Oppo ขอโทษลูกค้าต่อหน้าสื่อ พร้อมให้สัญญาว่าจะไม่ติดตั้งแอปฯ สินเชื่อหรือแอปเงินกู้ผิดกฎหมายอีก พร้อมให้การช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ ผ่านสายด่วน 1800-019-097
ออปโป้ ไทยแลนด์ ได้จัดงานแถลงข่าว ณ SPHERE HALL ชั้น 5 ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ เพื่อชี้แจงกรณีแอปพลิเคชัน Fineasy และแอปพลิเคชัน สินเชื่อความสุข เพื่อรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคที่ครอบคลุมประเด็นความปลอดภัยการติดตั้งล่วงหน้าของแอปฯ บุคคลที่สามในสมาร์ตโฟน, นโยบายการรักษาความปลอดภัยข้อมูลส่วนบุคคล, การอัพเดตสถานการณ์ล่าสุดเกี่ยวกับการถอดถอนการติดตั้งแอปฯ Fineasy และหยุดการติดตั้งล่วงหน้าของแอปฯ สินเชื่อของบุคคลที่สามทั้งหมดในอุปกรณ์ออปโป้ โดยไม่มีช่วงถาม-ตอบ ให้สื่อสารมวลชนสอบถามแต่อย่างได
ล่าสุดวันนี้ 17 ม.ค. 2568 นายชานนท์ จิรายุกุล ประธานกรรมการอาวุโสฝ่ายบริหาร ออปโป้แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ออปโป้รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยอมรับว่ามีการติดตั้งแอปสินเชื่อล่วงหน้า โดยออปโป้ได้ดำเนินการเร่งด่วนร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลให้มีมาตรการ กรณี แอป Fineasy ตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม ได้ยุติการติดตั้งทั้งหมดในโทรศัพท์มือถือ รวมถึงยุติการติดตั้งแอปสินเชื่ออื่นลงในเครื่องและตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2568 ได้ส่ง OTA ให้ลูกค้าเพื่อลบแอปฯ ได้เองแล้ว
สำหรับการดำเนินการเรื่องเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย ข้อมูลของลูกค้าที่อยู่บน Cloud ได้ถูกลบไปแล้ว ส่วนข้อมูลในเครื่องลูกค้าสามารถลบได้ทันที เนื่องจากผู้พัฒนาแอปคือบุคคลที่สาม ออปโป้จึงไม่ได้เก็บข้อมูลของลูกค้าไว้ ออปโป้ยืนยันที่จะไม่ติดตั้งแอปล่วงหน้าอีกต่อไป
สำหรับมาตรการช่วยเลือผู้ได้รับผลกระทบ ออปโป้ขอให้สัญญาที่จะช่วยเหลืออย่างเต็มที่สำหรับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทางกฎหมายโดยได้ดำเนินการเปิดสายด่วนสำหรับผู้ได้รับผลกระทบ 24 ชั่วโมง ที่หมายเลข 1800 019097
ด้านสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) เปิดเผยว่า ทางสคส.ได้รับการประสานจาก ทาง Oppo - Realme เกี่ยวกับแอปฯ “Fineasy” และแอปสินเชื่อความสุข ว่า ได้กำหนดเวลาการปล่อย OTA (Over-The -Air คือการส่งสัญญาณมาที่เครื่องมือถือโดยตรง) พร้อมเวอร์ชั่นอัปเดตให้กับทางผู้ใช้งาน
ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2568 เป็นต้นไป โดยผู้ใช้งานสมาร์ตโฟนของโทรศัพท์มือถือทั้ง 2 ยี่ห้อนี้ จะได้รับการอัปเดต OTA ซึ่งเป็นเวอร์ชันระบบใหม่ที่ไม่มีการติดตั้งแอปฯ “สินเชื่อความสุข” และ “Fineasy” หลังจากที่อัปเดตแล้ว เครื่องจะส่งรหัส OTA มาให้ผู้ใช้งานกรอก เมื่อกรอกรหัส OTA แล้วจะสามารถถอนการติดตั้งแอปฯ “สินเชื่อความสุข” และ “Fineasy” ออกได้
หลังจากนี้จะมีมาตรการที่ระบุว่าโทรศัพท์มือถือของ OPPO และ realme ที่วางขายอยู่ในร้านค้าและกำลังจะวางขายในอนาคต ต้องไม่มีแอปพลิเคชันเงินกู้ดังกล่าวอยู่ในเครื่องอีกต่อไป
ทั้งนี้หากประชาชนได้รับผลกระทบหรือเสียหายจากการถูกละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลจากกรณีดังกล่าว สามารถติดต่อทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02 1118800 อีเมล [email protected]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง