svasdssvasds

เปิดโปงภัยร้ายใน รร.นานาชาติ จากปากคำเหยื่อที่ลุกขึ้นสู้เพื่อความเป็นธรรม

ใครจะคิดว่าปีศาจร้ายจะซ่อนตัวอยู่ในโรงเรียน แล้วยิ่งพ่อแม่ที่ส่งลูกชายที่รัก เข้าเรียนในสถานศึกษาที่เชื่อว่าจะเป็นที่ปลอดภัย โรงเรียนนานาชาติที่ได้รับการยอมรับ เรียนในหลักสูตรระดับสากล ต้องกลายเป็นเหยื่อให้ครูแก่ตัณหากลับ  

SHORT CUT

  • หนึ่งในเหยื่อที่ทุ่มเทพลังต่อสู้เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมเพื่อตัวเอง เพื่อนนักเรียน และเด็กคนอื่นที่มาทราบภายหลังว่าครูคนนี้ล่วงละเมิดทางเพศ
  • ความเลวร้าย เริ่มต้นจากที่คนร้ายเปิดหนังโป๊ให้เด็ก ม.ต้น คนนั้นดู ล่อลวงถอดกางเกงแล้วออรัลเซ็กส์แบบไม่ได้ทันตั้งตัว
  • ตลอดชีวิตการเป็นครูของคนร้าย เขามีพฤติกรรมล่วงละเมิดเด็กชายมาตลอดตั้งแต่สอนอยู่ในประเทศบ้านเกิด จนมาอยู่ในประเทศไทยเกือบ 20 ปี
  • อยากให้เรื่องนี้เป็นบทเรียนกับทุกคน ทั้งเด็ก และผู้ปกครอง เรียนรู้ที่จะปกป้องตัวเอง ไม่ตกเป็นเหยื่อการกระทำทางเพศ

ใครจะคิดว่าปีศาจร้ายจะซ่อนตัวอยู่ในโรงเรียน แล้วยิ่งพ่อแม่ที่ส่งลูกชายที่รัก เข้าเรียนในสถานศึกษาที่เชื่อว่าจะเป็นที่ปลอดภัย โรงเรียนนานาชาติที่ได้รับการยอมรับ เรียนในหลักสูตรระดับสากล ต้องกลายเป็นเหยื่อให้ครูแก่ตัณหากลับ  

SPRiNG ได้มีโอกาสคุยกับคุณแทน (นามสมมติ) หนึ่งในเหยื่อที่ทุ่มเทพลังต่อสู้เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมเพื่อตัวเอง เพื่อนนักเรียน และเด็กคนอื่นที่มาทราบภายหลังว่าครูคนนี้ล่วงละเมิดทางเพศด้วย

ความเลวร้าย เริ่มต้นจากที่คนร้ายเปิดหนังโป๊ให้เด็กดู

เรื่องนี้เกิดขึ้นตอนที่คุณแทนอายุเพียง 14 ปี เรียนอยู่ที่โรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่งย่านบางพลี สมุทรปราการ ซึ่งในช่วงปิดเทอมซัมเมอร์ของปีนั้น เขาเลือกไปทัศนศึกษาที่สหรัฐอเมริกาพร้อมเพื่อนนักเรียนอีก 2 คน และมีครูผู้ชายชาวต่างชาติเดินทางไปด้วยอีก 1 คน รวมทั้งหมด 4 คน แต่เมื่อเดินทางถึงที่สหรัฐอเมริกาแล้ว กลับพบว่าการจัดห้องนอนในบ้านพักที่นั่น ทำให้เขาต้องนอนอยู่บนเตียงเดียวกับคนร้ายในคราบครู

ความเลวร้าย เริ่มต้นจากที่คนร้ายเปิดหนังโป๊ให้เด็ก ม.ต้น คนนั้นดู ล่อลวงถอดกางเกงแล้วออรัลเซ็กส์แบบไม่ได้ทันตั้งตัว ถูกกระทำซ้ำอยู่แบบนั้นตลอดเวลาที่อยู่ในต่างประเทศเป็นเวลาราว 1 เดือน

