svasdssvasds

ศาลนราธิวาส ยังไม่จำหน่ายคดีตากใบ หลัง 7 จำเลยไม่มาตามนัด

ศาลนราธิวาส ยังไม่จำหน่ายคดีตากใบ หลัง 7 จำเลยไม่มาตามนัด

7 จำเลยคดีตากใบไม่มาศาลตามนัด ศาลยังไม่จำหน่ายคดี เร่งตามตัวก่อนเที่ยงคืน 25 ต.ค. แจ้งเลื่อนนัดสอบปากคำเป็น 28 ต.ค. เผยออกหมายจับ 'พิศาล' เเล้ว

ที่ศาลจังหวัดนราธิวาส ศาลนัดสอบคำให้การในคดีหมายเลขดำที่ อ578/2567 ที่นางสาวฟาตีฮะห์ ปะจูกูเล็ง ที่ 1 กับพวกรวม 48 คน   โจทก์ ยื่นฟ้อง พลเอกพิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตเเม่ทัพภาค 4 กับพวก รวม 9 คน เป็นจำเลยข้อหาหรือฐานความผิด ฆ่าผู้อื่นโดยทรมานหรือโดยทารุณโหดร้าย, พยายามฆ่า, หน่วงเหนี่ยวหรือกักชัง, ข่มขืนใจ โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย,เสรีภาพ  จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส หรือคดีตากใบซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2547 ที่เกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมจนทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 78 คน

โดยเดิมในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง ศาลไต่สวนมูลฟ้องเเล้วเห็นว่ามีมูลมีคำสั่งประทับฟ้อง ในส่วนจำเลยที่ 1,3-6 และ 8,9 มีมูลความผิดในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่น ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น ร่วมกันทำร้ายร่างกายเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงเเก่ความตาย หน่วงเหนี่ยวกักขังเป็นเหตุให้ถึงเเก่ความตาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 ประกอบมาตรา 83 มาตรา 288 ประกอบมาตรา 80,83 มาตรา 310 วรรคสอง ประกอบมาตรา 290, 83 ให้ประทับฟ้องไว้พิจารณา

 

เเละให้ยกฟ้อง ในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทรมานหรือกระทำทารุณโหดร้าย  ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยทรมานหรือกระทำทารุณโหดร้าย ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขื่นใจนั้นเองหรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้าย จนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้น หรือจำยอมต่อสิ่งนั้น โดยมีอาวุธ หรือโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่น หรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย เป็นเหตุให้ผู้ถูกหน่วงเหนี่ยวกักขังหรือต้องปราศจากเสรีภาพในร่างกายนั้นรับอันตรายสาหัสโดยกระทำทารุณโหดร้าย ยกฟ้องจำเลยที่ 2 และ 7

โดยวันนี้ศาลออกนั่งพิจารณาเวลา 11.00 น. เเต่ปรากฎว่า 7 จำเลยไม่มีผู้ใดมาตามนัดเพื่อสอบคำให้การ คณะผู้พิพากษา ระบุว่า แม้จำเลยจะไม่มาศาล และเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถจับกุมตัวได้ แต่ศาลจะยังไม่จำหน่ายคดี และจะให้โอกาสเจ้าหน้าที่เร่งรัดติดตามจับกุม หรือเปิดโอกาสให้จำเลยเข้ามามอบตัวจนถึงเวลา 24 นาฬิกาของวันที่ 25 ต.ค. 2567 ซึ่งเป็นวันที่คดีจะหมดอายุความ และนัดประชุมคดีอีกครั้งในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ ศาลจึงให้เลื่อนไปนัดพร้อมเพื่อประชุมคดี หรือนัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษาวันที่ 28 ต.ค.2567 เวลา 09.00 น.

ศาลนราธิวาส ยังไม่จำหน่ายคดีตากใบ หลัง 7 จำเลยไม่มาตามนัด

ส่วนจำเลยที่ 1 พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ที่ศาลมีหนังสือด่วนที่สุดถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้สภาผู้แทนราษฎรอนุญาตให้จับจำเลยที่ 1ในนัดที่แล้วนั้น  สภาผู้แทนราษฎรมีหนังสือ ลงวันที่ 24 ก.ย.2567 ตอบกลับมา ศาลได้รับสำเนาเมื่อวันที่ 1 ต.ค.2567 โดยสภาผู้แทนราษฎรยอมรับว่า  ตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันในชั้นพิจารณาของศาล ระหว่างสมัยประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาไม่มีรับความคุ้มกันใด ๆ รวมทั้งจากการจับและการคุมขังในคดีอาญาศาลจึงออกหมายจับจำเลยที่ 1 ไว้แล้ว 

กรณีที่ศาลเลื่อนไปนัดสอบคำให้การในวันที่ 28 ต.ค.2567นั้นจะไม่กระทบกับเรื่องอายุความที่จะหมดลงในวันที่ 25 ต.ค.2567 เนื่องจากหากจับกุมตัวมาส่งศาลได้ก่อนวันที่ 25 ต.ค.เท่ากับว่าคดีจะไม่ขาดอายุความเเละสามารถนัดสอบคำให้การในวันที่ 28 ต.ค.ตามกระบวนการได้

related