดตัวภายใน 5 ปี เริ่มต้นที่โครงการ ‘Central Park’ ที่จะเปิดให้บริการปีนี้ พร้อมประกาศ 3 โครงการใหม่ นำโดยเมกะโปรเจ็กต์แห่งอนาคต ‘The Central’ พหลโยธิน ปั้น New CBD แห่งใหม่ ให้กรุงเทพฯ รับดีมานด์ใหม่ที่เติบโตก้าวกระโดด และ ‘Central Northville’ มิกซ์ยูสยิ่งใหญ่ที่สุดใจกลางนนทบุรี พร้อมด้วย ‘Central Khonkaen Campus’ โครงการแห่งที่ 2 ในจังหวัดขอนแก่น พร้อมมีแผนพัฒนาเมกะโปรเจ็กต์ในย่านพระราม 1, พระราม 9, เพลินจิต และอีกหลายโครงการในแผนงาน

ทุนใหญ่! ลุยปั้นกรุงเทพฯ-ไทย เมืองไลฟ์สไตล์-ท่องเที่ยวระดับโลก

โดยภายในสิ้นปีนี้จะมีทั้งสิ้น 135 โครงการจากทุกธุรกิจ และจากจำนวนนี้เป็นโครงการมิกซ์ยูสรวมทั้งสิ้น 30 โครงการจากทั้งหมด 44 ทำเลศักยภาพ โดยโครงการรีเทลที่จะเปิดตัว 3 โครงการ ในปี 2568 ได้แก่ คอมมูนิตี้มอลล์ มาร์เก็ตเพลส เทพรักษ์ เปิด 28 มี.ค.นี้, เซ็นทรัล พาร์ค ทั้ง ศูนย์การค้าและออฟฟิศ เปิด ส.ค.นี้, และ เซ็นทรัล กระบี่ เปิดเดือน ต.ค.นี้ และเมกะโปรเจ็กต์ ‘The Central’ พหลโยธิน – New CBD กรุงเทพฯ ตอนบน ดึงดูดดีมานด์ใหม่

ผู้บริหารท่านต่อมา คือ นายชนวัฒน์ เอื้อวัฒนะสกุล President, Retail and Development บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า เซ็นทรัลพัฒนา บุกเบิกและสร้าง Centre of Life ไปทุกย่าน ทุกเมือง ทั่วประเทศ โดยภายในไม่กี่ปีนี้ จะมีโครงการเมกะโปรเจ็กต์ทยอยเปิดตัวอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ‘The Central’ พหลโยธิน (เดอะ เซ็นทรัล) เป็น The Future Place for All ตั้งอยู่บนที่ดินกว่า 49 ไร่ มีพื้นที่ศูนย์การค้า (GBA) 460,000 ตร.ม. ศูนย์การค้าระดับ Flagship แห่งอนาคตที่จะรองรับไลฟ์สไตล์ใหม่สำหรับทุกคน เป็น Gateway ดึงดูดดีมานด์ใหม่จาก Catchment กรุงเทพฯ ตอนบน และ Quality Shoppers จากจังหวัดใกล้เคียง

โดยจะเติบโตควบคู่กับ เซ็นทรัล ลาดพร้าว ซึ่งเป็นมิกซ์ยูสแห่งแรก และเป็นแลนด์มาร์กของย่านมาพร้อมกับที่เราก่อตั้งบริษัทฯ มา 45 ปี เราจึงเข้าใจผู้บริโภคเป็นอย่างดี ปัจจุบันมีดีมานด์ที่เติบโตจากความหนาแน่นของประชากรที่เพิ่มขึ้น และกลุ่มลูกค้าใหม่ จึงมีศักยภาพที่พร้อมสำหรับการมีศูนย์การค้าเซ็นทรัล 2 แห่ง ซึ่งจะช่วยเติมเต็มและส่งเสริมความเจริญของย่านนี้ โดย The Central พหลโยธิน จะดึงดูด Global Brands มาเปิด Flagship Store ครั้งแรกในไทยเช่นเดียวกับที่ประสบความสำเร็จมาแล้วที่เซ็นทรัลเวิลด์ โดยเตรียมเปิดช่วง Q4/2569 และยังมีแผน Development เพิ่มเติมในอนาคต

ทุนใหญ่! ลุยปั้นกรุงเทพฯ-ไทย เมืองไลฟ์สไตล์-ท่องเที่ยวระดับโลก

แบรนด์เพียบ Central Park ตอบรับดีเยี่ยม พร้อมเปิด ส.ค. นี้

‘Central Park’ (เซ็นทรัล พาร์ค) ศูนย์การค้าระดับ Masterpiece บน Prestigious Address ดีที่สุด     ใจกลางกรุงเทพฯ ด้วยคอนเซ็ปต์ Here for Bangkok บนที่ดิน 23 ไร่ พื้นที่ศูนย์การค้า (GBA) 130,000 ตร.ม. ขณะนี้แบรนด์ระดับโลกเตรียมเปิดแล้วเกือบเต็มพื้นที่ รวมกว่า 230 แบรนด์ โดยจะมีแบรนด์ First-Time in Thailand และคอนเซ็ปต์ใหม่อย่างมากมาย นำโดยแบรนด์แฟชั่นระดับโลกของ Inditex group ขยายทุก   แบรนด์ในเครือ มี High-Street & Bridge-Line Brands, Prestige Cosmetic Brands และ Sport Destination ที่แบรนด์ดังระดับโลกมาครบครัน นอกจากนี้ อาณาจักรร้านอาหารแบรนด์ไทยอย่าง Iberry Group เปิดพร้อมกันถึง 7 แบรนด์ และ Michelin Street Food มากมาย และร้านดังคอนเซ็ปต์ใหม่ไม่เคยมีมาก่อน

‘Central Park Offices’ เป็น One-of-a-Kind and the Most Advanced Office Building เห็นวิวสวนลุมในมุมที่สวยที่สุดได้ตลอดทั้งวัน จะเป็น The Future Work/Life for Global Visionaries ที่ตอนนี้ได้รับการตอบรับจากบริษัทชั้นนำทั่วโลกในหลากหลายอุตสาหกรรม ตั้งแต่บริษัทเทคโนโลยีและนวัตกรรมระดับโลก, ฟาร์มาซูติคอล, ไบโอเทค, และ โลจิสติกส์ เป็นต้น ด้วยไลฟ์สไตล์ที่ดีที่สุดเชื่อมต่อศูนย์การค้า, Rooftop Park ขนาดใหญ่, พร้อมได้รับ privilege จากทุกส่วนในโครงการมิกซ์ยูส โดยปีแรกของการเปิดอาคารนี้ตั้งเป้า Occupancy Rate 80%”

เดินหน้า The Most Complete Mixed-Use ใหม่พร้อม Total Transformation ครั้งใหญ่ทุกภูมิภาค

‘Central Northville’ (เซ็นทรัล นอร์ธวิลล์) โครงการมิกซ์ยูสใหม่ที่ใหญ่ที่สุดใจกลางนนทบุรี เป็น The New District of North Bangkok บนพื้นที่เดิมของเซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์ ด้วยที่ดินถึง 59 ไร่ และมีพื้นที่ศูนย์การค้า (GBA) 210,000 ตร.ม. โดดเด่นด้วยคอนเซ็ปต์ Biophilic Design ยกธรรมชาติมาไว้ในอาคาร บรรยากาศแบบ Outdoor-in-Indoor แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน มี Socialized, Multi-Generation & Community Space และ Pet-Friendly มากขึ้น รองรับการขยายของแบรนด์ดังทั้งไทยและเทศ พร้อมด้วยการผนึกกำลังของธุรกิจในกลุ่มเซ็นทรัล ตอบโจทย์ความต้องการของย่านในทุกมิติด้วย Family & Edutainment, Food, Sport & Wellness Destinations และคาดว่าจะเปิดให้บริการในช่วง Q2 ปี 2569

โครงการมิกซ์ยูส ‘Central Khonkaen Campus’ (เซ็นทรัล ขอนแก่น แคมปัส) ศูนย์การค้าเซ็นทรัลแห่งที่ 2 ของขอนแก่น ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีกำลังซื้อสูง ทำเลศักยภาพสูงบนย่านการศึกษาและโรงพยาบาลสำคัญของเมือง บนพื้นที่ 30 ไร่ มีพื้นที่ศูนย์การค้า (GBA) 67,000 ตร.ม. โดยจะสร้างปรากฏการณ์ให้กับเมืองเป็น The New Dimension of Lifestyle ตอบโจทย์ Urban lifestyle ผสาน Local Wisdom สะท้อนความภูมิใจของจังหวัด โดยจะเปิดช่วง Q2 ปี 2569 และแผนพัฒนาคอนโดรูปแบบใหม่ และ GO! Hotel แห่งแรกของอีสาน