เขาถูกข่มขู่ ด้วยคนร้ายเป็นผู้ชายร่างกำยำ ชอบทำท่าทางว่าเขาคล่องแคล่วในการต่อสู้ ทำให้เหยื่อหวาดกลัวที่จะต่อสู้ขัดขืน ซ้ำร้ายเมื่อกลับมาเมืองไทยแล้ว เขายังถูกเรียกให้ไปหาที่บ้านช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ อีกเป็นเวลากว่า 6 เดือน จนถึงจุดหนึ่งที่ร่างกายรู้สึกไม่ไหวแล้วจึงหยุดไปหา

โดนจนเหมือนเราเป็น stockholm syndrome เราพยายามหาเหตุผลว่าเราสมยอมเอง เราไม่ใช่เหยื่อนะ กลับมาไทยก็ไปหาเขาวันเสาร์อาทิตย์ จนถึงจุดหนึ่ง จิตใต้สำนึกรับไม่ไหวแล้ว ก็โดนอีก 6 เดือน ที่ไทย จนถึงจุดหนึ่งเราบล็อกออกไป ก็ไม่ออกไปหาเขาแล้ว คุณแทน เล่าให้ทีมข่าวฟังด้วยน้ำเสียงเข้มแข็ง ที่แลกมากับการกดเก็บความรู้สึกเจ็บปวดไว้ตั้งแต่เด็กจนโต

 

 

เกิดอาการหวาดกลัวการเข้าสังคมโดยไม่รู้ตัว

หลังจากผ่านเหตุการณ์นั้นมา เขาก็ใช้ชีวิตวัยรุ่นเหมือนคนอื่นเขา จนเมื่อไม่นานมานี้ เขามีอาการหวาดกลัวการเข้าสังคมโดยไม่รู้ตัว ในคืนหนึ่งที่เพื่อนชวนไปแฮงค์เอาท์ แล้วเขาอยู่ไม่ได้ สีหน้าท่าทางแปลกจนเพื่อนต้องพาเขาออกมาจากที่นั่น เขาจึงตัดสินใจเข้าสู่การรักษากับจิตแพทย์ แล้วพบว่าตัวเองป่วยเป็นโรคกังวลกับการเข้าสังคม และโรค PTSD

หลังได้รับการรักษาแล้วอาการดีขึ้น คุณแทนตัดสินใจออกมาสู้กับเรื่องนี้ ค้นหาข้อมูลผ่านเพื่อนและคนรู้จักมากมาย จนพบว่ามีเพื่อนในรุ่นเดียวกันถูกละเมิดในลักษณะใกล้เคียง ถึง 3 คน หลายรายไม่ต้องการพูดถึงเรื่องนี้อีก และอีกหลายรายก็ช่วยส่งคำฟ้อง มาประกอบด้วย เหยื่อทุกรายล้วนถูกล่วงละเมิดในสมัยที่เป็นนักเรียนในสถานศึกษามัธยมนานาชาติแห่งนั้น 

เขาสืบ จนรู้ว่าตลอดชีวิตการเป็นครูของคนร้าย เขามีพฤติกรรมล่วงละเมิดเด็กชายมาตลอดตั้งแต่สอนอยู่ในประเทศบ้านเกิด จนมาอยู่ในประเทศไทยเกือบ 20 ปี สอนในโรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่งย่านรามคำแหงก็มีพฤติกรรมไม่ต่างจากที่มาเป็นครูในโรงเรียนนานาชาติย่านบางพลี ที่คุณแทนเจอ จนตอนหลังเรื่องแดงขึ้น คนร้ายจึงย้ายไปเป็นครูในสหรัฐอเมริกาถึงปัจจุบัน

