AirAsia MOVE ได้ร่อนเอกสารชี้แจง ได้ดำเนินมาตรการเชิงรุกเพื่อจัดการการคืนเงิน สำหรับลูกค้าที่สำรองที่นั่งไม่สำเร็จ โดยทางลูกค้าจะได้รับอีเมลคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการส่งรายละเอียดบัญชีธนาคารภายในวันพุธที่ 4 ธ.ค. คาดกระบวนการคืนเงิน จะแล้วเสร็จภายใน 7 วัน
จากระแสร้อนในโลกโซเชียล กรณีที่ผู้บริโภคได้จองบัตรโดยสารเครื่องบิน ผ่านแอปพลิเคชัน AirAsia Move ซึ่งผู้บริโภค ได้ชําระเงินแล้ว มีอีเมลมาแจ้งว่าไม่สามารถจองได้สําเร็จ โดยให้ติดต่อขอรับเงินคืน ซึ่งผ่านมาหลายเดือนแล้ว ผู้บริโภคยังไม่ได้เงินคืน
ต่อมาสํานักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้ชี้แจงข้อเท็จจริงในประเด็นดังกล่าวต่อสาธารณะ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง โดยระบุว่า
สํานักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคและได้มีการตรวจสอบ ไปยังสายการบิน ไทยแอร์เอเชีย ซึ่งสายการบินแจ้งว่า บริษัท Move Travel Sdn Bhd จํากัด เป็นบริษัทที่ จดทะเบียนนิติบุคคลที่ประเทศมาเลเซีย และเป็นบริษัท ที่ดูแลเว็บไซต์ www.airasia.com แอปพลิเคชัน AirAsia Move
อีกทั้ง สํานักงานคณะกรรมการผู้บริโภค ได้ประสานขอข้อมูลและแนวทางการช่วยเหลือผู้บริโภคกับสํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ในฐานะที่กํากับดูแลสายการบิน ตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 ซึ่งได้รับแจ้งว่ากรณีจองบัตรโดยสารเครื่องบินผ่านแอปพลิเคชัน AirAsia Move นั้น ผู้ให้บริการมีสํานักงานอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย โดยสํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย จะรับไปดําเนินการโดยประสานผ่านผู้ให้บริการ สายการบิน ไทยแอร์เอเชีย (ในประเทศไทย) เพื่อให้คืนเงินให้กับผู้บริโภคโดยเร็ว
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นอีก สํานักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคและ สํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยจะบูรณาการการทํางานร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกําหนด มาตรการในเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคกรณีดังกล่าวต่อไป
ล่าสุด AirAsia MOVE ได้ร่อนเอกสารชี้แจงว่า ได้ดำเนินมาตรการเชิงรุกเพื่อจัดการการคืนเงิน สำหรับลูกค้าที่สำรองที่นั่งไม่สำเร็จผ่านช่องทางการชำระเงินแบบ Direct Debit ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบในประเทศไทย จะได้รับอีเมลจาก [email protected] ภายในวันพุธที่ 4 ธันวาคม 2567
ทั้งนี้อีเมลดังกล่าวจะมีคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการส่งรายละเอียดบัญชีธนาคาร เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในกระบวนการคืนเงิน ซึ่งจะแล้วเสร็จภายใน 7 วันทำการ หลังจากได้รับข้อมูลบัญชีธนาคารที่ถูกต้องครบถ้วนจากลูกค้า
นางนาเดีย โอมาร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ AirAsia MOVE กล่าวว่า "เราขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นกับลูกค้าของเรา เพื่อให้การใช้งานราบรื่นยิ่งขึ้นในอนาคต เราได้ระงับการใช้งานช่องทางการชำระเงินแบบ Direct Debit ชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เนื่องจากช่องทางดังกล่าวก่อให้เกิดความล่าช้าในกระบวนการคืนเงิน และเรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบของเราอย่างต่อเนื่องระหว่างนี้ทีมงานของเรากำลังเร่งดำเนินการคืนเงินเพื่อแก้ไขปัญหานี้โดยเร็วที่สุด"