รฟม. แจ้งปิดสะพานข้ามแยกราชเทวี ฝั่งขาออก บนถนนเพชรบุรี ดำเนินงานก่อสร้างสถานีราชเทวีโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2568 – 30 เมษายน 2571 เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ผู้รับจ้างออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย มีความจำเป็นต้องปิดสะพานข้ามแยกราชเทวี ฝั่งขาออก บนถนนเพชรบุรี เพื่อดำเนินงานก่อสร้างสถานีราชเทวี ตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2568 - 30 เมษายน 2571 เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป
มีผลให้ผู้ใช้เส้นทางไม่สามารถขึ้นสะพานข้ามแยกราชเทวีได้ โดยให้สัญจรเฉพาะทางราบบนถนนเพชรบุรี ฝั่งขาเข้าและขาออกได้ฝั่งละ 2 ช่องจราจร โดยประชาชนสามารถเข้า - ออกที่พักอาศัยได้ตามปกติทั้งนี้ การปิดเบี่ยงจราจรเพื่อดำเนินงานดังกล่าว อาจทำให้ผู้ใช้เส้นทางไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางและอาจมีเสียงดังรบกวนพื้นที่บริเวณใกล้เคียงในวันเวลาดังกล่าว ดังนั้นหากไม่มีความจำเป็น โปรดหลีกเลี่ยงเส้นทาง และ รฟม. ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2567 ที่ผ่านมา รฟม. มีแผนรื้อถอน 3 สะพาน เพื่อก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย พร้อมคุมเข้มมาตรการลดผลกระทบระหว่างก่อสร้าง โดยนายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) รักษาการแทน ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม
ได้สั่งการให้ รฟม. กำกับดูแลการดำเนินงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ให้มีความก้าวหน้าเป็นไปตามแผนงานอย่างต่อเนื่องและเปิดให้บริการได้ตามแผนที่กำหนดไว้
พร้อมทั้งเน้นย้ำให้ รฟม. กำกับควบคุมงานก่อสร้างด้วยความเอาใจใส่ และรักษามาตรฐานความปลอดภัยไว้สูงสุด รวมถึงต้องดำเนินงานตามมาตรการลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างการก่อสร้าง โดยเฉพาะการลดผลกระทบด้านการจราจร และให้มีการประชาสัมพันธ์การดำเนินงานให้ประชาชนทราบล่วงหน้าอย่างทั่วถึง
ตามที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ได้เริ่มการปิดเบี่ยงจราจรในบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง 5 สถานีแรก ได้แก่
ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2567 เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป เพื่อดำเนินงานรื้อย้ายสาธารณูปโภคเป็นลำดับแรก และสถานีที่เหลือจะดำเนินการปิดเบี่ยงจราจรในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2567 นั้น รฟม.ได้กำกับดูแลและติดตามการดำเนินงานก่อสร้างของผู้รับจ้าง/ผู้รับสัมปทานอย่างใกล้ชิด
ทั้งนี้ในส่วนของสะพานข้ามถนนจรัญสนิทวงศ์ บริเวณวัดสุทธาวาส สะพานข้ามแยกราชเทวี และสะพานข้ามแยกประตูน้ำ รฟม. มีแผนการปิดเบี่ยงจราจร เพื่อการสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ ดังนี้
สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์ - ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย มีระยะทาง 13.4 กิโลเมตร จำนวน 11 สถานี (สถานีใต้ดินตลอดสาย) ตามแผนจะใช้เวลาก่อสร้างงานโยธา 6 ปี และเปิดให้บริการปลายปี 2573 ส่วนรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี(สุวินทวงศ์) ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร ตามแผนจะเปิดเดินรถได้ภายในปลายปี 2570 หรือต้นปี 2571
สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มีระยะทางรวมทั้งสิ้น 35.9 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน 27 กิโลเมตร และโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ 8.9 กิโลเมตร จำนวน 28 สถานี แบ่งเป็นสถานีใต้ดิน 21 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี
ที่มา : thansettakij
ข่าวที่เกี่ยวข้อง