เด็กบางรายถูกละเมิด 200-300 ครั้งในขณะเป็นนักเรียน

คุณแทน พบว่า มีผู้เสียหายรวมหลายร้อยคน ถูกกระทำอย่างนับครั้งไม่ถ้วน มีบางรายถูกกระทำละเมิด 200-300 ครั้งในขณะเป็นเด็กนักเรียน แล้วไม่กล้าบอกเรื่องแบบนี้กับใคร และกรณีที่หนักที่สุดที่พบคือ มีการว่าจ้างโสเภณีหญิงมาร่วมเพศ แล้วคนร้ายถ่ายคลิปเอาไว้ด้วย

 

 

คุณแทน ตามสืบจนเจอชื่อคนร้ายบนเว็บไซต์ของโรงเรียนในสหรัฐอเมริกา จึงได้ติดต่อไปหาโรงเรียนในสหรัฐฯ ว่าครูคนนี้ มีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศ และมีผู้เสียหายหลักร้อยคน โรงเรียนดังกล่าวจึงเอาชื่อคนร้ายออกจากเว็บไซต์ และเปิดกระบวนการสืบสวนภายในทันที

มีเด็กอีกมากที่ตกอยู่ในสภาวะคล้ายกัน โดยไม่รู้ตัว

ด้านคดีความในตอนนี้ คุณแทนและเหยื่อจำนวนหนึ่งได้รับการช่วยเหลือจากมูลนิธิเอ-ทเวนตี้วัน แจ้งความดำเนินคดีฐาน “กระทำชำเรา” ที่ สภ.บางแก้ว จ.สมุทรปราการ รวมถึงได้ฟ้องร้องกรณีนี้ต่อหน่วยงาน US Homeland Security Investigations ในสหรัฐอเมริกา โดยยื่นเอกสารไปตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 ที่ผ่านมา แต่ตอนนี้ผ่านมาราว 6 เดือนแล้ว ยังไม่มีความคืบหน้า

เขาไม่รู้ว่าคนร้าย ยังสอนที่โรงเรียนนั้นในอเมริกาหรือไม่ หรือเขารู้ตัวแล้วหลบหนีไปได้แล้ว แม้รู้ว่าการต่อสู้ครั้งนี้มันยาก เพราะต้องสู้กับใจตัวเอง และสู้ผ่านกระบวนการต่างแดน ที่อยู่ห่างออกไปอีกซีกโลก แต่คุณแทน ก็ยังยืนยันที่จะสู้

ความหวังที่จะได้รับความเป็นธรรมก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่อีกเหตุผลที่ทำให้คุณแทน อยากสื่อสารเรื่องนี้ถึงสังคม เพราะยังมีเด็กอีกมากที่ตกอยู่ในสภาวะคล้ายกัน โดยไม่รู้ตัว และไม่รู้ว่าควรจะปฏิเสธ หรือปกป้องตัวเองอย่างไร 

ความรู้สึกว่าการถูกล่วงละเมิดทางเพศในวัยเด็ก มาจากการล่อลวงของผู้ใหญ่ สุดท้ายทำให้เด็กไม่กล้าเรียกร้องความยุติธรรม ไม่มั่นใจที่จะเอาผิด จนสุดท้ายต้องเกิดบาดแผลทางจิตใจ เราต้องแยกเรื่องที่ร่างกายตอบสนองต่อสิ่งเร้าตามธรรมชาติ กับการล่วงละเมิดที่ผู้ใหญ่กระทำต่อเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ออกจากกัน เพราะอย่างไร การกระทำแบบนี้ ผิดกฎหมายอย่างชัดเจน และสร้างบาดแผลในจิตใจเหยื่อได้อย่างรุนแรง

สิ่งที่คุณแทนหวัง คืออยากให้เรื่องนี้เป็นบทเรียนกับทุกคน ทั้งเด็ก และผู้ปกครอง เรียนรู้ที่จะปกป้องตัวเอง ไม่ตกเป็นเหยื่อการกระทำทางเพศ ไม่ว่าคุณจะเป็นเพศไหนก็ตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

related