svasdssvasds

เปิด 6 ข้อบังคับ สายการบินปฏิเสธรับผู้โดยสารได้ ดีเดย์ 19 ก.พ. 68

เปิด 6 ข้อบังคับ สายการบินปฏิเสธรับผู้โดยสารได้ ดีเดย์ 19 ก.พ. 68

การบินพลเรือน ออก 6 ข้อบังคับ เหตุที่สายการบินของไทยและต่างประเทศจะปฏิเสธการรับขนผู้โดยสาร เพื่อคุ้มครองสิทธิผู้โดยสาร มีผลบังคับใช้ 19 ก.พ. 68

คณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ซึ่งมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน ออกข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ 104 ว่าด้วย การปฏิเสธการรับขนผู้โดยสาร ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2568 เป็นต้นไป โดยจำกัดให้สายการบินของไทยและต่างประเทศ (ผู้ขนส่ง) สามารถปฏิเสธการรับขนผู้โดยสารได้

เปิด 6 ข้อบังคับให้สายการบินปฏิเสธรับผู้โดยสาร 

เปิด 6 ข้อบังคับให้สายการบินปฏิเสธรับผู้โดยสาร 

  1. ผู้โดยสารซึ่งเป็นผู้ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ ไม่ได้แจ้งขอรับบริการช่วยเหลือพิเศษล่วงหน้าภายในกำหนดเวลาที่ผู้ขนส่งแต่ละรายกำหนด และผู้ขนส่งนั้นได้ใช้ความพยายามอย่างถึงที่สุดในการจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างเหมาะสม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทางสำหรับผู้โดยสารนั้นแล้ว แต่ไม่สามารถจัดเตรียมบริการเช่นว่านั้นได้
  2. ผู้โดยสารนั้นไม่สามารถแสดงเอกสารการเดินทาง ซึ่งเป็นเอกสารที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐที่สามารถใช้ระบุตัวตน หรือเอกสารที่ใช้ในการผ่านแดนหรือการเข้าเมืองต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้
  3. ผู้โดยสารที่หน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองของประเทศปลายทางหรือประเทศที่เป็นจุดแวะพักแจ้งว่าจะไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศหรือแวะพัก
  4. ผู้โดยสารที่เป็นทารกแรกเกิดอายุต่ำกว่า 14 วัน
  5. ผู้โดยสารอายุต่ำกว่า 5 ปี ที่เดินทางโดยลำพัง
  6. ผู้โดยสารที่มีอายุครรภ์เกินที่กำหนดในเงื่อนไขในการขนส่งของผู้ขนส่งแต่ละราย

เปิด 6 ข้อบังคับให้สายการบินปฏิเสธรับผู้โดยสาร 

 

นอกจากนี้ผู้ขนส่งมีสิทธิปฏิเสธการรับขนผู้โดยสาร สัมภาระ และของที่ผู้โดยสารไม่ยินยอมให้ตรวจค้นหรือไม่ผ่านการตรวจค้นเพื่อการรักษาความปลอดภัย รวมถึงการปฏิเสธการรับขนด้วยเหตุความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย 

เปิด 6 ข้อบังคับให้สายการบินปฏิเสธรับผู้โดยสาร 

โดยเป็นไปตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 14) พ.ศ. 2562 มาตรา 41/133 ทั้งนี้เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสาร ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย

ที่มา : CAAT - The Civil Aviation Authority of Thailand

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related