ทุนใหญ่! ลุยปั้นกรุงเทพฯ-ไทย เมืองไลฟ์สไตล์-ท่องเที่ยวระดับโลก

‘Central Chiangmai Airport’ (เซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต) พลิกโฉม Retail Landscape ยกระดับ Master Planning ใหม่ บนที่ดิน 130 ไร่ พื้นที่ศูนย์การค้า (GBA) 173,000 ตร.ม. โดยมี Muji’s First Flagship Store ในภาคเหนือ พร้อมแบรนด์ดังใหม่ๆ รวมถึงขยายโซนกาดหลวง Indoor Local Market มากขึ้นถึง 3 เท่ารวมเป็น 10,000 ตร.ม. และยังมีโซน Hug Craft & Northern Village เป็น Tourist Magnet  โดยเตรียมเปิดช่วง Q2 ปี 2569 โครงการยังประกอบด้วย Convention Hall, Tourist Hub และ Multi-Generation Space รวมถึง Go Wholesale แห่งแรกในภาคเหนือ และมีแผนพัฒนาโรงแรม และคอนโดมิเนียมในอนาคต

สำหรับภาคใต้ ได้ต่อยอดความสำเร็จของ ‘Central Phuket’  (เซ็นทรัล ภูเก็ต) ในการเป็น luxury mall หนึ่งเดียวนอกกรุงเทพฯ ส่งเสริมศักยภาพ World-Class Tourist Destination ของภูเก็ต ด้วยพื้นที่ศูนย์การค้า Floresta, Festival รวม (GBA) 400,000 ตร.ม. และโครงการที่อยู่อาศัย ทั้งนี้ จะมีการขยายพื้นที่โซนลักชูรี่อีก 20,000 ตร.ม. โดยลงทุนเพิ่ม 3,000 ล้านบาท ทำให้มูลค่าโครงการทั้งมิกซ์ยูสรวมกว่า 23,000 ล้านบาท ซึ่งส่วนขยายเฟสแรกจะเปิดใน Q3/2569 และในเดือน ต.ค. 68 พร้อมเปิดให้บริการ ‘Central Krabi’ (เซ็นทรัล กระบี่) ที่จะผลักดันศักยภาพเมืองท่องเที่ยวระดับโลก และจะเป็นศูนย์การค้าต้นแบบด้าน Sustainable & Mindful Travel ควบคู่ไปกับเมือง

โครงการ Transformation พลิกโฉมโครงการในโลเคชั่นสำคัญ เพื่อตอบโจทย์ Affluent Demographic ที่มีกำลังซื้อสูงขึ้น โดยสร้าง Magnet Destinations ใหม่ๆ ทั้ง Fashion, Food Hub, Family & Edutainment ที่ดีที่สุดในแต่ละย่าน ดึงดูดทั้ง Key Anchor Brands และแบรนด์ดังใหม่ๆ ได้แก่ Central Pinklao (เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า) – New Soul of the District (เปิด Q3 ปี 2568) เป็นศูนย์กลางย่านธนบุรี ประชากรเติบโตและมีกำลังซื้อเพิ่ม; Central Chaengwattana (เซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ) – The Life Extraordinaire (เปิด Q4 ปี 2568): ย่านที่เติบโตเป็นศูนย์กลางออฟฟิศ ครอบครัวกำลังซื้อสูง และคอมมูนิตี้ Expat; และ Central Bangna (เซ็นทรัล บางนา) – Life Well Lived (เปิด Q3 ปี 2569) เลือกสรรสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกค้าย่านบางนา ย่านที่อยู่อาศัยระดับลักชูรี่กำลังซื้อสูง โดยมีการปรับ Master Planning ขยายพื้นที่โครงการมิกซ์ยูสบนพื้นที่ 50 ไร่ เป็น Total Transformation ในรอบ 30 ปีที่พลิกโฉมทุกร้านค้า”

ทุนใหญ่! ลุยปั้นกรุงเทพฯ-ไทย เมืองไลฟ์สไตล์-ท่องเที่ยวระดับโลก

ถัดมาคือ นางสาวนภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ CFO and President, Hotel and Office บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า “ปีที่ผ่านมาบริษัทฯ ประสบความสำเร็จ All-Time High ในทุกมิติทั้งรายได้รวมที่ 51,843 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 16,729 ล้านบาท พร้อมสร้างผลตอบแทนที่สูงแก่ผู้ถือหุ้น อีกทั้งดึงดูด All-Time High Traffic รวมกว่า 500 ล้าน Visits ต่อปี และมีนักท่องเที่ยวมาที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลถึง 67 ล้าน Visits ต่อปี สำหรับธุรกิจ Non-Retail ประสบความสำเร็จเช่นกัน

โดยธุรกิจ Residence เติบโตทั้งแนวราบและแนวสูง คอนโดมิเนียมติดศูนย์การค้าเซ็นทรัลได้รับความนิยมสูง ทั้งเอสเซ็นท์ นครสวรรค์, นครปฐม, นครศรีธรรมราช ขายหมดอย่างรวดเร็ว ขณะที่ธุรกิจ Hotel ขยายต่อเนื่อง ปีที่แล้วเปิด Hilton Garden Inn Rayong และเดินหน้าเปิด GO! Hotel อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ธุรกิจ Office มีความแข็งแกร่ง โดยปลายปีที่ผ่านมามี Occupancy Rate กว่า 90%”

นอกจากนี้ ทีมผู้บริหารระดับสูงของเซ็นทรัลพัฒนาโดย ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา Chief Marketing Officer และ คุณอิศเรศ จิราธิวัฒน์ Head of Leasing – Fashion & Luxury ร่วมเผยข้อมูล Insights และกลยุทธ์ผลักดันยอดขายและสร้างความสำเร็จเป็น Trusted Partner ที่พร้อมผลักดันให้พันธมิตรเติบโตไปพร้อมกัน โดยศูนย์การค้าเซ็นทรัลประสบความสำเร็จเป็น Thailand’s Largest Retail Destination for Global Brands ซึ่งปัจจุบันกว่า 80% ของแบรนด์ระดับโลกเลือกมาเปิด First Time in Thailand ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล

และมี Flagship Stores มากถึง 50 ร้าน หลายแบรนด์มีสาขาที่ประสบความสำเร็จในด้านยอดขายในระดับ Top Rank สำหรับอีกหนึ่งความสำเร็จในการดูแลพาร์ทเนอร์คู่ค้า คือการสร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจด้วย The 1 Biz เครื่องมือ CRM ที่ช่วยขับเคลื่อนยอดขาย ล่าสุดแบรนด์ที่เข้าร่วมมีอัตราการเติบโตสูงสุดถึง 3 เท่า ปีที่ผ่านมาสมาชิก The 1 แลกพอยท์ในโซนร้านค้ากว่า 300 ล้านพอยท์ และบิลที่สะสมพอยท์สูงสุดแตะ 3.4 ล้านบาท นอกจากนี้ เรายังได้สร้าง Experience Application ‘Central X’ เพื่อเชื่อมโยงประสบการณ์แบบ O2O

บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ขับเคลื่อนสู่อนาคตภายใต้เจตจำนงค์ของแบรนด์ Imagining better futures for all โดยตลอด 45 ปี ได้สนับสนุนสังคมและชุมชนกว่า 5,000 ล้านบาท ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน, พื้นที่สาธารณประโยชน์ และโอกาสทางการศึกษา ด้านสิ่งแวดล้อม เราเดินหน้าสู่ Net Zero 2050 ได้รับการจัดอันดับ DJSI Best-in-Class 7 ปีซ้อน และเป็นอสังหาฯ รายแรกที่ออก ‘Green Bond’ อีกทั้งทุกศูนย์การค้าติดตั้ง Solar Rooftop, EV Charging Station พร้อมขับเคลื่อนโครงการ Green Partnership เพื่อลดก๊าซเรือนกระจกร่วมกับพันธมิตรร้านค้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

 

 

 

related